Hướng tới Cộng đồng ASEAN vững mạnh, hòa bình

Nâng cao vai trò ASEAN
Hướng tới Cộng đồng ASEAN vững mạnh, hòa bình

Khai mạc AMM-47

Theo TTXVN, sáng 8-8, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 47 (AMM-47) đã khai mạc tại thủ đô Nay Pyi Taw (Myanmar). Đây là hoạt động mở đầu chuỗi các hội nghị lớn giữa ASEAN với các nước đối tác, cũng như Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao cấp cao Đông Á (EAS) và Diễn đàn Khu vực ASEAN lần thứ 21 (ARF-21) diễn ra từ ngày 8 đến ngày 10-8. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các sự kiện này.

Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN chụp ảnh chung.

Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN chụp ảnh chung.

Nâng cao vai trò ASEAN

Chiều 8-8, tại thủ đô Nay Pyi Taw của Myanmar đã diễn ra các phiên họp toàn thể và phiên họp hẹp Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 (AMM-47). Hướng tới mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào ngày 31-12-2015, các bộ trưởng khẳng định quyết tâm và nỗ lực cao nhất nhằm thực hiện những nhóm hành động còn lại trong lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN theo tiến độ đề ra ở cả tầm quốc gia và khu vực, tập trung các chương trình và lĩnh vực ưu tiên, nhất là về liên kết kinh tế và kết nối; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về ASEAN… 

Thảo luận về cấu trúc khu vực, các bộ trưởng đã nêu bật tầm quan trọng của việc duy trì và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong môi trường khu vực đang có nhiều thay đổi nhanh chóng. ASEAN cần tăng cường đoàn kết, gia tăng hiệu quả các cơ chế hợp tác tác nội khối, kết hợp hài hòa lợi ích quốc gia và khu vực, phát huy tiếng nói và trách nhiệm chung đối với các vấn đề chiến lược của khu vực, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến hòa bình, ổn định, an ninh và phát triển. ASEAN cần chủ động phát huy các sáng kiến và thúc đẩy việc hình thành các cấu trúc khu vực dựa trên luật pháp quốc tế, các văn kiện, công cụ và cơ chế hiện có của ASEAN như Hiến chương ASEAN, Hiệp ước thân thiện và hợp tác Đông Nam Á (TAC), Tuyên bố Bali về những nguyên tắc hợp tác cùng có lợi; nỗ lực phát huy vai trò chủ đạo tại các cơ chế do ASEAN thành lập và dẫn dắt như ASEAN+1, ASEAN+3, EAS, ARF, ADMM+ và EAMF...

Tại phiên họp kín, các bộ trưởng ngoại giao ASEAN đã trao đổi quan điểm về những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm như bán đảo Triều Tiên, Trung Đông, Ukraine…

Nóng vấn đề biển Đông

Các bộ trưởng đã trao đổi về tình hình biển Đông; bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình căng thẳng phức tạp vừa qua trên biển Đông, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông; tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS); giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, thực hiện kiềm chế, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử các bên ở biển Đông (DOC). Các bộ trưởng cũng tái khẳng định các nguyên tắc của ASEAN nêu trong Tuyên bố nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về biển Đông (tháng 7-2012) và Tuyên bố của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ngày 10-5-2014; nhấn mạnh sự cần thiết cần phải sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử của các bên tại Biển Đông (COC) nhằm góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề cập đến tình hình phức tạp trên biển Đông thời gian qua, đặc biệt là việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS và trái với tinh thần của DOC. Không được phép để tái diễn những hành động phức tạp, đồng thời cần thúc đẩy các biện pháp nhằm bảo đảm việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC và sớm đạt được COC; tuân thủ luật pháp quốc tế, UNCLOS; giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, thực hiện kiềm chế, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Bên lề hội nghị ASEAN và hội nghị liên quan, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp song phương với Hoàng thân Mohamed Bolkiah, Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Brunei. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng đề nghị hai bên tăng cường trao đổi tiếp xúc cấp cao và các cấp, đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực quốc phòng-an ninh, văn hóa, giáo dục, du lịch, lao động, nông nghiệp; sớm tổ chức kỳ họp lần thứ nhất Ủy ban Hợp tác song phương Việt Nam - Brunei vào thời điểm thích hợp trong năm 2014.  Về phần mình, Hoàng thân Mohamed Bolkiah khẳng định Brunei coi trọng quan hệ với Việt Nam, nhất trí cần tiếp tục triển khai các biện pháp cụ thể để tăng cường quan hệ hợp tác song phương. Hai bên cũng đã trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề biển Đông.

ĐỖ CAO (tổng hợp)


Tổ chức thượng cờ ASEAN

(SGGP).- Sáng 8-8, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ thượng cờ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhân dịp kỷ niệm 47 năm ngày thành lập ASEAN (8-8-1967 -  8-8-2014). Lá cờ ASEAN với biểu tượng “Bó lúa vàng 10 nhánh” đã được kéo lên đỉnh cột cờ trong nền nhạc ASEAN ca. Theo thông lệ hàng năm, lễ thượng cờ được tất cả các quốc gia thành viên trong ASEAN tiến hành theo nghi thức trang trọng vào sáng 8-8. Đây là hoạt động nhằm tăng cường sự đoàn kết giữa các nước ASEAN, hướng tới hòa bình ổn định, phát triển của khu vực và thế giới. Cùng với các quốc gia thành viên khác, Việt Nam tổ chức lễ thượng cờ ASEAN trên tinh thần tôn vinh biểu tượng cao quý của hiệp hội.

Cùng ngày, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội hữu nghị Việt Nam-Đông Nam Á TPHCM đã tổ chức kỷ niệm 47 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Bà Phan Thị Hồng Xuân, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Đông Nam Á TP đã nêu bật những kết quả tốt đẹp của mối quan hệ hợp tác giữa các nước ASEAN cũng như thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của các nước thành viên; khẳng định vị thế của ASEAN đối với hòa bình, ổn định và phát triển ở Đông Nam Á. ASEAN cũng trở thành động lực thúc đẩy mạnh mẽ đối thoại, hợp tác và liên kết ở khu vực Đông Á và châu Á-Thái Bình Dương. Đại diện các tổng lãnh sự ASEAN, Tổng lãnh sự Lào tại TP Southideth Phomalat khẳng định việc ra đời Cộng đồng chung ASEAN vào năm 2015 là hạt nhân của các tiến trình hợp tác và đóng góp xây dựng môi trường hòa bình và hợp tác chung của khu vực.

THÀNH NAM - THỤY VŨ

Tin cùng chuyên mục