Showbiz Việt 2016 - Một năm sóng gió

Truyền hình thực tế và phim truyền hình tiếp tục rơi vào trạng thái bão hòa. Phim ảnh và âm nhạc dù được mùa về số lượng nhưng chất lượng vẫn là câu hỏi lớn. Scandal bủa vây. Những sự ra đi đầy bất ngờ của các nghệ sĩ tên tuổi khiến bức tranh showbiz Việt năm qua nhiều gam màu trầm buồn hơn.
Showbiz Việt 2016 - Một năm sóng gió

Truyền hình thực tế và phim truyền hình tiếp tục rơi vào trạng thái bão hòa. Phim ảnh và âm nhạc dù được mùa về số lượng nhưng chất lượng vẫn là câu hỏi lớn. Scandal bủa vây. Những sự ra đi đầy bất ngờ của các nghệ sĩ tên tuổi khiến bức tranh showbiz Việt năm qua nhiều gam màu trầm buồn hơn.

Phim ảnh bão hòa

Bão hòa có lẽ đã là cụm từ xuất hiện thường xuyên khi nhắc đến showbiz Việt nhưng nó chưa khi nào là cũ kỹ, nhất là trong bối cảnh của năm 2016.

Phim truyền hình bước vào giai đoạn thoái trào là điều đã được dự đoán từ trước nhưng trong năm qua, chưa khi nào cảnh “chợ chiều” trên màn ảnh nhỏ lại ảm đạm như vậy. Hầu hết các đơn vị có tiếng như: MT Pictures, Sóng vàng..., hay các đơn vị nhà nước như VFC, TFS hoặc phải cắt giảm số lượng, hoặc gần như đình trệ. Số lượng các phim truyền hình gây tiếng vang trong năm qua cũng dần thưa vắng, chỉ còn số ít phim hợp tác nước ngoài hoặc được đầu tư chỉn chu cho một số khung giờ vàng.

Thực tế này hoàn toàn dễ hiểu bởi ngân sách cho phim truyền hình bị bó hẹp, quảng cáo cũng bị cắt giảm rất nhiều. Nhiều đơn vị cố gắng bám trụ, lấy ngắn nuôi dài bằng cách chuyển hướng sang làm phim sitcom nhưng hiệu quả cũng chưa có gì nổi bật. Sự thoái trào đó là cơ hội để phim ngoại nhập tiếp tục tạo nên cơn sốt, từ phim Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc...

Ngoài những nguyên nhân chủ quan do chất lượng phim chưa đủ sức hấp dẫn khán giả thì yếu tố khách quan cũng không thể không nhắc đến là sự tác động của truyền hình thực tế. Khán giả dù bội thực với những chương trình kiểu này nhưng nó vẫn thu về lợi nhuận, hút quảng cáo nên các đơn vị thực hiện vẫn cạnh tranh quyết liệt, liên tiếp nhập về các phiên bản mới. Cơn sốt truyền hình thực tế về hài, ca nhạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt; các chương trình ở lĩnh vực ẩm thực, thời trang, tài năng nhí... liên tiếp được nối sóng. Mỗi tuần trên khắp các kênh từ trung ương đến địa phương có vài chục chương trình sáng đèn khiến khán giả gần như rơi vào “ma trận”.

Truyền hình thực tế vẫn chưa thôi nở rộ trong năm qua (Trong ảnh: Chương trình Cười xuyên Việt phiên bản nghệ sĩ)

Điện ảnh, âm nhạc chưa thể nhảy vọt

Lại thêm một thực tế, chán phim truyền hình, nhiều đơn vị, cá nhân đổ xô sang làm phim điện ảnh - một miếng mồi những tưởng béo bở - nhưng thực tế, lại là cuộc chơi “không dành cho người yếu tim”. Đó là lý do điện ảnh Việt 2016 chưa bao giờ bùng nổ về số lượng (gần 50 phim) đến vậy với một thế hệ đạo diễn, nhà sản xuất mới toanh.

Chạy đua số lượng nhưng điều đáng buồn nhất, điện ảnh Việt 2016 lại bước lùi đến vài bước. Không có phim tạo điểm nhấn về chất lượng, doanh thu sụt giảm, bùng nổ phim hài nhảm... trở thành ác mộng đối với khán giả. Trào lưu nhà nhà làm phim điện ảnh khiến nhiều tác phẩm không biết nên được gọi tên là gì, bởi mọi thứ cứ giống như truyền hình hóa, kịch hóa, tấu hài... trên màn ảnh rộng. Và một lẽ tất nhiên, khán giả thêm một lần mất niềm tin với phim Việt.  

Âm nhạc dần bước qua thời kỳ bão hòa nhưng cũng chưa có dấu ấn đậm nét. Số lượng CD phát hành, liveshow của ca sĩ không tăng đột biến nhưng lượng ca khúc, MV được ra mắt mỗi tuần khó có thể đếm hết. Nhưng số ca khúc làm nên hiện tượng và có tuổi đời bền vững cũng ngày càng ngắn đi, chỉ được vài tháng với những: Sau tất cả, Anh cứ đi đi, Phía sau một cô gái, Trái tim em cũng biết đau...

Làng mốt Việt cũng có một năm nhiều gam màu sáng tối. Bên cạnh sự bùng nổ các tuần lễ thời trang, đêm diễn đình đám của các nhà thiết kế, mẫu Việt khẳng định tên mình ở làng mẫu quốc tế, cập nhật xu hướng thế giới..., tình trạng đạo, nhái vẫn liên tục trở thành tâm điểm. Riêng ở lĩnh vực hoa hậu, nổi bật nhất là sự bùng nổ các cuộc thi trong nước và quốc tế, nhiều người đẹp Việt mang chuông đi đánh xứ người và có những thành tích nhất định, góp phần đưa Việt Nam xếp thứ 31 trên bản đồ nhan sắc.

Những dấu lặng buồn

Scandal chưa bao giờ hết bủa vây showbiz Việt và ngày càng trở nên tinh vi, lắm chiêu. Gây chú ý nhất là sự việc Minh Béo bị cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên và nhận án tù 18 tháng ở Mỹ. “Thảm họa” Tùng Sơn cũng tiêu tốn của báo chí không ít giấy mực. Hoa hậu Kỳ Duyên cũng tiếp tục một năm dông bão khi lộ hình ảnh hút thuốc nơi công cộng khiến cô không được xuất hiện danh chính ngôn thuận tại chung kết Hoa hậu Việt Nam 2016. Nhiều ngôi sao hạng A như Hồ Ngọc Hà, Thu Minh hay các ngôi sao: Ngọc Trinh, Hari Won, Sơn Tùng M-TP, Vũ Cát Tường... cũng liên tiếp trở thành đề tài nóng hổi trên mặt báo.

VĂN TUẤN

Tin cùng chuyên mục