Đẩy mạnh hợp tác thúc đẩy lối sống lành mạnh

Tối 19-9, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức họp báo quốc tế công bố kết quả hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN và các hội nghị liên quan. Chủ trì buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và ông Lê Lương Minh, Tổng Thư ký ASEAN.

Kết thúc hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12

(SGGP).- Tối 19-9, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức họp báo quốc tế công bố kết quả hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN và các hội nghị liên quan. Chủ trì buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và ông Lê Lương Minh, Tổng Thư ký ASEAN.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12 với chủ đề “Sức khỏe tốt hơn cho Cộng đồng ASEAN sau năm 2015” do Việt Nam khởi xướng đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của tất cả quốc gia ASEAN và các đối tác ngoại khối gồm Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và các đối tác phát triển.

Sau 5 ngày diễn ra, hội nghị đã thông qua Tuyên bố của hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12, trong đó nêu rõ, các quốc gia cam kết tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực: Thúc đẩy lối sống lành mạnh; Đáp ứng các đe dọa khẩn cấp; Tăng cường hệ thống y tế và tiếp cận các dịch vụ y tế; Đảm bảo an toàn thực phẩm. Các quốc gia cũng cam kết tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu để tiến tới đạt được bao phủ y tế toàn dân. Xây dựng hệ thống y tế bền vững và hiệu quả, thúc đẩy công bằng y tế đối với mọi nhóm dân cư. Tăng cường tiếp cận thuốc thiết yếu, an toàn, hiệu quả, đảm bảo chất lượng và phù hợp khả năng chi trả. Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi.

Tuyên bố chung của hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN với Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc nhấn mạnh tới việc các quốc gia ASEAN cùng với 3 quốc gia Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc cam kết hợp tác trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe ban đầu để phòng ngừa và kiểm soát các bệnh không lây nhiễm; bao phủ y tế toàn dân; y học cổ truyền; già hóa dân số; đáp ứng đại dịch và các bệnh truyền nhiễm, các bệnh lây truyền từ động vật sang người. Tuyên bố chung của hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN với Trung Quốc nhấn mạnh tới việc cùng cam kết trong lĩnh vực phòng chống các bệnh truyền nhiễm mới nổi, đặc biệt là cúm H7N9, H5N1, Mers-Cov và Ebola. Đồng thời tăng cường chia sẻ thông tin kịp thời trong việc quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, hợp tác y học cổ truyền.

Theo ông Lê Lương Minh, Ban thư ký ASEAN sẽ theo dõi chặt chẽ các nước thành viên trong việc thực hiện các thỏa thuận được thực hiện tại hội nghị lần này, cũng như đề xuất các giải pháp hỗ trợ các nước thực hiện các nội dung đã được ký kết. Ông Lê Lương Minh cũng khẳng định, thành công lớn nhất của hội nghị đó là sự thống nhất cao giữa các quốc gia trong việc xây dựng một cộng đồng khỏe mạnh và phát triển. Cùng với đó, việc hợp tác ASEAN + 3 trong các lĩnh vực về phòng chống bệnh mới nổi, bệnh không lây nhiễm, quản lý an toàn thực phẩm... cũng là những kết quả rất quan trọng và thiết thực.

QUỐC KHÁNH

Tin cùng chuyên mục