Đã xác định trên 80% vị trí cột mốc biên giới

Ngày 26-11, tại Long An, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức tọa đàm về công tác tuyên truyền triển khai phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và Campuchia.

Phân giới, cắm mốc trên đất liền giữa Việt Nam - Campuchia

(SGGP).- Ngày 26-11, tại Long An, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức tọa đàm về công tác tuyên truyền triển khai phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và Campuchia.

Theo Ủy ban Biên giới quốc gia (Bộ Ngoại giao), Việt Nam và Campuchia có chung đường biên giới trên đất liền dài khoảng 1.137km, đi qua địa giới hành chính 10 tỉnh của Việt Nam (Kom Tum, Gia Lai, Đắc Lắc, Đắc Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang), tiếp giáp với 10 tỉnh của Campuchia (Ratanakiri, Môndunkiri, Côngpôngchàm, Tbaung Khmum, Crachê, Svayriêng, Prâyveng, Kầndan, Tàkeo và Kămpốt). Năm 2005, sau khi hai nước ký Hiệp ước bổ sung hoạch định biên giới quốc gia, hai bên thống nhất cùng nhau tiến hành phân giới, xây dựng tổng số 371 cột mốc tại 314 vị trí trên thực địa toàn tuyến biên giới hai nước. Và công tác phân giới, cắm mốc chính thức được triển khai đồng loạt trên toàn tuyến kể từ sau khi hai bên khánh thành cột mốc số 171 tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh, Việt Nam) - Ba Vét (Svayriêng, Campuchia) vào ngày 27-9-2006.

Tính đến tháng 10-2014, hai bên đã xác định trên thực địa được 255 vị trí, tương ứng 307 cột mốc; xây dựng được 244 vị trí mốc tương ứng với 295 cột mốc; phân giới được 897km đường biên giới. Hiện còn khoảng hơn 300km đường biên giới chưa được phân giới với 59 vị trí mốc tương ứng với 64 cột mốc chưa được xác định trên thực địa. Trong này có một số tỉnh như Bình Phước, Kon Tum đã cơ bản hoàn thành việc phân giới, cắm mốc trên thực địa. Riêng tại Long An, đến nay đã xác định được 41/54 vị trí mốc, phân giới được 79,3km/137km. Công tác phân giới, cắm mốc trong thời gian qua luôn được sự đồng thuận, ủng hộ của phần lớn người dân, chính quyền địa phương ở khu vực hai bên biên giới.

ĐĂNG NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục