Việt Nam kiến nghị lồng ghép vấn đề đa dạng sinh học vào các dự án phát triển

Sáng sớm ngày 1-10 (theo giờ Việt Nam), Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã thay mặt Chính phủ Việt Nam tham dự và phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh của Liên hợp quốc về đa dạng sinh học với chủ đề “Hành động khẩn cấp về đa dạng sinh học vì sự phát triển bền vững” theo hình thức trực tuyến.
Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường dự Hội nghị trực tuyến
Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường dự Hội nghị trực tuyến

Nằm trong khuôn khổ khoá 75 Đại hội đồng Liên hợp quốc, hội nghị do Chủ tịch khoá 75 Đại hội đồng Liên hợp quốc Volkan Bozkir chủ trì, nhằm khẳng định cam kết cải thiện mối quan hệ của con người với thiên nhiên; xác định hướng giải quyết các nguyên nhân gây thay đổi đa dạng sinh học; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của bảo đảm đa dạng sinh học trong các hoạt động phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhận định, hiện nay, đa dạng sinh học đang trong tình trạng bị đe dọa nghiêm trọng do những hậu quả và hành động của con người. “Chúng ta thậm chí có thể thấy rõ ràng "lời nguyền của tự nhiên" từ nhiều quốc gia, trong đó có đất nước chúng tôi, một quốc gia với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú đang phải hứng chịu hậu quả từ việc khai thác quá mức nguồn tài nguyên đa dạng sinh học – một minh chứng rõ ràng về mối quan hệ nhân quả giữa con người và thiên nhiên”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Trần Hồng Hà kêu gọi các quốc gia phối hợp hành động khẩn cấp, quyết liệt và thiết thực hơn nữa để bảo vệ nguồn tài nguyên đa dạng sinh học thông qua một số hành động cụ thể như: chuyển đổi tư duy từ mô hình phát triển kinh tế khai thác tự nhiên sang nền kinh tế dựa trên hệ sinh thái tự nhiên, cân bằng với tự nhiên; lồng ghép vấn đề đa dạng sinh học vào các dự án phát triển; thực thi các giải pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn khẩn cấp tình trạng ô nhiễm chất thải nhựa đại dương; khuyến khích xây dựng và tích cực tham gia thực hiện các sáng kiến khu vực và toàn cầu nhằm giải quyết các vấn đề, thách thức về môi trường, chú trọng thiết lập mối quan hệ một cách tôn trọng và hài hòa giữa con người và thiên nhiên.

Người đứng đầu ngành tài nguyên và môi trường Việt Nam khẳng định: “Tôi chắc chắn rằng đã đến lúc bên cạnh việc sử dụng các công cụ chính sách và pháp luật, chúng ta cần phải coi bảo tồn đa dạng sinh học là một vấn đề đạo đức, trước hết ở cấp lãnh đạo, cho đến tất cả mọi người dân”.

Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã trao đổi với TS. Văn Ngọc Thịnh, Giám đốc Quốc gia WWF - Việt Nam; TS. Benjamin Rawson, Giám đốc Bảo tồn và Phát triển Chương trình WWF - Việt Nam nhằm cụ thể hoá và xây dựng kế hoạch hoàn thành những chương trình hợp tác giữa hai bên về đa dạng sinh học và bảo vệ các loài thú quý hiếm. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu Chính phủ sửa đổi Luật Đa dạng sinh học để Việt Nam đáp ứng tiến trình hội nhập quốc tế và xu hướng phát triển của thế giới.

Tin cùng chuyên mục