Lễ hội Áo dài TPHCM: Tôn vinh nét đẹp văn hóa dân tộc

Lễ hội Áo dài TPHCM năm 2017 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 3 đến 17-3, do Sở Du lịch TPHCM phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM tổ chức với chủ đề “Duyên dáng áo dài TPHCM”.
Lễ hội Áo dài TPHCM: Tôn vinh nét đẹp văn hóa dân tộc

Lễ hội Áo dài TPHCM năm 2017 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 3 đến 17-3, do Sở Du lịch TPHCM phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM tổ chức với chủ đề “Duyên dáng áo dài TPHCM”.

Lễ hội nhằm tôn vinh nét đẹp của áo dài Việt Nam, của người phụ nữ trong tà áo dài, các nhà thiết kế và trên hết là tôn vinh nét văn hóa truyền thống của dân tộc.

Theo Ban tổ chức, lễ hội Áo dài TPHCM năm nay không chỉ đa dạng về nội dung mà còn phong phú về hình thức thể hiện. Lễ hội với nhiều sự kiện diễn ra trong không gian mở và nhiều hoạt động tương tác với người xem. Chương trình triển lãm “Duyên dáng áo dài Việt Nam” tại phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ có hoạt động đo, may áo dài cho du khách may mắn, cuộc thi chụp ảnh nhanh với áo dài trên phố đi bộ, trình diễn áo dài tại nhiều địa điểm TP: Bảo tàng Áo dài TPHCM, Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ, Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM…

Trình diễn trang phục áo dài qua các thời kỳ tại Bảo tàng Áo dài TPHCM. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Chương trình nghệ thuật “Tinh hoa áo dài Việt” sẽ tạo ấn tượng bằng sự xuất hiện của nhiều bộ sưu tập áo dài do các nhà thiết kế nổi tiếng, gắn bó lâu năm với áo dài Việt như: Sỹ Hoàng, Minh Hạnh, Lan Hương, Liên Hương, Võ Việt Chung. Chương trình “Áo dài Việt Nam - nét duyên đi cùng năm tháng”, sẽ tôn vinh các nhà thiết kế, văn nghệ sĩ, nghệ nhân dệt vải, thợ may đã cùng tạo ra và gìn giữ nét đẹp văn hóa của chiếc áo dài. Đồng thời, giới thiệu các bộ sưu tập áo dài đi cùng năm tháng của các nhà thiết kế: Thuận Việt, Việt Hùng, Minh Châu, Ngô Nhật Huy, Cao Minh Tiến, Tuấn Hải.

Tại lễ hội Áo dài năm nay, lần đầu tiên TPHCM tổ chức chương trình đồng diễn áo dài chủ đề “Tôi yêu Việt Nam” của hơn 3.000 người nhiều độ tuổi, ngành nghề khác nhau cùng diễu hành trên thảm đỏ tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Điểm nhấn của chương trình là phần thể hiện tình yêu quê hương, biển đảo của tuổi trẻ TP thông qua hình thức biểu diễn xếp thành hình bản đồ Việt Nam có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Lễ hội cũng đánh dấu lần đầu tiên diễn ra chương trình “Áo dài Việt Nam - hội tụ và thăng hoa” có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của lãnh sự và phu nhân các nước trong trang phục áo dài, du học sinh các nước tại Việt Nam, thể hiện tình yêu và sự chia sẻ của bạn bè quốc tế với nét đẹp văn hóa của chiếc áo dài, nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Đặc biệt, để thu hút sự quan tâm của giới trẻ, nhiều hoạt động sẽ được chăm chút như thi chụp ảnh nhanh, ảnh đẹp áo dài online, cuộc thi “Duyên dáng áo dài”, hành trình “Năng động áo dài” và trao tặng 100 suất học bổng đồng hành cùng sinh viên TP vượt khó học tốt.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, chia sẻ, thông qua Lễ hội Áo dài, TPHCM hướng tới xây dựng nét đẹp văn hóa áo dài, quảng bá và đề cao giá trị văn hóa của áo dài Việt Nam, tạo phong trào rộng khắp và gần gũi để áo dài trở thành niềm tự hào của người Việt…

Bà Lâm Thị Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM, cho hay, để nét đẹp văn hóa của chiếc áo dài gần gũi và lan tỏa rộng rãi hơn nữa trong đời sống cộng đồng, toàn bộ hệ thống Hội LHPN TPHCM, các quận huyện toàn TP sẽ hưởng ứng và mặc áo dài xuyên suốt tháng 3. Đặc biệt, Hội LHPN TP cũng vận động các chị em tiểu thương ở các chợ lớn của TP như Bến Thành, An Đông… cùng mặc áo dài để xây dựng hình ảnh người phụ nữ Việt Nam đẹp hơn trong mắt du khách và bạn bè quốc tế.

Trong vai trò Đại sứ hình ảnh cho lễ hội Áo dài TPHCM năm nay, Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh chia sẻ: “…Trong nhiều hoạt động sắp tới của mình, tôi sẽ cố gắng quảng bá nhiều nhất có thể hình ảnh và nét đẹp văn hóa của chiếc áo dài Việt Nam với bạn bè quốc tế”.

MINH AN

Tin cùng chuyên mục