Đưa quan hệ Việt Nam - Campuchia lên tầm cao mới

Quan hệ song phương sâu sắc hơn
Đưa quan hệ Việt Nam - Campuchia lên tầm cao mới

Nhận lời mời của Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Campuchia trong 2 ngày 23 và 24-12 tới. Nhân sự kiện này, báo Tia sáng Campuchia (Rasmei Kampuchea Daily), nhật báo tiếng Khmer lớn nhất ở Campuchia hiện nay, đã đăng bài phỏng vấn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trên trang nhất của báo.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni trong chuyến thăm Việt Nam.

Quan hệ song phương sâu sắc hơn

Khi được hỏi về  mục đích và ý nghĩa của chuyến thăm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, tiếp tục các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai nước, đặc biệt là chuyến thăm cấp nhà nước chính thức tới Việt Nam của Quốc vương Norodom Sihamoni vào tháng 9-2012, chuyến thăm lần này nhằm củng cố mối quan hệ tin tưởng lẫn nhau giữa cấp lãnh đạo Việt Nam với Quốc vương Norodom Sihamoni và các lãnh đạo khác của Campuchia, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống và sự hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh chính sách của Đảng và nhân dân Việt Nam đối với Campuchia là tiếp tục tôn trọng sự phát triển quan hệ hữu nghị và sự hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực với Campuchia theo tinh thần mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí là “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”.

Tin cậy, hiểu biết lẫn nhau

Đánh giá về quan hệ Việt Nam - Campuchia trong thời gian qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết quan hệ chính trị - ngoại giao giữa hai nước ngày càng sâu sắc dựa trên cơ sở tin cậy và hiểu biết lẫn nhau. Hoạt động trao đổi đoàn cấp cao của hai nước được duy trì thường xuyên, có nội dung với nhiều hình thức, đưa đến những thành tựu cụ thể. Trong tất cả các chuyến thăm này, lãnh đạo hai nước đã bày tỏ sự quan tâm làm sâu sắc hơn nữa và thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực lên một tầm cao mới.

Kinh tế - thương mại, đầu tư là lĩnh vực nhận được sự ưu tiên hàng đầu trong hợp tác giữa hai nước. Quy mô trao đổi thương mại giữa hai nước tiếp tục gia tăng trong những năm vừa qua: từ 1,8 tỷ USD năm 2010 lên 3,34 tỷ USD năm 2013. Hai nước đang cố gắng thúc đẩy quy mô trao đổi thương mại lên mức 5 tỷ USD trong năm 2015. Trên lĩnh vực đầu tư, đến nay Campuchia đã cấp phép đầu tư cho các công ty Việt Nam 128 dự án với tổng số vốn đầu tư 3,36 tỷ USD…

Về an ninh quốc phòng, hàng năm, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an/Nội vụ hai nước thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao với những nội dung và hiệu quả thực hiện cao. Theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, việc hợp tác giữa các lực lượng vũ trang Việt Nam và Campuchia đã góp phần quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mỗi nước và cuộc sống bình yên của nhân dân hai nước.

Đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng Việt Nam và Campuchia có nhiều cơ hội to lớn để thúc đẩy quan hệ song phương trong thời gian tới. Mặt khác, việc đối mặt với sự thay đổi nhanh chóng của tình hình quốc tế và trọng trách chung của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đòi hỏi phải có sự nỗ lực chung và hợp tác thường xuyên của cả hai nước.

Chủ tịch nước mong muốn hai bên có nhiều hoạt động thúc đẩy hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau. Hai nước cũng cần hợp tác, tạo điều kiện dễ dàng, nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ trên mọi lĩnh vực, đặc biệt một số lĩnh vực như du lịch, viễn thông, ngân hàng, dầu khí, công nghiệp, nông nghiệp. Hai nước cố gắng thúc đẩy quy mô trao đổi thương mại lên 5 tỷ USD trong năm 2015 như đã thống nhất. Sự hợp tác trên lĩnh vực khoa học kỹ thuật, giáo dục, y tế, văn hóa cũng cần phải được quan tâm.

Cả hai nước thường xuyên tuyên truyền, giáo dục nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ để họ hiểu sâu về quan hệ truyền thống rất tốt đẹp giữa hai nước đã được xây dựng bằng xương máu của nhiều thế hệ và đó là tài sản vô giá cần phải cùng nhau giữ gìn và phát triển. Công tác cắm mốc biên giới trên bộ phải được thực hiện để xây dựng đường biên giới thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển...

ĐỖ CAO (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục