Bổ sung hồ sơ giải thưởng của nhà thơ Xuân Quỳnh

(SGGP).- Theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, Bộ VH-TT-DL làm tờ trình để Thủ tướng xem xét trường hợp của nhà thơ Xuân Quỳnh và nhà thơ Thu Bồn trong đợt xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2016.
Nhà viết kịch Lưu Quang Vũ và nhà thơ Xuân Quỳnh. Ảnh: Tư Liệu
Nhà viết kịch Lưu Quang Vũ và nhà thơ Xuân Quỳnh. Ảnh: Tư Liệu

Ngày 24-2, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, Bộ VH-TT-DL làm tờ trình để Thủ tướng xem xét trường hợp của nhà thơ Xuân Quỳnh và nhà thơ Thu Bồn trong đợt xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2016. Đại diện Bộ VH-TT-DL cũng khẳng định, hồ sơ của nhà thơ Xuân Quỳnh đã có đủ điều kiện để được xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh.

Trả lời câu hỏi vì sao chỉ làm tờ trình cho 2 trường hợp nhà thơ Xuân Quỳnh và nhà thơ Thu Bồn mà không có thêm các trường hợp khác nữa, ngày 24-2, ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng (Bộ VH-TT-DL) cho biết: “Đây là chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, Bộ VH-TT-DL chỉ là cơ quan thường trực, giúp việc của Hội đồng xét giải thưởng cấp Nhà nước, chúng tôi không có quyền thêm ai và bớt ai. Bộ VH-TT-DL được yêu cầu làm tờ trình để Thủ tướng Chính phủ xem xét 2 trường hợp này”.

Trước câu hỏi phải chăng, hồ sơ của nhà thơ Xuân Quỳnh và nhà thơ Thu Bồn có gì sai trong quá trình xét giải ở Hội đồng cấp Nhà nước và do báo chí lên tiếng quá nhiều dẫn đến việc phải làm tờ trình gửi Thủ tướng, ông Phùng Huy Cẩn khẳng định: “Hồ sơ của nhà thơ Xuân Quỳnh thiếu giải thưởng nên không được xét, nhưng đến ngày 24-2, thì hồ sơ của nhà thơ này đã có đủ giải thưởng”. Theo đại diện Bộ VH-TT-DL, hồ sơ của nhà thơ Xuân Quỳnh đã có đầy đủ điều kiện để xét giải vì ngày 23-2, Hội Nhà văn Việt Nam đã có bản xác nhận giải thưởng cho tập thơ “Bầu trời trong quả trứng” của nhà thơ Xuân Quỳnh và gửi lên Hội đồng xét tặng giải thưởng cấp Nhà nước.

Tin cùng chuyên mục