Ngân hàng Thế giới hỗ trợ Việt Nam hơn 3,8 tỷ USD vốn ưu đãi

(SGGP).– Ngày 17-7, ông Jim Yong Kim, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) đã bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Ngân hàng Thế giới hỗ trợ Việt Nam hơn 3,8 tỷ USD vốn ưu đãi

(SGGP).– Ngày 17-7, ông Jim Yong Kim, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) đã bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp Chủ tịch WB Jim Yong Kim vào sáng 17-7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu đánh giá cao sự hợp tác có hiệu quả và những đóng góp tích cực của WB đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo của Việt Nam trong thời gian qua. Tổng Bí thư bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, WB tiếp tục tăng cường chia sẻ các kinh nghiệm quốc tế về cải cách, quản lý kinh tế, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội để áp dụng phù hợp vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam, tăng cường các nguồn lực tài chính và kỹ thuật giúp Việt Nam thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chủ tịch WB Jim Yong Kim khẳng định WB rất tự hào được làm đối tác của Việt Nam, cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác tốt với Việt Nam trong thời gian tới; bày tỏ tin tưởng vào tương lai phát triển của Việt Nam và cho rằng Việt Nam chắc chắn sẽ đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Sáng 17-7, tại buổi tiếp Chủ tịch WB Jim Yong Kim, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao sự hợp tác của WB với Việt Nam, cảm ơn WB thường xuyên quan tâm, giúp đỡ hiệu quả các địa phương của Việt Nam xóa đói giảm nghèo. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, Việt Nam đang tiến hành tái cơ cấu nền kinh tế, sắp xếp doanh nghiệp nhà nước. Bên cạnh đó, để tăng trưởng nhanh bền vững, Việt Nam chú trọng nhiều hơn đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nghề. Là quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, các chương trình, dự án phòng chống thiên tai, bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng sạch cũng đang được các bộ ngành địa phương Việt Nam quan tâm triển khai.

Do đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác tích cực của WB với Việt Nam để đạt hiệu quả tốt nhất. Chủ tịch WB Jim Yong Kim khẳng định những thành tựu Việt Nam đạt được đã khích lệ cộng đồng quốc tế trong thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ và Việt Nam hoàn toàn có cơ hội để sớm trở thành nước công nghiệp. Chủ tịch Jim Yong Kim chính thức thông báo WB sẽ phân bổ cho Việt Nam hơn 3,8 tỷ USD vốn ưu đãi trong 3 năm tới (2014 - 2017) nhằm giúp Việt Nam có thêm nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Ký Hiệp định cho 5 chương trình, dự án vay vốn Ngân hàng Thế giới.

Ký Hiệp định cho 5 chương trình, dự án vay vốn Ngân hàng Thế giới.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch WB Jim Yong Kim trưa 17-7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn WB về sự giúp đỡ hiệu quả cho công cuộc phát triển của Việt Nam trong thời gian qua, đồng thời khẳng định Chính phủ Việt Nam cam kết sử dụng có hiệu quả nhất nguồn vốn quý báu này để thực hiện bằng được chiến lược phát triển bền vững đất nước. Thủ tướng đề nghị WB xem xét hỗ trợ Việt Nam về nguồn lực xóa đói giảm nghèo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trồng rừng chắn sóng ven biển và hỗ trợ ngư dân hiện đại hóa tàu thuyền và giảm quá tải các bệnh viện tuyến cuối để Việt Nam có thể phát triển bền vững, cải thiện đời sống cho người dân và thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ.

Thủ tướng cũng đề nghị WB thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực đối tác công - tư, nhất là dự án xây dựng đường giao thông mà hai bên đang thảo luận; đề nghị WB nghiên cứu để Việt Nam có thể tiếp cận được với các nguồn vốn khác từ WB.

Chủ tịch Jim Yong Kim một lần nữa khẳng định WB hết sức tin tưởng Việt Nam và ấn tượng với những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được, do vậy WB cam kết huy động tối đa các nguồn lực có thể để hỗ trợ Việt Nam. WB mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực cải cách và tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, đối tác công - tư, ứng phó với biến đổi khí hậu, tìm kiếm các nguồn năng lượng mới, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và bảo đảm an sinh xã hội…

Với sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch WB Jim Yong Kim và Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Văn Bình đã ký kết các hiệp định của 5 chương trình/dự án vay vốn WB có tổng trị giá 876 triệu USD. Đó là chương trình quản lý kinh tế và nâng cao hiệu quả cạnh tranh lần thứ 2 trị giá 250 triệu USD; chương trình đô thị miền núi phía Bắc trị giá 250 triệu USD; dự án giáo dục và đào tạo nhân lực y tế phục vụ cải cách hệ thống y tế trị giá 106 triệu USD; chương trình hỗ trợ phát triển chính sách cải cách ngành điện lần 3 trị giá 200 triệu USD; và chương trình khoản vay chính sách phát triển về biến đổi khí hậu lần 3 trị giá 70 triệu USD.

BẢO MINH

Tin cùng chuyên mục