Quan hệ đối tác chiến lược Việt - Nga ngày càng phát triển sâu rộng

Sáng 24-11, tại thủ đô Mátxcơva, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi tiếp đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) do đồng chí Gennady Zyuganov, Chủ tịch KPRF dẫn đầu.
Quan hệ đối tác chiến lược Việt - Nga ngày càng phát triển sâu rộng

Sáng 24-11, tại thủ đô Mátxcơva, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi tiếp đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) do đồng chí Gennady Zyuganov, Chủ tịch KPRF dẫn đầu.

Ủng hộ tăng cường hợp tác

 

* Hãng tin châu Âu Euro Presse Image đã có bài viết đưa ra các đánh giá tích cực về chuyến thăm Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bài báo nhấn mạnh, thời gian qua, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Nga ngày càng phát triển sâu rộng và hiệu quả. Chuyến thăm nhằm mục tiêu củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga, tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước trong các lĩnh vực như chính trị, an ninh, kinh tế, khoa học - công nghệ, văn hóa, giáo dục, du lịch hàng không.

 

Chủ tịch KPRF G.Zyuganov đánh giá cao chuyến thăm chính thức Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; đồng thời bày tỏ tình cảm quý mến của những người cộng sản Nga đối với những người cộng sản và nhân dân Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những thành công mà KPRF đã đạt được trong thời gian qua và tiếp tục khẳng định là một lực lượng chính trị có vai trò quan trọng trên chính trường Nga; đồng chí Nguyễn Phú Trọng chúc mừng những kết quả tốt đẹp mà KPRF đã giành được tại cuộc bầu cử địa phương của Nga vào tháng 9 vừa qua; cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của những người cộng sản và nhân dân Nga dành cho Việt Nam.

Chủ tịch G.Zyuganov nhấn mạnh rằng, KPRF luôn ủng hộ chủ trương của Tổng thống và Chính phủ Liên bang Nga trong việc tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam. Đoàn kết, hợp tác, tăng cường quan hệ với Việt Nam là đường lối có tính nguyên tắc, có tính chiến lược của Nhà nước và nhân dân Nga. KPRF cảm ơn tình cảm của những người cộng sản và nhân dân Việt Nam dành cho nước Nga trước đây cũng như hiện nay. Chủ tịch G.Zyuganov khẳng định, KPRF sẽ tiếp tục ủng hộ hơn nữa để quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga ngày càng bền chặt, thực chất, vì lợi ích của nhân dân hai nước; vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới. Hai bên cũng đã trao đổi một số biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai đảng trong thời gian tới.

Dấu mốc quan trọng

Cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến ông I.Melnikov, quyền Chủ tịch Duma quốc gia Nga (Hạ viện Nga) và bà Valentina Matviyenko, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga).

Chủ tịch Hội đồng Liên bang V.Matviyenko và quyền Chủ tịch Duma Quốc gia I.Melnikov cho rằng chuyến thăm chính thức Nga lần này của Tổng Bí thư sẽ là một dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước, góp phần củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến quyền Chủ tịch Duma Quốc gia Nga I.Melnikov.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo hai viện của Quốc hội Nga cho rằng trong tổng thể quan hệ Việt Nam - Nga, quan hệ giữa Quốc hội hai nước có những bước phát triển mạnh mẽ thông qua các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo Quốc hội hai nước. Quốc hội Việt Nam đã ký với Hội đồng Liên bang Nga Thỏa thuận hợp tác và thiết lập quan hệ hợp tác chặt chẽ; Thỏa thuận về hợp tác liên nghị viện vào năm 2013 với Duma Quốc gia Nga. Những thỏa thuận này đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho việc tăng cường hợp tác song phương, trao đổi kinh nghiệm lập pháp, giám sát, trao đổi tư liệu, thông tin về tổ chức hoạt động giữa các cơ quan Quốc hội của hai nước.

Trong bầu không khí cởi mở, hữu nghị, chân tình, cả Chủ tịch Hội đồng Liên bang Matviyenko và quyền Chủ tịch Duma Quốc gia Melnikov đều nhấn mạnh rằng, mặc dù Nga là nhà nước theo chế độ đa đảng, trong Quốc hội có đại diện của nhiều đảng phái theo các khuynh hướng chính trị khác nhau nhưng tất cả đều đồng thuận, ủng hộ quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện với Việt Nam và dành cho Việt Nam sự thiện cảm lớn. Việc tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam là chủ trương chiến lược của Nga.

Chia sẻ quan điểm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về vấn đề biển Đông, lãnh đạo Hạ viện Nga cho rằng, các tranh chấp ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982.

Cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các chiến sĩ vô danh trên Quảng trường Đỏ; đặt vòng hoa và vào Lăng viếng vị lãnh tụ của giai cấp vô sản thế giới Vladimir I.Lenin.

Chiều cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp đông đảo cán bộ, hội viên Hội Hữu nghị Nga - Việt và Hội Cựu chiến binh Nga từng chiến đấu tại Việt Nam. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà lưu niệm cho Hội Hữu nghị Nga - Việt.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Liên bang Nga, Hãng Hàng không Vietjet đã công bố kế hoạch mở đường bay giữa Vladivostok đến Hà Nội, TPHCM, Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Phú Quốc.

THANH HẰNG (tổng hợp)


Hội nghị cấp cao Khu vực tam giác phát triển
3 nước Đông Dương tăng cường hợp tác

Ngày 24-11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Hà Nội, lên đường tham dự Hội nghị cấp cao Khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 8 (CLV-8) tại Vientiane (Lào), trong 2 ngày 24 và 25-11 theo lời mời của Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong.

Phát triển mối quan hệ truyền thống

Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao lần này nhằm củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với Lào. Đồng thời củng cố quan hệ hợp tác toàn diện với Campuchia cũng như tăng cường phối hợp giữa 3 nước trong triển khai chương trình hợp tác quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế, xã hội trong khu vực tam giác phát triển.

CLV-8 lần này sẽ kiểm điểm, rà soát việc thực hiện Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội khu vực tam giác phát triển đến năm 2020 và Biên bản ghi nhớ về Cơ chế ưu đãi đặc biệt cho khu vực tam giác phát triển; đánh giá những khó khăn, tồn tại trong việc triển khai các chương trình phát triển kinh tế, xã hội tại khu vực này cũng như đề ra phương hướng hợp tác trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ CLV-8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong nhằm trao đổi những biện pháp thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ tin tưởng thành công của hội nghị sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của khu vực tam giác phát triển. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng những thành tựu to lớn mà Đảng, Chính phủ, nhân dân Lào đã đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Trao đổi về quan hệ song phương, Thủ tướng hai nước đánh giá cao việc các bộ, ngành và địa phương hai bên đã phối hợp chặt chẽ để triển khai thực hiện tốt kết quả kỳ họp lần thứ 36 của Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam - Lào và đang tích cực chuẩn bị cho kỳ họp lần thứ 37 trong đầu năm 2015; hai bên sẽ tiếp tục phối hợp để triển khai các dự án mang tính kết nối chiến lược. Hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về những bước phát triển mới trong hợp tác giữa hai nước, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư; vui mừng về kim ngạch thương mại song phương hai nước dự kiến sẽ đạt mức 1,5 tỷ USD trong năm 2014. Hai bên khẳng định sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; đồng thời nhất trí cần sớm hoàn tất việc ký kết đàm phán và ký Hiệp định Thương mại mới Việt Nam - Lào, tạo khuôn khổ pháp lý để hai bên phấn đấu đạt mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2015.

Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong cảm ơn và đánh giá cao Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong bối cảnh khó khăn chung nhưng Việt Nam vẫn ưu tiên dành viện trợ phát triển (ODA) cho Lào với mức tăng trung bình hàng năm 10% và khẳng định Chính phủ Lào sử dụng nguồn vốn này hiệu quả nhất. Nhấn mạnh hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đào tạo là một lĩnh vực quan trọng trong hợp tác đặc biệt Việt - Lào.

Ngày càng hợp tác chặt chẽ

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp với Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen. Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh ý nghĩa của Hội nghị cấp cao CLV-8 và bày tỏ tin tưởng Việt Nam, Campuchia và Lào sẽ ngày càng hợp tác chặt chẽ trong phát triển kinh tế vì sự phồn vinh của nhân dân ba nước.

Trao đổi về quan hệ song phương, Thủ tướng hai nước nhất trí sẽ quan tâm chỉ đạo, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai nước lên mức 5 tỷ USD vào năm 2015. Hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng; tái khẳng định nguyên tắc không cho phép bất cứ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của nước này làm phương hại đến an ninh và can thiệp vào công việc nội bộ của nước kia.

Hai bên đánh giá cao những nỗ lực của cơ quan chức năng hai bên trong công tác phân giới cắm mốc biên giới đất liền giữa hai nước thời gian qua; quyết tâm sớm hoàn thành, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển giữa hai nước.

PHƯƠNG NAM (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục