Diễn đàn doanh nghiệp ASEAN - Hàn Quốc: Nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư

Môi trường kinh doanh cạnh tranh hơn
Diễn đàn doanh nghiệp ASEAN - Hàn Quốc: Nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư

Ngày 11-12, tại thành phố Busan (Hàn Quốc), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp ASEAN - Hàn Quốc.

Môi trường kinh doanh cạnh tranh hơn

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, môi trường pháp luật, kinh doanh Việt Nam sẽ thay đổi lớn, căn bản, thuận lợi hơn, cạnh tranh hơn. Thủ tướng nêu khái quát những nét nổi bật, những thành tựu quan trọng của Việt Nam trong phát triển kinh tế xã hội gần 30 năm qua, nhất là đến năm 2010, Việt Nam đã vươn lên trở thành nước có thu nhập trung bình với GDP bình quân đầu người đạt trên 2.000 USD. Cùng với phát triển kinh tế, Việt Nam luôn coi trọng bảo đảm an sinh và công bằng xã hội gắn với bảo vệ môi trường. Việt Nam cũng đã hoàn thành trước thời hạn nhiều Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của Liên hiệp quốc, bao gồm xóa đói giảm nghèo, bình đẳng giới, giáo dục phổ thông và chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Thị trưởng thành phố Busan Suh Byung-soo.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, trong giai đoạn suy giảm kinh tế toàn cầu nhưng với những nỗ lực của Chính phủ và sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, Việt Nam vẫn giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát tốt lạm phát và giữ mức tăng trưởng kinh tế trung bình 5,6%/năm, xuất khẩu tăng 18%/năm, dự trữ ngoại tệ tăng mạnh. Nền kinh tế Việt Nam năm 2014 tiếp tục đà phục hồi vững chắc với tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến đạt khoảng 6%. Đến nay, hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư trên 17.000 dự án tại Việt Nam với vốn đầu tư khoảng 250 tỷ USD. Hơn 100 tập đoàn trong danh sách 500 tập đoàn hàng đầu thế giới đã có mặt tại Việt Nam. Nhận thức rõ những khó khăn, thách thức và cả những hạn chế, yếu kém trong môi trường đầu tư của mình, Chính phủ Việt Nam, từ trung ương đến chính quyền địa phương, thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại với các nhà đầu tư để tìm hiểu các khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ kịp thời. Quốc hội Việt Nam cũng vừa thông qua hai đạo luật quan trọng là Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp với những bước cải tiến đáng kể về thủ tục đầu tư kinh doanh theo hướng đơn giản hóa thủ tục và minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp kinh doanh ổn định, bình đẳng và phù hợp với kinh tế thị trường và thông lệ quốc tế.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đang tập trung thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh. Việt Nam đang đẩy mạnh việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, đồng nghĩa sẽ có rất nhiều cơ hội đầu tư kinh doanh mở ra cho khu vực tư nhân, các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư mua cổ phần hay trở thành các đối tác chiến lược trong các doanh nghiệp của Việt Nam.

Cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, cùng với 8 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) song phương đã ký kết, Việt Nam đang đàm phán 6 FTA có tiêu chuẩn cao với Liên minh châu Âu (EU), Khối thương mại tự do châu Âu, Liên minh thuế quan Nga - Belarus - Kazakhstan, Hàn Quốc và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Trong đó, việc kết thúc đàm phán FTA giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ mở ra cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp cả Việt Nam và Hàn Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa khẳng định sự coi trọng và đánh giá cao các dự án đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam. Chính phủ Việt Nam cũng như chính quyền các địa phương của Việt Nam sẽ tạo các điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài, các nhà đầu tư và các doanh nghiệp của Hàn Quốc đầu tư kinh doanh thành công, bền vững, lâu dài ở Việt Nam. Việt Nam luôn coi sự thành công của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Hàn Quốc, cũng chính là thành công của Việt Nam.

Sáng 11-12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Thị trưởng Busan, Suh Byung-soo và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc. Busan có khoảng 340 doanh nghiệp đang đầu tư, làm ăn tại Việt Nam. Hiện có khoảng 10.000 người Việt Nam đang học tập, làm ăn, sinh sống tại Busan. Với việc hai nước chuẩn bị ký kết và thực hiện FTA song phương, các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá sẽ có một “cuộc đổ bộ” lớn về đầu tư của doanh nghiệp nước này vào Việt Nam trong thời gian tới.

ĐỖ CAO (tổng hợp)

- 25 năm Quan hệ đối thoại ASEAN-Hàn Quốc: Xây dựng niềm tin, tạo dựng hạnh phúc

Tin cùng chuyên mục