Hướng đến hoạt động thực chất

Tinh thần chung tại buổi họp mặt tổng kết hoạt động năm 2016, phương hướng nhiệm vụ 2017 là hướng đến hoạt động thực chất; trong đó, nổi bật nhất là lễ phát động đợt sáng tác kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tấn công Tết Mậu Thân 1968 vừa được Liên hiệp các hội VHNT TPHCM (Liên hiệp) tổ chức.  

Tinh thần chung tại buổi họp mặt tổng kết hoạt động năm 2016, phương hướng nhiệm vụ 2017 là hướng đến hoạt động thực chất; trong đó, nổi bật nhất là lễ phát động đợt sáng tác kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tấn công Tết Mậu Thân 1968 vừa được Liên hiệp các hội VHNT TPHCM (Liên hiệp) tổ chức.  

Báo cáo trình bày tại hội nghị đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong hoạt động của Liên hiệp năm 2016 trên tất cả các mặt. Trong đó, công tác chính trị, tư tưởng, nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu về thông tin, thời sự; công tác quảng bá tác phẩm chưa giới thiệu nhiều tác phẩm lớn có giá trị đến với đông đảo công chúng... Những biểu hiện về mất đoàn kết nội bộ hay việc quản lý, sử dụng, khai thác tòa nhà trụ sở của Liên hiệp cũng được đề cập khá cụ thể.
 
Báo cáo ghi nhận, năm 2016 những hội thành viên của Liên hiệp đã tích cực đi sâu vào hoạt động chuyên môn. Hầu hết các hội đều tổ chức đi thực tế sáng tác, đầu tư hỗ trợ sáng tác, góp ý cho các tác phẩm, đặc biệt hướng đến đội ngũ sáng tác trẻ; đồng thời có nhiều hoạt động đi sâu vào thực tiễn…

Những thành tựu như: các chương trình ca múa nhạc, triển lãm, trưng bày chào mừng các ngày lễ lớn; các hội thảo lý luận, phê bình; tham gia Liên hoan sân khấu thể nghiệm quốc tế tại Hà Nội; phối hợp đường sách Nguyễn Văn Bình tổ chức nhiều hoạt động văn học; hoạt động liên kết, đối ngoại... là những điểm sáng của năm 2016.

Cũng năm 2016, một hoạt động đáng chú ý của Liên hiệp là đợt sáng tác mang chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh với truyền thống lịch sử chiến đấu, bảo vệ, xây dựng và phát triển”, đã có 15 tác phẩm được xếp loại A...

Một trong những kiến nghị nổi bật của Liên hiệp đến lãnh đạo thành phố trong năm 2017 là thành lập Trung tâm đào tạo và thực nghiệm văn học nghệ thuật nhằm phát huy năng lực, trình độ của các văn nghệ sĩ; tạo môi trường hoạt động hiệu quả hơn cũng như sử dụng hết công suất của tòa nhà Liên hiệp. Tuy nhiên, hoạt động trọng tâm và xuyên suốt trong năm nay là sáng tác và quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968.

Theo nhạc sĩ Trần Long Ẩn, Chủ tịch Liên hiệp, hoạt động này đã được ý kiến chỉ đạo trực tiếp của Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng tại Thông báo số 209 và 381 sau cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố với văn nghệ sĩ. Đồng thời, kế hoạch và kinh phí thực hiện cũng được chuẩn bị đầy đủ; giao nhiệm vụ chi tiết đến từng hội viên, hội chuyên ngành.

“Ngoài kế hoạch hỗ trợ đến các chi hội, điều cốt yếu là cần có cái gì mới để phát huy hiệu quả, chất lượng đợt sáng tác lần này”, nhà văn Trần Văn Tuấn, Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM, góp ý. Bà Dương Cẩm Thúy, Chủ tịch Hội Điện ảnh TPHCM, cho biết với nguồn tư liệu khá dồi dào về chiến dịch Tết Mậu Thân, hội sẽ làm một bộ phim tài liệu về sự kiện lịch sử này, đồng thời tổ chức các buổi nói chuyện với các chứng nhân lịch sử. Theo ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh, hội sẽ theo sát các chuyến hành hương, về nguồn để có những đợt sáng tác thiết thực, ý nghĩa. Họa sĩ, NGND Huỳnh Văn Mười, Chủ tịch Hội Mỹ thuật, cho biết sẽ tổ chức 5 nhóm tác giả trẻ sáng tác các tác phẩm theo ngôn ngữ sắp đặt về sự kiện này.

Liên quan đến các hoạt động nói chung của Liên hiệp trong năm 2017, một ý kiến nhận được khá nhiều sự đồng tình của các đại biểu tham dự, đó là việc đưa các tác phẩm nghệ thuật đến gần hơn với công chúng. Đề xuất của họa sĩ Huỳnh Văn Mười được nhiều người chú ý, đó là đưa những tác phẩm điêu khắc sáng tác nhân kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam và tại Trại sáng tác điêu khắc quốc tế TPHCM 2015 vào sử dụng thay vì cất kho. Ông Mười cũng nêu ý tưởng thành lập công viên nghệ thuật, phối kết hợp giữa con đường âm nhạc (đang nhận được nhiều chú ý) và con đường mỹ thuật, qua đó trở thành không gian chung cho các văn nghệ sĩ, công chúng…

VĂN TUẤN

Tin cùng chuyên mục