Trung Quốc di chuyển giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam

(SGGPO).- Thông tin mới nhất xác nhận từ Cục Kiểm ngư sáng nay 16-7 cho biết, Trung Quốc đã di chuyển giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi vị trí hạ đặt trái phép, về phía đảo Hải Nam với sự hộ tống của hơn 70 tàu các loại.

Trao đổi với PV Báo SGGPO sáng nay, ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư (Bộ NN-PTNT) cho biết, phía Trung Quốc bắt đầu di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 từ khoảng 21 giờ đêm qua 15-7 và đến sáng nay 16-7, giàn khoan trên đã di chuyển ra khỏi vị trí cũ khoảng 40 hải lý về phía đảo Hải Nam của Trung Quốc. Vận tốc di chuyển giàn khoan khoảng 3-4 hải lý/giờ.

Ông Hà Lê cũng cho biết thêm, theo như thông báo của phía Trung Quốc trên mạng thông tin chính thức thì lý do họ di chuyển giàn khoan về vì sau hơn 2 tháng hạ đặt thăm dò đã hoàn thành nhiệm vụ và bước đầu đã phát hiện có dấu hiệu dầu ở vị trí thăm dò.

Cũng liên quan tới thông tin Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, cũng xác nhận thông tin trên là chính xác. Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm cho biết, theo dự tính thì phía Trung Quốc phải mất khoảng 2 ngày để di chuyển giàn khoan Hải Dương-981 về.

Sau 75 ngày hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, ngày 15-7, Công ty TNHH cổ phần dịch vụ mỏ dầu trên biển Trung Quốc tuyên bố, giàn khoan Hải Dương-981 đã ngưng hoạt động ở khu vực biển gần đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam với lý do giàn khoan đã hoàn tất quá trình khoan thăm dò dầu khí ở khu vực trên trong thời gian 73 ngày.

Giàn khoan này sẽ được đưa về hoạt động ở khu vực Lăng Thủy ở đảo Hải Nam. Công ty TNHH cổ phần dịch vụ mỏ dầu trên biển Trung Quốc là doanh nghiệp giám sát và vận hành giàn khoan Hải Dương-981.

Tân Hoa xã dẫn lời ông Khâu Trung Kiến, chuyên gia địa chất dầu khí thuộc Viện kỹ thuật Trung Quốc cho rằng, sở dĩ Trung Quốc cho rút giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi khu vực biển gần đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là để bảo vệ an toàn tính mạng cho công nhân Trung Quốc đang làm việc trên giàn khoan, cũng như trang thiết bị của giàn khoan này trong thời điểm mùa bão đang bắt đầu ở biển Đông.

Ông Hà Lê, Phó cục trưởng Cục Kiểm ngư cho biết thêm, trước động thái của Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 về nước, lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển của Việt Nam cũng đã chủ động những giải pháp tình thế. Trước mắt, các lực lượng cũng đã tổ chức chủ động phòng tránh cơn bão Sammasun đang có nguy cơ ảnh hưởng tới thời tiết ở khu vực Hoàng Sa. 

Sáng nay, 16-7, hàng loạt hãng thông tấn và báo chí nước ngoài đã đưa tin về việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương-981 khỏi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Tờ Wall Street Journal của Mỹ cho rằng việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan có thể giúp giảm căng thẳng quan hệ với Việt Nam.

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận giàn khoan Hải Dương-981 đã hoàn tất hoạt động khoan thăm dò. Bộ này cho biết: “Các công ty liên quan sẽ xem xét công việc cho bước kế tiếp”.

Hãng tin Bloomberg đưa tin: Một công ty dầu khí của Trung Quốc đã hoàn tất khoan tại vùng biển ngoài khơi Việt Nam và đã di chuyển giàn khoan vốn gây căng thẳng giữa Trung Quốc và Việt Nam. Giàn khoan này di chuyển đi sớm hơn 1 tháng so với tuyên bố trước đây của công ty Trung Quốc. Các hãng tin cũng dẫn các ý kiến chuyên gia cho biết cơn bão lớn Rammasun đang tràn vào hướng đảo Hoàng Sa là một trong những nguyên nhân khiến Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương-981 sớm hơn dự kiến.

VĂN PHÚC - THỤY VŨ

- Trung Quốc rút bớt tàu quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981

Tin cùng chuyên mục