Vì thế hệ thầy thuốc tương lai

Tính từ thời điểm bắt đầu hình thành (năm 1998) đến nay, Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng do Báo Sài Gòn Giải Phóng thành lập đã trải qua hành trình 19 năm. Trong 19 năm không ngừng xây dựng và phát triển, quỹ đã chứng minh được ý nghĩa thiết thực chăm chút cho thế hệ thầy thuốc tương lai.

Tính từ thời điểm bắt đầu hình thành (năm 1998) đến nay, Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng do Báo Sài Gòn Giải Phóng thành lập đã trải qua hành trình 19 năm. Trong 19 năm không ngừng xây dựng và phát triển, quỹ đã chứng minh được ý nghĩa thiết thực chăm chút cho thế hệ thầy thuốc tương lai.

Các Phó Tổng Biên tập Báo SGGP Lý Việt Trung (bìa phải) và Phạm Văn Trường (bìa trái) gặp các vị thành viên Hội đồng quản lý Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng.

Những tấm lòng nhân ái và hào hiệp

Từ 40 triệu đồng khởi đầu của cố bác sĩ Bộ trưởng Y tế Nguyễn Văn Hưởng trao tặng, đến nay số tiền do các nhà hảo tâm, nhà tài trợ đóng góp xây dựng quỹ đã lên gần 4 tỷ đồng. Từ con số khiêm tốn 40 suất học bổng mỗi năm (trị giá 1 - 2 triệu đồng/suất) trong những năm đầu hoạt động, nay đã tăng lên 150 suất học bổng mỗi năm (trị giá 4 - 6 triệu đồng/suất).

Ngay từ buổi đầu thành lập, quỹ đã nhận được sự tham gia đỡ đầu và cố vấn hữu ích của các giáo sư, bác sĩ tên tuổi hàng đầu trong ngành y, như cố Giáo sư - viện sĩ Dương Quang Trung, Giáo sư - Tiến sĩ khoa học Nguyễn Khánh Dư, bác sĩ Trần Đông A, Anh hùng lao động - bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Anh hùng lao động - bác sĩ Phan Kim Phương… Bằng tâm huyết và uy tín của mình, ngoài vai trò là thành viên chủ chốt của hội đồng quản lý quỹ, họ còn là nhịp cầu kết nối những tấm lòng nhân ái và hào hiệp thông qua việc vận động đồng nghiệp, bằng hữu và các mối quan hệ xã hội khác đóng góp tài trợ cho quỹ. Nhờ vậy, từ lần trao học bổng thứ 3 trở về sau đã có sự tham gia đóng góp tài chính từ các đơn vị ngành y - dược lớn như Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Triều An, Bệnh viện Phụ sản quốc tế Sài Gòn, Công ty Dược phẩm Zuellig Pharma Việt Nam, Đại học Y Dược TPHCM, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Năm nay có thêm một đơn vị ngành y là Phòng khám Đa khoa Ngọc Minh tham gia đồng hành cùng quỹ.

Sáng 13-4-2017, Hội đồng quản lý Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã họp phiên thường niên để thống nhất kế hoạch trao học bổng năm 2017. Báo cáo hoạt động của Thường trực Hội đồng quản lý Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng cho biết: Năm qua đã trao 149 suất học bổng dành cho sinh viên và hỗ trợ nữ hộ sinh thôn bản; trong đó có 40 suất học bổng dành cho sinh viên của Trường Đại học Y Dược TPHCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (6 triệu đồng/suất); 20 suất dành cho học sinh trung học của Trường Đại học Y Dược TPHCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (4 triệu đồng/suất); 69 suất học bổng toàn khóa liên tục 6 năm (6 triệu đồng/suất/năm) do gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc tài trợ; 20 suất học bổng toàn khóa liên tục 6 năm (6 triệu đồng/suất/năm) do Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn tài trợ; chi hỗ trợ nữ hộ sinh thôn bản của tỉnh Đắk Nông 30 triệu đồng. Tổng số tiền đã trao năm 2016 là 884 triệu đồng.

Lòng nhân ái, bao dung

Các ý kiến của những nhà hảo tâm, nhà tài trợ về cách đánh giá, nhìn nhận hoàn cảnh của từng sinh viên được xét chọn học bổng đã thể hiện tính nhân văn của chương trình này. Thường trực hội đồng nêu một vấn đề phát sinh chưa có tiền lệ, đó là có 2 sinh viên hộ nghèo được nhận học bổng năm trước nhưng nay đã bỏ học và 1 sinh viên lưu ban. Mọi người tỏ ra ái ngại vì sự cố bất ngờ này! Tưởng chừng các nhà tài trợ học bổng sẽ phật lòng vì các em sinh viên này được nhận học bổng mà đã phụ lòng của người giúp đỡ, không nỗ lực học tốt. Thật xúc động khi bà Năm Quấc, người tài trợ học bổng toàn khóa (6 năm) cho 90 sinh viên (36 triệu đồng/sinh viên), đã thật bao dung: “Trong đời người, ai mà chẳng có lần lầm lỡ. Trong hoàn cảnh khó khăn, các cháu bỏ học cũng đều có nguyên nhân. Hãy mở rộng tấm lòng để yêu thương và chia sẻ với các cháu”. Rồi bà đề nghị hội đồng rằng bà sẽ không cắt bớt khoản tài trợ các suất học bổng dôi ra, mà dành trao cho các sinh viên khác cùng khóa nhận tiếp.

Trường hợp 1 sinh viên bị lưu ban, đại diện Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết sinh viên này giải trình do năm thứ nhất đi làm thêm quá nhiều nên bị nợ nhiều môn. Nay sinh viên này đã trả nợ xong tất cả các môn và đang tiếp tục chương trình học của năm thứ hai. Với trường hợp đó, đại diện nhà tài trợ học bổng là Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn cũng độ lượng: “Chúng tôi tiếp tục trao học bổng cho sinh viên này vượt khó trong năm nay, nhưng mong nhà trường động viên, giám sát, giúp em cố gắng học tập tốt”.

Buổi họp Hội đồng quản lý Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng trở thành buổi gặp gỡ thật đẹp của những tấm lòng nhân ái cao quý.

Năm 2017, Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng sẽ trao 135 suất học bổng với tổng trị giá là 945 triệu đồng, gồm 50 suất học bổng dành cho sinh viên hàng năm (6 triệu đồng/suất); 60 suất học bổng toàn khóa do bà Tạ Trung Quấc tài trợ (6 triệu đồng/suất/năm); 20 suất học bổng toàn khóa do Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn tài trợ (6 triệu đồng/suất/năm); 5 suất học bổng toàn phần suốt 6 năm học do Phòng khám Đa khoa Ngọc Minh tài trợ (25 triệu đồng/suất/năm); hỗ trợ nữ hộ sinh thôn bản 30 triệu đồng.

KIỀU PHAN

Tin cùng chuyên mục