Gửi tặng thành phố Choisy le Roi (Pháp) bức tranh gốm đặc biệt

Họa sỹ Thu Thủy cho biết, chị và cộng sự vừa hoàn thành bức tranh gốm đặc biệt (ảnh), quà tặng của thành phố Hà Nội gửi đến nhân dân thành phố Choisy le Roi (Pháp) nhân dịp kỷ niệm 40 năm Hiệp định Paris.
Gửi tặng thành phố Choisy le Roi (Pháp) bức tranh gốm đặc biệt

(SGGPO).- Họa sỹ Thu Thủy cho biết, chị và cộng sự vừa hoàn thành bức tranh gốm đặc biệt (ảnh), quà tặng của thành phố Hà Nội gửi đến nhân dân thành phố Choisy le Roi (Pháp) nhân dịp kỷ niệm 40 năm Hiệp định Paris.

Bức tranh gốm là quà tặng của thành phố Hà Nội do hoạ sỹ Thu Thuỷ thiết kế và thể hiện. Các bức ảnh lịch sử về cuộc đàm phán Hiệp định Paris được hoạ sỹ Thu Thuỷ in trên gốm nặng lửa, lưu giữ vĩnh viễn những hình ảnh lịch sử về Bác Hồ, về phái đoàn Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, Chính phủ Cách mạng Lâm thời miền Nam Việt Nam, về những người bạn Pháp đã giúp đỡ phái đoàn, toàn cảnh ngày ký kết Hiệp định... Những bức ảnh lịch sử này được sắp đặt trên nền hai dải lụa mềm uốn lượn tượng trưng cho sông Hồng của Việt Nam và sông Seine của Cộng hoà Pháp.

Trong những ngày ở Pháp, nữ nghệ sỹ gốm Giéle Guharengi và những người bạn Pháp đã rất nhiệt tình giúp đỡ hoạ sỹ Thu Thuỷ để bức tranh kịp hoàn thành đúng trước ngày kỷ niệm.

Những viên mosaic trắng ánh nhiều sắc độ của hồng và ghi làm nền đã được ghép sẵn ở Hà Nội từ trước đó và cắt ra thành 25 tấm nhỏ cỡ 40x40cm. Ở xưởng của Ban chỉnh trang đô thị thành phố Choisy le Roi nằm ngay bê bờ sông Seine, hoạ sỹ Thu Thuỷ cùng các cộng sự và bạn bè Pháp đã ghép các tấm gốm lên một tấm panel rất chắc chắn cỡ 210cm x 210cm. Bức tranh gốm được hoàn thành trong niềm vui và những lời khen ngợi của các bạn Pháp. Vì ngài thị trưởng Daniel Davisse và bà Hellen Luc, Chủ tịch danh dự Hội hữu nghị Pháp - Việt sang Hà Nội dự Lễ kỷ niệm 40 năm Hiệp định Paris trong tháng Giêng ở Hà Nội nên các sự kiện kỷ niệm Hiệp định Paris sẽ được tổ chức ở Choisy le Roi vào tháng Ba. Bức tranh sẽ được treo trong phòng họp lớn của Toà thị chính thành phố Choisy le Roi và dự kiến sẽ được khánh thành vào ngày 20 tháng Ba tới.

Thành phố Choisy le Roi với hai phần cổ kính và hiện đại nằm bên hai bờ sông Seine, cách trung tâm Paris khoảng 15km về phía Tây Nam. Trong lịch sử, thành phố nổi tiếng về nghệ thuật chế tác gốm sứ và thuỷ tinh màu. Choisy le Roi đặc biệt có nhiều kỷ niệm và di tích lịch sử gắn bó với Việt Nam. Toà nhà trường Đảng Cộng sản Pháp tại phố Maurice Thorez là nơi Hội đồng Thị chính Thành phố Choisy le Roi đã dành riêng cho phái đoàn Việt Nam ở miễn phí trong 5 năm. Các bạn còn cử người bảo vệ, lái xe và nấu ăn cho phái đoàn Việt Nam. Nhà số 11 phố Darthe là nơi Henry Kissinger và cố vấn Lê Đức Thọ đàm phán bí mật. Thành phố Choisy le Roi - do ông Fernand Dupuy là thị trưởng thời kỳ 1959 đến 1979, đã đóng vai trò quan trọng trong 5 năm đàm phán hoà bình cho Việt Nam. Nhiều cán bộ của Hội đồng Thị chính Thành phố Choisy le Roi và các đảng viên Đảng Cộng sản Pháp đã nhiệt tình giúp đỡ cả về tinh thần lẫn vật chất cho phái đoàn Việt Nam tại Choisy le Roi trong những năm đàm phán căng thẳng.

Sau khi Hiệp định Paris được ký kết, thành phố Choisy le Roi vẫn luôn duy trì tình bạn gắn bó với Việt Nam như việc kết nghĩa với quận Đống Đa từ năm 1980, đặt tên một phố mới chạy thẳng ra sông Seine mang tên phố Đống Đa và mới đây một quảng trường mới bên sông Seine được đặt tên là quảng trường Hiệp định Paris. Hai thành phố Hà Nội và Choisy le Roi vẫn thường xuyên tổ chức các đoàn học sinh sang giao lưu và ở tại các gia đình rất thân thiết. Hàng năm các bạn tổ chức đón Tết Âm lịch của Việt Nam với nhiều hoạt động triển lãm, diễn kịch, hoà nhạc với sự tham gia của các nghệ sỹ khách mời từ Việt Nam. 
                                                                    

MAI AN

Tin cùng chuyên mục