Thi hoa hậu trong động Thiên Đường, có ảnh hưởng đến môi trường?

Ngày 19-3, trước việc dư luận nghi ngại cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Thế giới 2017 tại động Thiên Đường vào tháng 10 tới sẽ ảnh hưởng đến môi trường hang động. Trước sự việc này, ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở du lịch Quảng Bình khẳng định đặt việc coi trọng yếu tố bảo tồn và bảo vệ môi trường lên hàng đầu.

(SGGPO).- Ngày 19-3, trước việc dư luận nghi ngại cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Thế giới 2017 tại động Thiên Đường vào tháng 10 tới sẽ ảnh hưởng đến môi trường hang động. Trước sự việc này, ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở du lịch Quảng Bình khẳng định đặt việc coi trọng yếu tố bảo tồn và bảo vệ môi trường lên hàng đầu.

Theo ông Hồ An Phong: “Việc tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Thế giới 2017 tổ chức tại Quảng Bình đã được lãnh đạo tỉnh đồng ý và giao Sở Du lịch phối hợp các cơ quan chức năng thẩm định phương án cụ thể. Ban tổ chức cuộc thi đã làm việc với các đơn vị liên quan, trình các phương án, trong đó có đề xuất phương án tổ chức thi hoặc trình diễn thời trang các dân tộc thế giới trong động Thiên Đường”.

Động Thiên Đường được chọn để tổ chức phần thi Trang phục truyền thống các dân tộc của cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Thế giới 2017

Tham vấn các chuyên gia bảo tồn cũng như chuyên gia hang động, ông Hồ An Phong đánh giá: “Qua thẩm định bước đầu chúng tôi thấy, động Thiên Đường có chiều dài 31,4km, chiều cao từ sàn động đến trần động là 60m, chiều rộng dao động từ 30m đến 100m, có nơi rộng đến 150m. Khác với những khu du lịch sinh thái ở Việt Nam, con đường dẫn vào động Thiên Đường, được lát bằng gỗ táu, gồm 189 bậc thang, với chiều rộng trên 2m, xuyên suốt quảng đường tham quan (khoảng 1km), hai bên có lan can bảo vệ vững chắc. Hệ thống cầu thang gỗ ở đây được thiết kế, lắp đặt rất công phu và tạo dáng uốn lượn đẹp mắt, có tính thẩm mỹ cao. Nhiệt độ trong hang trung bình dao động từ 17°C – 19°C, rất dễ chịu. Hệ thống chiếu sáng được thiết kế và lắp đặt phù hợp, đó là những ánh sáng trắng tự nhiên”.

 

 Động Thiên Đường nằm trong địa bàn xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, cách trung tâm thành phố Đồng Hới khoảng 70km.

Động Thiên Đường được phát hiện vào năm 2005 và Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đã đánh giá là “Hang động khô dài nhất Châu Á”.

Động Thiên Đường thuộc Di sản Thiên nhiên Thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Đây là một trong những hang động tự nhiên với hệ thống thạch nhũ vô cùng đẹp.

 

“Động Thiên Đường có thể đón nhận 1.500 du khách vào tham quan cùng lúc. Cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Thế giới 2017 thu hút 80 người đẹp đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, cùng với đó là một số lượng người và thiết bị quay phim hạn chế, nên tạm dừng đón khách trong thời gian cuộc thi diễn ra thì việc tổ chức thi trong hang động là có thể chấp nhận được. Cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Thế giới 2017 là dịp tốt để giới thiệu, quảng bá du lịch Việt Nam, nhưng chúng tôi xác định yếu tố bảo vệ môi trường cảnh quan di sản là yếu tố hàng đầu nên mọi quy trình đều được thực hiện theo tiêu chuẩn bảo vệ mẫu mực của IUCN (Liên minh Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên và Tài nguyên Thiên nhiên - PV) đưa ra”, ông Hồ An Phong khẳng định.

Cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Thế giới 2017 dự kiến diễn ra từ ngày 5-10 đến ngày 26-10-2017 tại Việt Nam ở 3 địa điểm là Quảng Bình, Kiên Giang và TPHCM. Cuộc thi sẽ thu hút các thí sinh đến từ hơn 80 quốc gia, vùng lãnh thổ trên khắp thế giới. Riêng tại Quảng Bình, cuộc thi sẽ diễn ra từ ngày 15 đến ngày 19-10-2017 với hoạt động chính là phần thi Trang phục truyền thống các dân tộc.

Minh Phong

Tin cùng chuyên mục