Gần 8.000 lượt tàu cá Trung Quốc vi phạm Hiệp định Hợp tác nghề cá vịnh Bắc bộ

Sáng 19-9, tại TP Đà Nẵng, Ủy ban Liên hợp Nghề cá vịnh Bắc bộ của Việt Nam tổ chức sơ kết 10 năm thực hiện Hiệp định Hợp tác nghề cá vịnh Bắc bộ Việt Nam – Trung Quốc.

(SGGP).- Sáng 19-9, tại TP Đà Nẵng, Ủy ban Liên hợp Nghề cá vịnh Bắc bộ của Việt Nam tổ chức sơ kết 10 năm thực hiện Hiệp định Hợp tác nghề cá vịnh Bắc bộ Việt Nam – Trung Quốc.

Theo báo cáo tại hội nghị, Hiệp định Hợp tác nghề cá được Việt Nam và Trung Quốc thiết lập một vùng đánh cá chung rộng 33.500km². Thời hạn của vùng đánh cá chung là 15 năm (từ năm 2004 đến 2019). Sau 10 năm thực hiện Hiệp định Phân định vịnh Bắc bộ và Hiệp định Hợp tác nghề cá, 2 bên đã góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trong vịnh Bắc bộ.

Trong 10 năm qua, số lượng tàu cá của Việt Nam đăng ký xin cấp giấy phép đánh cá trong Vùng đánh cá chung thường xuyên có khoảng 2.000-2.500 tàu, nhưng chỉ có tối đa 1.543 tàu được cấp phép và 920 tàu trong Vùng dàn xếp quá độ. Đối với số lượng tàu cá Trung Quốc hoạt động trong Vùng đánh cá chung trong 10 năm qua chỉ dưới 1.000 chiếc do bị hạn chế bởi tổng công suất đã xác định theo quy định của hiệp định (các tàu Trung Quốc thường có công suất lớn). Phương tiện của ngư dân Việt Nam tham gia hoạt động trong Vùng đánh cá chung chủ yếu là các tàu nhỏ, vỏ gỗ, trang thiết bị còn hạn chế, công suất 60-300CV, hoạt động phân tán, khả năng chịu sóng gió kém.

Theo ông Nguyễn Văn Trung, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư, trong thời gian đầu các tàu cá Trung Quốc được cấp phép đánh bắt trong Vùng dàn xếp quá độ nhưng lại sử dụng vào mục đích buôn lậu, vận chuyển dầu tạm nhập tái xuất từ cảng Vạn Gia (Quảng Ninh) đi Trung Quốc hoặc bán lẻ xăng dầu trên vùng biển Việt Nam. Không những thế, hàng năm có khoảng 1.200 lượt tàu của Trung Quốc không được cấp phép trà trộn với tàu có giấy phép vi phạm vùng biển Việt Nam để khai thác hải sản trái phép.

Trong 10 năm qua, các lực lượng chức năng của Việt Nam đã phát hiện, xua đuổi tổng số 7.781 lượt tàu cá Trung Quốc vi phạm quy định của hiệp định, vi phạm chủ quyền biển Việt Nam. Xử phạt cảnh cáo, phóng thích ngay trên biển 214 tàu cá Trung Quốc; phạt hành chính 34 tàu cá Trung Quốc với số tiền trên 4 tỷ đồng và tịch thu 61.240 lít dầu. Trong khi đó, từ năm 2004-2009, lực lượng kiểm tra, kiểm soát phía Trung Quốc đã bắt giữ và xử phạt tổng cộng 44 tàu cá Việt Nam với số tiền gần 3 tỷ đồng. Và từ năm 2009 đến nay, Trung Quốc không phát hiện, bắt giữ tàu cá nào của Việt Nam trong Vùng đánh cá chung.

NGUYỄN HÙNG

Tin cùng chuyên mục