Đưa quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ

Chiều 27-10 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quân sự Palam , thủ đô New Delhi, bắt đầu chuyến thăm chính thức Ấn Độ theo lời mời của Thủ tướng Narendra Modi.
Đưa quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Ấn Độ:

Chiều 27-10 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quân sự Palam , thủ đô New Delhi, bắt đầu chuyến thăm chính thức Ấn Độ theo lời mời của Thủ tướng Narendra Modi.

Sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi

Ngay khi tới thủ đô New Delhi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn hàng đầu của Ấn Độ như Tata Group, Jet Airways, Essar, IL&FS…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp ông Anil Sardana, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn TATA của Ấn Độ.

Theo TTXVN, trong các cuộc tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ghi nhận những đóng góp lớn của các công ty, doanh nghiệp Ấn Độ đối với sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ thời gian qua. Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các công ty Ấn Độ đầu tư kinh doanh tại Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực năng lượng, dệt may, hóa chất, xây dựng cơ sở hạ tầng, dược phẩm, chế biến nông sản, hàng không, du lịch... Thủ tướng đồng thời khẳng định ủng hộ các tập đoàn và công ty nói trên mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trong các lĩnh vực mà họ có thế mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị các tập đoàn tích cực hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tìm hiểu hợp tác với nhau, góp phần thúc đẩy quan hệ đầu tư, thương mại giữa hai nước nói riêng và quan hệ hợp tác song phương nói chung. Lãnh đạo các tập đoàn trên đã đánh giá cao sự ủng hộ của Chính phủ Việt Nam đối với các hoạt động đầu tư, thương mại của doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam, bày tỏ mong muốn tăng cường đầu tư vào Việt Nam trên nhiều lĩnh vực trong thời gian tới.

Đón tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại sân bay New Delhi.

Hợp tác kinh tế hiệu quả

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thành phố Bodh Gaya, bang Bihar của Ấn Độ. Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Jitan Ram Manjihi, Thủ hiến bang Bihar. Chào mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam thăm thành phố Bodh Gaya (bang Bihar), chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Ấn Độ. Thủ hiến Jitan Ram Manjihi bày tỏ sự tự hào về mối liên hệ văn hóa, tôn giáo lâu đời cũng như sự hợp tác chính trị, kinh tế hiệu quả giữa hai nước.

Nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Ấn Độ - Việt Nam nói chung và giữa bang Bihar, Thủ hiến Jitan Ram Manjihi đề nghị hai bên tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, chế biến lương thực, giáo dục và đặc biệt là du lịch; đề nghị hai bên nhanh chóng mở đường bay thẳng Việt Nam và bang Bihar; sớm tổ chức một diễn đàn doanh nghiệp về du lịch tại Bodh Gaya vào đầu năm 2015; đồng thời tổ chức một đoàn doanh nghiệp hàng đầu của bang Bihar sang Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng đến thăm bang Bihar và thành phố Bodh Gaya - một trung tâm hành hương Phật giáo nổi tiếng của Ấn Độ và thế giới. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhất trí hai bên cần thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, thủy sản và du lịch; đề nghị hai bên phối hợp nghiên cứu để sớm mở đường bay thẳng giữa Việt Nam và Bodh Gaya; nhất trí tổ chức một diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - bang Bihar tại thành phố Bodh Gaya vào đầu năm tới. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mời Thủ hiến và một đoàn doanh nghiệp lớn của bang Bihar sang Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Ấn Độ xem xét cho phép cấp visa trực tiếp cho công dân Việt Nam tại cửa khẩu sân bay quốc tế Bodh Gaya và đề nghị chính quyền bang Bihar nói chung và chính quyền Bodh Gaya nói riêng tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các tăng ni Phật tử Việt Nam tu hành tại đất Phật, cũng như các Phật tử và du khách Việt Nam đến hành hương và thăm viếng.

Kể từ khi thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược năm 2007, hợp tác kinh tế Việt Nam và Ấn Độ ngày càng khởi sắc. Trong năm 2013, kim ngạch hai chiều đạt 5,23 tỷ USD, tăng trên 30% so với năm 2012. Hai nước đang nỗ lực để đạt tới kim ngạch thương mại hai chiều đạt 15 tỷ USD vào năm 2020.

Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang Ấn Độ các sản phẩm như điện thoại, các loại linh kiện, thiết bị máy móc, cao su, cà phê, hóa chất, gỗ và các sản phẩm từ gỗ, sắt thép các loại, than đá, hạt tiêu, sợi các loại, hàng dệt may…

Ấn Độ hiện có 78 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký trên 254 triệu USD, xếp thứ 30 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Các hoạt động hợp tác về văn hóa, giáo dục, du lịch, giao lưu nhân dân giữa 2 nước diễn ra sôi động. Ấn Độ đang giúp Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trên nhiều lĩnh vực như công nghệ thông tin, kinh tế, luật…

THANH HẰNG (tổng hợp)


Việt Nam là đối tác quan trọng

Báo chí Ấn Độ đã đưa tin đậm nét về chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Theo NetIndian: “Ấn Độ xem Việt Nam là một trong những quốc gia mạnh, đối tác quan trọng trong khối ASEAN. Việc Việt Nam đảm nhận vai trò điều phối viên quan hệ đối thoại ASEAN-Ấn Độ trong năm 2015 góp phần đưa quan hệ hai nước tiếp tục phát triển”

Báo The Hindu đưa tin, chương trình nghị sự trong chuyến công du của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là sự khẳng định mạnh mẽ nữa về lợi ích của Ấn Độ tại biển Đông. Kinh tế, khai thác dầu và hợp tác quốc phòng là những trọng tâm của chuyến công du. Theo báo này, trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Ấn Độ và Việt Nam sẽ ký kết một số thỏa thuận, trong đó có bản ghi nhớ về khả năng Công ty ONGC Videsh sẽ thăm dò thêm 2 lô dầu nữa tại biển Đông. Hai bên cũng thảo luận về hợp tác kinh tế, văn hóa và việc Ấn Độ cung cấp tàu hải quân cho Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phái đoàn Việt Nam sẽ thảo luận việc đặt đóng các tàu tuần tra ngoài khơi tại các xưởng đóng tàu Ấn Độ bằng khoản tín dụng 100 triệu USD do Ấn Độ cấp.

Tờ NDTV dẫn lời ông Sanjay Bhattacharya, Thư ký Vụ phương Nam thuộc Bộ Ngoại giao Ấn Độ nhận định, Việt Nam và Ấn Độ đang tăng tốc phát triển quan hệ trong bối cảnh khu vực châu Á đang cạnh tranh tăng trưởng kinh tế. Hai quốc gia đặt mục tiêu cho mức kim ngạch thương mại song phương trong năm 2015. Trong chuyến thăm Ấn Độ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và người đồng cấp sẽ cùng làm việc để thúc đẩy mục tiêu này. Hiện các công ty Ấn Độ đang rất quan tâm đến việc phát triển thị trường tại Việt Nam.

HOÀNG THANH

Tin cùng chuyên mục