Phát triển hơn nữa quan hệ đoàn kết đặc biệt giữa TPHCM và thủ đô Viêng Chăn (Lào)

* Lãnh đạo TPHCM tiếp Hiệp hội Thị trưởng “các thành phố Cấm”, Liên bang Nga

(SGGP). - Ngày 27-10, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; đồng chí Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM và đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn đại biểu cấp cao thủ đô Viêng Chăn, CHDCND Lào do đồng chí Sinlavong Khoutphaythoune, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Đô trưởng thủ đô Viêng Chăn làm trưởng đoàn. Cùng dự có lãnh đạo UBMTTQVN TPHCM và đại diện các sở ban ngành.

Đồng chí Võ Văn Thưởng đã giới thiệu với đoàn đại biểu cấp cao thủ đô Viêng Chăn về tình hình kinh tế - xã hội và công tác Xây dựng Đảng tại TPHCM. Về trao đổi thương mại giữa TPHCM và Lào, tính đến tháng 8-2014, tổng giá trị kim ngạch của TPHCM xuất khẩu sang Lào đạt 3,3 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu từ Lào đạt hơn 1,3 triệu USD. Hiện có khoảng 40 dự án đầu tư của các doanh nghiệp TPHCM được cấp giấy chứng nhận đầu tư tại Lào với tổng số vốn đạt gần 350 triệu USD.

Thay mặt lãnh đạo TPHCM, đồng chí Lê Thanh Hải khẳng định, lãnh đạo TPHCM quyết tâm gìn giữ và phát triển hơn nữa quan hệ đoàn kết đặc biệt giữa TPHCM với thủ đô Viêng Chăn. Đồng chí Lê Thanh Hải hoan nghênh mô hình trao đổi đoàn, kết hợp học tập kinh nghiệm lẫn nhau về các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.

Đồng chí Sinlavong Khoutphaythoune phát biểu đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM và cho biết, đến nay, thu nhập bình quân đầu người của Viêng Chăn đạt 3.800 USD/năm. Đồng chí đề nghị TPHCM giúp Viêng Chăn tăng cường công tác quản lý trong các lĩnh vực tài chính, pháp lý, gia tăng trao đổi thương mại, nhất là với các mặt hàng nông sản có thế mạnh của Viêng Chăn như gạo nếp và thịt bò, tăng cường thúc đẩy hợp tác du lịch. Đồng chí Lê Thanh Hải cho biết TPHCM sẽ nhanh chóng chỉ đạo UBND TPHCM triển khai các đề nghị hợp tác của bạn trong thời gian sớm nhất.

* Chiều 27-10, đồng chí Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TPHCM đã tiếp đoàn Hiệp hội Thị trưởng “các thành phố Cấm” thuộc Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Nga (ROSATOM), Liên bang Nga do ông Golubev Aleksey Viktorovich, Thị trưởng thành phố Sarov, tỉnh Nizhegorodsky, làm trưởng đoàn.

Thông tin nhanh tới đoàn những nét khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội và những tiềm năng kinh tế của TPHCM, đồng chí Lê Hoàng Quân cho biết: Tại TPHCM hiện có 20 dự án của các doanh nghiệp Nga với tổng vốn đầu tư 45 triệu USD; kim ngạch hai chiều đạt 400 triệu USD; lượng khách du lịch của Nga trong 9 tháng năm 2014 khoảng 78.000 lượt người, chiếm hàng thứ 10 trong các nước có lượng khách đến thành phố. Theo đồng chí Lê Hoàng Quân, trong thời gian tới, TPHCM và Nga cần tăng cường hợp tác hơn nữa, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, du lịch...

Tại buổi tiếp, ông Golubev Aleksey Viktorovich bày tỏ mong muốn chuyến thăm lần này của đoàn sẽ thúc đẩy hợp tác trực tiếp giữa “các thành phố Cấm” ROSATOM với TPHCM, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử và khoa học công nghệ cao. Ông Golubev Aleksey Viktorovich cũng cho biết, tại “các thành phố Cấm” ROSATOM, hiện có nhiều sinh viên Việt Nam đang theo học và đây là nguồn nhân lực quan trọng cho Việt Nam trong phát triển các lĩnh vực ứng dụng hạt nhân trong tương lai.

THỤY VŨ - NGỌC MINH

Tin cùng chuyên mục