Việt Nam - điểm đến đáng mơ ước

Careerintelligence.com, trang web chuyên về hỗ trợ tìm kiếm việc làm trực tuyến toàn cầu, mới có bài viết giới thiệu về Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn cho những lao động nước ngoài trình độ cao muốn có một cuộc sống đáng mơ ước.
Việt Nam - điểm đến đáng mơ ước

Careerintelligence.com, trang web chuyên về hỗ trợ tìm kiếm việc làm trực tuyến toàn cầu, mới có bài viết giới thiệu về Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn cho những lao động nước ngoài trình độ cao muốn có một cuộc sống đáng mơ ước.

Điều kiện sống ngày càng cải thiện

Thiên nhiên ưu ái mang đến cho Việt Nam rất nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng thế giới. Cùng với giá sinh hoạt thấp và đầu tư mạnh mẽ của chính phủ cho cơ sở hạ tầng, Việt Nam trở thành điểm đến đáng mơ ước cho người nước ngoài muốn hưởng thụ một cuộc sống tiện nghi.

Đầu năm 2012, Chính phủ Việt Nam đã công bố chương trình cải cách toàn diện nền kinh tế trên nhiều lĩnh vực gồm đầu tư công, ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước. Sự cải tổ này đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam, đưa dải đất hình chữ S trở thành một điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời cũng đem đến nhiều hơn các cơ hội việc làm.

Tình hình kinh tế trong ngắn hạn ổn định mang đến những cơ hội đầu tư tốt. Thị trường bất động sản đang ấm dần lên cùng với mức tăng GDP của Việt Nam. Ngoài thủ đô Hà Nội và trung tâm kinh tế TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Hải Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang thu hút được sự quan tâm mạnh mẽ của giới đầu tư quốc tế, hứa hẹn sự bùng nổ về cơ hội việc làm.

Một ki-ốt kinh doanh giày, dép ở chợ Đồng Xuân, Hà Nội. Ảnh: AP

Trong các tiêu chí đánh giá của người nước ngoài, thu nhập khả dụng (thu nhập sau khi đã trừ hết các khoản như thuế, bảo hiểm…) ở Việt Nam được xếp hạng khá cao. 53% số người nước ngoài được hỏi đồng ý rằng điều kiện sống và làm việc tại quốc gia Đông Nam Á này ngày càng được cải thiện. Nếu so sánh giữa mức thu nhập và chi phí sinh hoạt, Việt Nam nằm trong danh sách những quốc gia Đông Nam Á “có chi phí hiệu quả nhất cho người nước ngoài”.

Thu hút FDI

Mặc dù là quốc gia nông nghiệp, Việt Nam cũng rất chú trọng đến phát triển các lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ. Các tập đoàn, công ty đa quốc gia trên thế giới ồ ạt đổ về Việt Nam để tận dụng lợi thế chi phí sản xuất thấp. Minh chứng sinh động nhất cho thực tế này là làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ những quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc đổ vào Việt Nam thời gian qua. Chính trị ổn định, nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư nước ngoài, thị trường đầy tiềm năng… là những nhân tố kéo dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) liên tục chảy về quốc gia Đông Nam Á.

Còn nếu xét riêng về cơ hội việc làm, chắc chắn Việt Nam là nơi lao động toàn cầu nên hướng đến. Việt Nam có nguồn nhân lực dồi dào, có kỹ năng. Tuy nhiên, lực lượng lao động vẫn cần được đào tạo tốt hơn để đáp ứng yêu cầu ở những lĩnh vực đòi hỏi trình độ chuyên môn cao như công nghệ thông tin (IT) chẳng hạn. Và trong lúc khoảng trống nhân sự chưa được lấp đầy này, lao động có trình độ của nước ngoài sẽ tìm thấy cơ hội việc làm tại quốc gia có thể mang đến cho họ một cuộc sống dễ chịu.

Những lĩnh vực mà lao động nước ngoài có nhiều cơ hội là IT, tài chính, marketing, logistics và quản lý nguồn nhân lực. Một cuộc sống thoải mái, tiện nghi đang chờ đợi người lao động nước ngoài tại Việt Nam, nơi đem lại thu nhập cao nhưng chi phí sinh hoạt không hề đắt đỏ.

Tờ Nikkei Asian Review nhận định lao động Việt Nam ngày càng có ý thức nâng cao trình độ đáp ứng được yêu cầu công việc đòi hỏi chuyên môn cao. Trong bối cảnh các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam trong lĩnh vực gia công phần mềm, những kỹ sư trẻ tuổi đầy tham vọng người Việt Nam giờ rất chú trọng học tiếng Nhật để tìm kiếm các cơ hội việc làm tại các công ty xứ Phù Tang. Theo Nikkei Asian Review, có chuyên môn cộng với vốn tiếng Nhật khá, các kỹ sư Việt Nam với 3 năm kinh nghiệm có thể dễ dàng kiếm 900USD hoặc hơn khi làm việc cho các doanh nghiệp Nhật Bản.

ĐỖ CAO (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục