Trung Quốc sử dụng số lượng lớn tàu đâm va các tàu Việt Nam

Trung Quốc sử dụng số lượng lớn tàu đâm va các tàu Việt Nam

* Tàu Trung Quốc ném vật cứng sang tàu Việt Nam

(SGGP). – Chiều 14-5, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết, đến khoảng 15 giờ cùng ngày, số lượng tàu quân sự Trung Quốc tại thực địa giàn khoan Hải Dương-981 gồm: tàu quân sự (2 hộ vệ tên lửa, 2 tàu vận tải đổ bộ 998, 999 có lượng giãn nước 17.000 tấn; trên tàu được trang bị 1 bệ/8 ống phóng tên lửa đối không, 1 bệ pháo 76mm, 2 bệ/4 khẩu pháo 30mm); các lực lượng bảo vệ giàn khoan Hải Dương-981 cơ bản như ngày 13-5. Số lượng tàu cá vỏ sắt Trung Quốc (lượng giãn nước 100 - 150 tấn) tăng từ 15 chiếc lên 40 chiếc.

Tàu Hải cảnh Trung Quốc số hiệu 46001 (trái) đâm vào mạn trái tàu CSB 4032 của Việt Nam làm gãy khoảng 10m lan can và hỏng 3 thông gió.

Tàu Hải cảnh Trung Quốc số hiệu 46001 (trái) đâm vào mạn trái tàu CSB 4032 của Việt Nam làm gãy khoảng 10m lan can và hỏng 3 thông gió.

Từ 8 giờ 55 đến 9 giờ ngày 14-5, máy bay tuần thám (số hiệu 8321) của Trung Quốc bay 2 vòng trên đội hình biên đội tàu Cảnh sát biển Việt Nam CSB 8003 và CSB 4033, độ cao khoảng 300 - 350m. Lực lượng bảo vệ giàn khoan của Trung Quốc vẫn chia làm các tuyến bảo vệ như ngày 13-5, khi các tàu Cảnh sát biển tổ chức tiếp cận giàn khoan thì phía Trung Quốc đồng loạt sử dụng số lượng lớn tàu ra ngăn cản, sẵn sàng đâm va các tàu của Việt Nam.

Từ 8 giờ 27 phút đến 12 giờ 30 phút cùng ngày, các tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc thường xuyên theo sát, ngăn cản, xua đuổi việc đánh bắt hải sản của các tàu cá Việt Nam ở khu vực cách giàn khoan Hải Dương-981 từ 7 - 10 hải lý.

Trong ngày 14-5, các tàu của Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam liên tục cơ động tiếp cận từ phía Tây - Tây Bắc giàn khoan để tiến hành tuyên truyền khẳng định chủ quyền, yêu cầu Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 và các tàu bảo vệ của Trung Quốc rời khỏi vùng biển Việt Nam. Khi tiếp cận cách giàn khoan 6 hải lý, các tàu của Việt Nam đã bị các tàu hải cảnh Trung Quốc bám sát, ngăn cản, chủ động đâm va (4 tàu hải cảnh số hiệu 45014, 3411, 46102, 2112 tiếp cận cách tàu CSB 8003 của Việt Nam gần nhất 100m; tàu hải cảnh 46102 chủ động đâm thẳng chính diện vào mạn phải tàu CSB 2016 của Việt Nam. Do tàu CSB 2016 chủ động dừng và lùi máy kịp thời, nên tàu hải cảnh của Trung Quốc đã lao qua trước mũi tàu của ta khoảng cách 5m).

Tàu Hải cảnh Trung Quốc 3401chủ động đâm thẳng vào mạn trái tàu Cảnh sát biển Việt Nam CSB 2016, nhưng tàu CSB 2016 đã dừng và lùi máy kịp thời.

Tàu Hải cảnh Trung Quốc 3401chủ động đâm thẳng vào mạn trái tàu Cảnh sát biển Việt Nam CSB 2016, nhưng tàu CSB 2016 đã dừng và lùi máy kịp thời.

Các tàu cá Việt Nam đánh bắt hải sản ở khu vực giàn khoan thường xuyên bị các tàu cá vỏ sắt Trung Quốc ngăn cản, xua đuổi, nhưng các tàu cá Việt Nam vẫn kiên cường bám trụ. Đồng thời, các tàu Cảnh sát biển, Kiểm ngư Việt Nam thường xuyên bám sát, hỗ trợ bảo đảm an toàn cho các tàu cá của Việt Nam.

Thông tin cập nhật vào chiều và tối qua từ Cục Kiểm ngư (Bộ NN-PTNT) cũng cho biết, diễn biến trong ngày 14-5, Trung Quốc đã huy động 4 tàu quân sự và 2 máy bay chiến đấu tại khu vực giàn khoan Hải Dương-981. Đồng thời, họ cũng sử dụng các tàu đâm và phun nước vào các tàu Việt Nam tại khu vực cách 4 - 5 hải lý xung quanh giàn khoan Hải Dương-981. Trong đó, tàu hải cảnh 46014 của Trung Quốc đã ném các vật cứng sang tàu kiểm ngư 764 của Việt Nam; tàu cá vỏ sắt 98008 của Trung Quốc đã chủ động đâm vào đuôi tàu kiểm ngư 797; tàu hải cảnh 35101 phun nước vào tàu kiểm ngư 761, tàu hải cảnh 33101 Trung Quốc cũng phun nước vào tàu 765 của Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Trung, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư cho biết, kiểm ngư Việt Nam vẫn giữ nguyên lực lượng và cùng các lực lượng chức năng khác của Việt Nam kiên quyết đấu tranh ngăn chặn hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo. Các tàu kiểm ngư của Việt Nam vẫn sử dụng biện pháp chủ yếu là tiếp cận hòa bình, chia thành các nhóm để đấu tranh, trong đó có nhóm bảo vệ ngư dân, kiên trì phát loa phóng thanh yêu cầu Trung Quốc rời khỏi khu vực vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Tàu Cảnh sát biển Việt Nam thường xuyên bị 3 đến 4 tàu của Trung Quốc bám sát, kèm chặt, ngăn cản.

Tàu Cảnh sát biển Việt Nam thường xuyên bị 3 đến 4 tàu của Trung Quốc bám sát, kèm chặt, ngăn cản.

Ông Nguyễn Văn Trung cũng cho biết, để kịp thời thông tin khách quan về tình hình diễn biến về hành động Trung Quốc cố tình ngang ngược hạ đặt giàn khoan trái phép, hiện đã có khoảng 50 phóng viên, nhà báo trong nước và quốc tế có mặt tại hiện trường để đưa tin tường thuật.

TRẦN BÌNH - VĂN PHÚC

Thêm nhiều đơn vị, tổ chức ra tuyên bố phản đối Trung Quốc

(SGGP).- Hội Cựu Chiến binh (CCB) Việt Nam vừa ra Tuyên bố phản đối việc làm sai trái của Trung Quốc. Tuyên bố nêu rõ, là một tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho hàng triệu chiến sĩ đã từng chiến đấu trong các cuộc chiến tranh, Hội CCB Việt Nam yêu cầu Trung Quốc dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và rút ngay giàn khoan Hải Dương-981 cùng các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển Việt Nam, không để tái diễn những hành động tương tự trong tương lai.

Hội CCB Việt Nam kêu gọi các nước, các tổ chức cựu chiến binh và các tổ chức, cá nhân trên toàn thế giới hãy có tiếng nói bảo vệ công lý, bảo vệ luật pháp quốc tế để ủng hộ chính nghĩa và lẽ phải, ngăn chặn các hành động ngang ngược, bảo vệ hòa bình ở khu vực biển Đông và thế giới.

* Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam vừa ra tuyên bố yêu cầu Chính phủ Trung Quốc tôn trọng và thực hiện nghiêm chỉnh chủ quyền và quyền chủ quyền trên biển của Việt Nam, chấm dứt ngay những hành động nguy hiểm đe dọa tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, hòa bình và ổn định của khu vực và thế giới.

Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam kêu gọi đồng bào Công giáo Việt Nam ở trong nước và ngoài nước tăng cường đoàn kết giữa những người Công giáo Việt Nam; giữa người Công giáo Việt Nam với những người theo các tôn giáo khác và các tầng lớp nhân dân, ủng hộ các chủ trương, giải pháp đấu tranh của Nhà nước Việt Nam để bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở biển Đông. Kêu gọi nhân dân Trung Quốc, người Công giáo Trung Quốc và nhân dân yêu chuộng hòa bình, công lý trên toàn thế giới ủng hộ Việt Nam đấu tranh bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, bảo vệ luật pháp và công lý quốc tế vì hòa bình, ổn định ở biển Đông, khu vực châu Á - Thái Bình Dương và toàn thế giới.

* Ủy ban toàn quốc Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Ủy ban Hòa bình và Quỹ Hòa bình và phát triển TPHCM cũng vừa ra Tuyên bố phản đối hoạt động bất hợp pháp của Trung Quốc tại vùng biển của Việt Nam. Yêu cầu Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan Hải Dương-981 khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

NHÓM PV

*****

TP Hồ Chí Minh: Gần 9 tỷ đồng ủng hộ lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư và ngư dân

(SGGP). - Chiều 14-5, UBMTTQVN TPHCM tổ chức lễ phát động đợt ủng hộ Quỹ “Vì Trường Sa thân yêu, vì tuyến đầu Tổ quốc”. Thời gian gần đây, đã có hàng chục đơn vị và cá nhân đăng ký ủng hộ gần 9 tỷ đồng, trong đó tại buổi lễ có 54 đơn vị tập thể và cá nhân trao 511 triệu đồng Mặt trận chuyển đến lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư và ngư dân. Đợt phát động kéo dài đến hết tháng 5-2014.

* Hay tin Báo SGGP kêu gọi đóng góp giúp bộ đội biển đảo, anh Nguyễn Sơn Thủy (39 tuổi) là nạn nhân chất độc da cam, ở tại 357A/24A Nguyễn Trọng Tuyển, phường 1, quận Tân Bình, TPHCM đã nhiệt tình hưởng ứng. Tuy không nói được, nhưng anh Sơn Thủy đã diễn tả suy nghĩ của mình bằng cách giơ nắm tay lên, bày tỏ sự khâm phục về lòng dũng cảm của lực lượng cảnh sát biển và lực lượng kiểm ngư đang kiên cường bảo vệ vùng biển Tổ quốc trước hành động xâm lấn của Trung Quốc. Anh Thủy nhờ Báo SGGP chuyển trao lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư 20 triệu đồng, là số tiền hàng tháng nhà nước trợ cấp cho nạn nhân chất độc da cam.

Sáng 14-5, hưởng ứng cuộc vận động “Chăm lo hậu phương - Vững lòng biển đảo” do Báo SGGP phát động, Trường Mẫu giáo Mầm non Sơn Ca phường 11, quận Phú Nhuận đã vận động toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên đóng góp 2 triệu đồng gửi các chiến sĩ đang bảo vệ biển đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

MINH NGỌC - KIM DUNG


>> Việt Nam có thế mạnh về pháp lý, đạo lý

>> Dư luận thế giới tiếp tục quan ngại về tình hình biển Đông 

>> Tàu Trung Quốc tiếp tục gây hấn đâm thẳng vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam

Tin cùng chuyên mục