Đại tướng PHÙNG QUANG THANH, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng: Kiểm soát tình hình, tránh sử dụng vũ lực trên biển Đông

Trở về sau khi dẫn đầu đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc từ ngày 16 đến 18-10, ngày 20-10, trao đổi với báo chí bên hành lang kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, cho biết:

Trở về sau khi dẫn đầu đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc từ ngày 16 đến 18-10, ngày 20-10, trao đổi với báo chí bên hành lang kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, cho biết:

Bạn đón tiếp ta rất nhiệt tình, trọng thị, chu đáo và rất hữu nghị. Mục đích của chuyến thăm là hai bên bàn bạc với nhau để tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa quân đội của hai nước cũng như đảng, nhà nước và nhân dân hai nước. Chúng tôi thống nhất với nhau là tranh chấp phải giải quyết bằng biện pháp hòa bình còn quân đội thì phải kiểm soát được tình hình trên biển, hết sức tránh việc sử dụng vũ lực và đe dọa dùng vũ lực và tránh không để xảy ra xung đột và va chạm vũ trang trên biển. Hai bên thống nhất với nhau ký bản ghi nhớ về kỹ thuật để thiết lập đường dây liên lạc thường xuyên trực tiếp giữa hai bộ trưởng quốc phòng để giải quyết khi có tình huống, va chạm, vụ việc xảy ra trên biển. Việt Nam và Trung Quốc cũng thống nhất với nhau là phải kiểm soát tốt biên giới để xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển lâu dài, tạo điều kiện tối đa cho nhân dân hai nước đi lại, giao thương, làm ăn hợp pháp.

- Phóng viên: Bên cạnh đó, Bộ trưởng có đề nghị gì với phía Trung Quốc?

>> Đại tướng PHÙNG QUANG THANH: Tôi cũng đề nghị phía Trung Quốc sớm dỡ bỏ cảnh báo về du lịch để nhân dân hai nước đi lại giao lưu và hoạt động du lịch. Điều đó sẽ giúp tăng cường hữu nghị và sự tin cậy giữa hai bên.

- Hai bên có bàn về việc phía Trung Quốc xây dựng trên khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng như chuyện giàn khoan Hải Dương-981 đã xảy ra vài tháng trước không, thưa Đại tướng?

Chúng tôi có trao đổi là phải giữ nguyên hiện trạng, trên biển Đông phải thực hiện đầy đủ DOC (Tuyên bố của các bên về ứng xử trên biển Đông). Tinh thần, quan điểm chung là không mở rộng tranh chấp, không cắm mới vào những nơi mà các bên chưa cắm. Khi trao đổi với bạn, nói chung bạn ghi nhận ý kiến của phía Việt Nam.

- Họ có đưa ra một cam kết, lời hứa nào về việc giữ nguyên hiện trạng hay không, thưa Đại tướng?

Về lời hứa thì bạn không hứa nhưng nói chung hai bên đều thống nhất phải thực hiện DOC. Nghĩa là không mở rộng, làm phức tạp thêm tranh chấp.

- Thưa Đại tướng, ghi nhận nào quan trọng nhất giữa các bộ trưởng trong lần gặp này?

Quan trọng nhất là thỏa thuận hai bên phải hợp tác theo tinh thần hữu nghị của lãnh đạo hai đảng, nhà nước, giữ gìn môi trường ổn định, hòa bình và kiểm soát cho được hoạt động của lực lượng vũ trang hai nước trên biển, không dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực và không để xảy ra xung đột vũ trang ở trên biển.

HÀ MY (ghi)

Tin cùng chuyên mục