Làm sâu sắc hơn nữa đoàn kết Việt Nam - Cuba

Ngày 28-3, báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba và báo Thanh niên Quật khởi của Đoàn Thanh niên Cộng sản Cuba đều đưa nổi bật trên trang nhất tin lãnh tụ Cuba Fidel Castro đã tiếp và nói chuyện thân mật với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Làm sâu sắc hơn nữa đoàn kết Việt Nam - Cuba

Ngày 28-3, báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba và báo Thanh niên Quật khởi của Đoàn Thanh niên Cộng sản Cuba đều đưa nổi bật trên trang nhất tin lãnh tụ Cuba Fidel Castro đã tiếp và nói chuyện thân mật với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Các báo nêu rõ trong cuộc gặp gỡ thân tình và hữu nghị, thắm tình anh em và sự hiểu biết lẫn nhau, hai bên đã trao đổi rộng rãi về mối quan hệ lịch sử giữa Việt Nam và Cuba, cũng như kinh nghiệm của hai nước trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Hai bên cũng trao đổi ý kiến về những mối nguy hiểm do tình trạng biến đổi khí hậu gây ra cũng như các mối nguy cơ khác đối với loài người.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Chủ tịch Raul Castro Ruz.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Chủ tịch Raul Castro Ruz.

Thông cáo báo chí chung nêu rõ, trong 2 ngày làm việc tại Cuba, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp, làm việc với Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Miguel Diaz Canel; gặp Chủ tịch Quốc hội của Chính quyền nhân dân Estaban Lazo. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp gỡ cảm động với lãnh tụ lịch sử của cách mạng Cuba, Tổng tư lệnh Fidel Castro. Lãnh tụ Fidel Castro đã ôn lại những mối quan hệ gắn bó của mình với nhân dân Việt Nam. Hai bên cũng đã trao đổi kinh nghiệm trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Cũng tại cuộc gặp, lãnh tụ Fidel Castro đã chia sẻ với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về kết quả các công trình nghiên cứu có thể làm tăng sản lượng lương thực mà không sử dụng kỹ thuật gây đột biến gien gây hậu quả nguy hiểm đối với sức khỏe con người.

Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Raul Castro Ruz và Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Miguel Diaz Canel cùng đoàn đại biểu 2 nước đã có các cuộc trao đổi hiệu quả về quan hệ song phương, các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Hai bên bày tỏ hài lòng về quan hệ rất tốt đẹp hiện nay giữa 2 nước và khẳng định quyết tâm củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đoàn kết anh em, hữu nghị truyền thống và hợp tác chặt chẽ Việt Nam - Cuba, phục vụ sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước. Hai bên nhất trí nhiều biện pháp tăng cường quan hệ Việt Nam - Cuba, nhất là trong các lĩnh vực 2 nước có tiềm năng và thế mạnh để bổ sung cho nhau như thương mại, nông nghiệp, viễn thông, năng lượng, y tế, công nghệ sinh học - dược phẩm, xây dựng, du lịch, quốc phòng, giáo dục - đào tạo.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Raul Castro Ruz nêu bật tầm quan trọng của chương trình nghị sự kinh tế song phương trung hạn được ký trong khuôn khổ chuyến thăm, coi đó là khuôn khổ chỉ đạo cho các mối quan hệ kinh tế giữa 2 nước trong 5 năm tới; nhất trí chỉ đạo các cơ quan chính phủ của 2 nước tích cực thực hiện chương trình nghị sự trên, qua đó làm sâu sắc hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, đem lại lợi ích thiết thực cho cả 2 nước. Đồng thời, 2 nhà lãnh đạo công nhận tầm quan trọng của các thỏa thuận hợp tác khác đạt được trong các lĩnh vực y tế, thông tin và truyền thông, công nghiệp, nông nghiệp…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm cánh đồng lúa Cubancan tỉnh Pinar del Rio, Cuba.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm cánh đồng lúa Cubancan tỉnh Pinar del Rio, Cuba.

Hai lãnh đạo nhất trí tăng cường phối hợp, hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương mà 2 nước cùng là thành viên như Liên hiệp quốc, Phong trào Không liên kết, Diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ Latinh, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở 2 khu vực và trên thế giới. Hai bên tái khẳng định sự ủng hộ của mình đối với Nhóm G77, vai trò Chủ tịch nhóm của nước Cộng hòa đa dân tộc Bolivia và Hội nghị thượng đỉnh của nhóm này sẽ được tổ chức vào tháng 6-2014.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chân thành cảm ơn Chủ tịch Raul Castro Ruz đã thay mặt Nhà nước Cuba trao tặng Thủ tướng Huân chương Jose Marti, huân chương cao quý nhất của nước Cộng hòa Cuba, để ghi nhận những đóng góp vào việc không ngừng củng cố và phát triển quan hệ giữa Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trân trọng mời Chủ tịch Raul Castro Ruz trở lại thăm chính thức Việt Nam. Chủ tịch Raul Castro Ruz đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Haiti

Sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Cuba, sáng 28-3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu Việt Nam rời thủ đô La Habana (Cuba) lên đường thăm chính thức Cộng hòa Haiti, theo lời mời của Thủ tướng Haiti Laurent Lamothe.

Tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Haiti Laurent Lamothe trao đổi về các biện pháp nhằm tăng cường quan hệ hợp tác phát triển của cả hai nước trong thời gian tới, trong đó có việc tăng cường trao đổi đoàn các cấp nhằm tăng cường hiểu biết và tin cậy lẫn nhau; tập trung thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như thương mại, viễn thông, nông nghiệp và xây dựng, tận dụng các cơ chế linh hoạt để tăng cường trao đổi, hợp tác về khoa học - công nghệ, giáo dục, y tế, an ninh lương thực, xóa đói giảm nghèo.

Hai bên cam kết khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho quan hệ hợp tác, kinh doanh, đầu tư của các tổ chức và doanh nghiệp 2 nước trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, phù hợp với pháp luật của mỗi nước. Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao kết quả hoạt động của liên doanh NATCOM giữa Tập đoàn Viễn thông Quân đội của Việt Nam (Viettel) và Bộ Kinh tế - Tài chính Haiti, coi đây là mô hình tốt cần mở rộng sang các lĩnh vực khác.

Chuyến thăm chính thức Haiti của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhằm trao đổi các biện pháp, phương hướng làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa Việt Nam và Haiti đang đà phát triển năng động, qua đó, góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại - đầu tư và hợp tác Nam - Nam.

HẠNH CHI (tổng hợp)

>> Hợp tác Việt Nam - Cuba ngày càng sâu rộng

Tin cùng chuyên mục