Trung Quốc phải chấm dứt ngay các hành động vô nhân đạo

Theo Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN-PTNT) ngày 28-5 cho biết, Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 120 tàu các loại quanh khu vực hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981, trong đó có 36 tàu hải cảnh, 7 tàu quân sự, 13 tàu kéo, 14 tàu vận tải. Ngoài ra Trung Quốc còn huy động 4 máy bay chiến đấu bay ở độ cao 1.000 - 1.100m quanh khu vực giàn khoan.

(SGGP).- Theo Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN-PTNT) ngày 28-5 cho biết, Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 120 tàu các loại quanh khu vực hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981, trong đó có 36 tàu hải cảnh, 7 tàu quân sự, 13 tàu kéo, 14 tàu vận tải. Ngoài ra Trung Quốc còn huy động 4 máy bay chiến đấu bay ở độ cao 1.000 - 1.100m quanh khu vực giàn khoan.

Các tàu quân sự của Trung Quốc chia thành 2 nhóm, trong đó một nhóm bảo vệ quanh giàn khoan khoảng 8-10 hải lý và nhóm còn lại bảo vệ vòng ngoài nhằm cản trở các tàu chấp pháp của Việt Nam. Ban đêm, các tàu quân sự này tắt đèn, thả trôi gây nguy hiểm cho các tàu của Việt Nam. Đồng thời các tàu cá Trung Quốc cũng tổ chức thành nhóm để cản trở, vây ép và đe dọa đẩy tàu cá của ngư dân Việt Nam hoạt động ở phạm vi cách giàn khoan 25-30 hải lý. Theo Cục Kiểm ngư, hiện các tàu chấp pháp của Việt Nam đã tiếp cận giàn khoan Hải Dương-981 tại vị trí mới.

Lúc 6 giờ 5 phút ngày 28-5, tàu kiểm ngư số hiệu KN 630 của Việt Nam đã bị tàu hải tuần mang số hiệu 22 của Trung Quốc phun nước vào ca bin, tàu Cảnh sát biển Việt Nam đã đến hỗ trợ tàu kiểm ngư thì tàu Hải tuần 22 của Trung Quốc ngừng phun nước. Sau đó, các tàu Cảnh sát biển Việt Nam liên tục bị các tàu Trung Quốc tiếp cận theo sát ngăn cản, không cho đến gần giàn khoan Hải Dương-981.

Trước tình trạng tàu của Trung Quốc liên tục xâm phạm chủ quyền và đe dọa các tàu cá của ngư dân Việt Nam, ngày 28-5, Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam đã ra tuyên bố phản đối Trung Quốc về hành động gây hấn đối với các tàu cá của ngư dân Việt Nam. Tuyên bố của Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam khẳng định, từ đầu tháng 5-2014 đến nay, nhiều tàu cá của ngư dân Việt Nam đang đánh bắt khai thác thủy sản trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam liên tục bị các tàu của Trung Quốc khống chế, xua đuổi và có các hành động gây hấn nguy hiểm như tấn công bằng đạn lửa, bằng vòi rồng phun nước, dùng búa, chai lọ, bu lông, câu liêm… tấn công gây thiệt hại nghiệm trọng về tài sản, gây thương tích nặng và làm chìm một số tàu của ngư dân Việt Nam. Nghiêm trọng hơn, lực lượng chức năng Trung Quốc đã có những hành vi đánh đập, gây thương tích, đe dọa tính mạng ngư dân Việt Nam. Có thể khẳng định đây là hành động vô nhân đạo, xâm hại nghiêm trọng tính mạng, tài sản và lợi ích hợp pháp của ngư dân và đoàn viên Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam.

Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam cực lực phản đối những hành động gây hấn của phía Trung Quốc và yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay những hành động vô nhân đạo, xâm hại nghiêm trọng tính mạng, tài sản và lợi ích hợp pháp của ngư dân và đoàn viên Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam.

VĂN PHÚC - TRẦN BÌNH

Cầu nguyện hòa bình cho biển Đông

Sáng 28-5, tại chùa Pháp Lâm, Thành hội Phật giáo Việt Nam TP Đà Nẵng đã tổ chức lễ cầu nguyện hòa bình cho biển Đông với sự tham dự của hơn 1.000 người.

Tại buổi lễ, Hòa thượng Thích Thiện Nguyện, Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, quyền Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Đà Nẵng cho rằng, hành động của Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Hòa thượng Thích Thiện Nguyện kêu gọi những người con của Phật thể hiện lòng yêu nước bằng trí tuệ sáng suốt để soi xét và hành động cho hợp lý. Sự sáng suốt để có những việc làm đúng đắn, một mặt thể hiện được lòng yêu nước, mặt khác giữ vững được môi trường hòa bình ổn định để phát triển kinh tế, xây dựng hình ảnh con người Việt Nam với truyền thống thân thiện.

Cùng ngày, tại tổ đình chùa Từ Đàm (TP Huế), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức lễ cầu nguyện hòa bình trên biển Đông. Hơn 2.000 phật tử cùng đông đảo bà con đạo hữu có mặt tại buổi lễ cùng chung tay góp sức, ủng hộ tiền vì Hoàng Sa, Trường Sa.

NGUYỄN HÙNG - VĂN THẮNG

Phát hiện bản đồ thời vua Tự Đức thể hiện Hoàng sa, Trường Sa

Gia đình anh Văn Như Mạnh (trú tại phố Sơn Hải, phường Trường Sơn, T.X Sầm Sơn) vừa phát hiện một tấm bản đồ có thể hiện vị trí Hoàng Sa và Trường Sa trong cuốn sách “Khải đồng thuyết ước”. Đây là cuốn sách giáo khoa dạy trẻ học bằng chữ Hán thời vua Tự Đức. Đài Tiếng nói Việt Nam, Cục Biển và hải đảo Việt Nam, Viện Nghiên cứu Hán Nôm, giảng viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM… đã đến nhà anh Mạnh tiếp cận, thẩm định thì thấy rằng trong tập sách này là tấm bản đồ với tên gọi “Bản quốc địa đồ” đã ghi lại vị trí tất cả các tỉnh thuộc Việt Nam bấy giờ, từ Nam Quan đến Hà Tiên và cả Hoàng Sa và Trường Sa.

“Khải đồng thuyết ước” là sách giáo khoa in dưới triều Tự Đức, dùng để dạy cho trẻ em, trong đó có in hình bản đồ Đại Nam và trên đó ghi rõ địa danh Hoàng Sa chử (bãi Hoàng Sa) và Trường Sa chử (bãi Trường Sa). Điều này chứng tỏ triều Nguyễn đã ý thức rất rõ về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc và đưa vấn đề này vào sách giáo khoa để giáo dục trẻ em.

PHONG HẢI

Hai tàu kiểm ngư quay lại Hoàng Sa sau khi sửa chữa

(SGGP).- Chiều 28-5, ông Vũ Đức Tạo, Biên đội trưởng Biên đội Kiểm ngư Vùng 4 cho biết, sau nhiều ngày được khắc phục sửa chữa tại Nhà máy đóng tàu Sông Thu (Đà Nẵng), sáng 28-5, hai tàu kiểm ngư KN 768 và KN 769 tiếp tục lên đường ra lại Hoàng Sa làm nhiệm vụ. Hai tàu này bị hư hỏng nặng nhiều bộ phận, trong đó nặng nhất là phần boong, mạn và hệ thống thông tin liên lạc do tàu Trung Quốc đâm va và dùng vòi rồng áp suất cao tấn công gây ra.

NGUYÊN KHÔI

Thành lập Quỹ Hỗ trợ ngư dân tỉnh Bình Định

(SGGP).- Ngày 28-5, tại cửa biển Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, Bình Định, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức lễ công bố thành lập Quỹ hỗ trợ ngư dân Bình Định và phát động chung tay góp sức bảo vệ chủ quyền biển Đông, ủng hộ ngư dân vươn khơi bám biển trên các vùng biển xa của Tổ quốc.

Ngay sau khi công bố thành lập, Quỹ đã nhận được sự đóng góp của các tổ chức cá nhân, xã hội gần 3 tỷ đồng. BIDV cũng công bố dành 25,7 tỷ đồng hỗ trợ lực lượng cảnh sát biển, bà con ngư dân, tặng 1 tàu vỏ sắt công suất 1.000CV trị giá 5 tỷ đồng.

° Sáng 28-5, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Quảng Nam trao số tiền 600 triệu đồng cho Quỹ Hỗ trợ ngư dân tỉnh Quảng Nam. Cùng ngày, đại diện Binh đoàn 12 trao tặng số tiền 100 triệu đồng cho UBND tỉnh Quảng Nam để hỗ trợ ngư dân bám biển Hoàng Sa. Đây là số tiền cán bộ, chiến sĩ binh đoàn quyên góp.

NHÃ LAM - NGUYÊN KHÔI

- Đâm chìm tàu cá Việt Nam có thể gọi là hành động khủng bố

Tin cùng chuyên mục