Nguyễn Văn Tỵ - Người thầy lớn của mỹ thuật Việt Nam

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ (1917 - 2017), ngày 22-2, tại Hà Nội, Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Đại học Mỹ thuật Hà Nội và gia đình đã tổ chức lễ kỷ niệm 1 trong 19 nghệ sĩ tạo hình được Đảng và Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.
Nguyễn Văn Tỵ - Người thầy lớn của mỹ thuật Việt Nam

(SGGP).- Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ (1917 - 2017), ngày 22-2, tại Hà Nội, Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Đại học Mỹ thuật Hà Nội và gia đình đã tổ chức lễ kỷ niệm 1 trong 19 nghệ sĩ tạo hình được Đảng và Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

Tác phẩm Bắc Nam một nhà của họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ

Tại lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ, nhiều học trò, đồng nghiệp của cố họa sĩ đã có dịp ôn lại những kỷ niệm xưa về ông, một trong những học viên của Trường Mỹ thuật Đông Dương khóa XI (1936 - 1941). Say mê nghệ thuật, đi nhiều nơi, họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ đã đem vốn sống thực tế, tìm tòi, thể nghiệm sáng tác nghệ thuật. Các tác phẩm hội họa, đồ họa của ông thể hiện bút pháp khỏe khoắn, hình họa chuẩn xác, lối vẽ phóng khoáng với những tìm tòi thể nghiệm tạo nên bản sắc riêng. Từ những tác phẩm trước cách mạng như: Trẩy hội - khắc gỗ (1939), Thiếu nữ và biển - sơn mài (1940), Biển và nhân vật - sơn mài (1943), đến những tác phẩm sau này: Du kích Cảnh Dương - khắc gỗ (1948), Phong cảnh Thủy Nguyên - sơn mài (1958), Chặng đường chiến dịch - sơn mài (1980)..., cho thấy hội họa của ông phát triển gắn bó với đời sống hiện thực đất nước, mang giá trị tư tưởng và nghệ thuật, đứng vững trong lịch sử mỹ thuật Việt Nam.

Bên cạnh việc sáng tác, ông còn là một nhà giáo đào tạo nhiều thế hệ họa sĩ - họa sĩ. Ông cũng là người viết nhiều giáo trình về mỹ thuật để phục vụ cho công tác giảng dạy như “Giáo trình Mỹ thuật cấp Đại học”, “Giáo trình về Lịch sử Mỹ thuật thế giới”, “Giáo trình Nghệ thuật trang trí”. Nhiều học sinh của ông sau này đã giành được nhiều giải thưởng cao tại các triển lãm mỹ thuật toàn quốc, triển lãm mỹ thuật ở trong nước và quốc tế  và được trao tặng Giải thưởng Nhà nước.

Họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ (1917 - 1992) tốt nghiệp khóa XI Trường Mỹ thuật Đông Dương và là Tổng Thư ký đầu tiên của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Với 75 tuổi đời, 55 năm nghề nghiệp, họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ đã dành tâm trí cho sáng tạo nghệ thuật. Năm 2000, ông được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh - giải thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước cho các tác phẩm xuất sắc về văn học nghệ thuật, cùng nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục