Giám đốc Hãng phim VFC Đỗ Thanh Hải: Giữ thương hiệu bằng chất lượng nội dung và nghệ thuật

Năm mới 2017 đã đến, còn năm qua, Hãng phim VFC (Đài Truyền hình Việt Nam - VTV) vẫn là đơn vị sản xuất phim truyền hình đứng đầu cả nước về số lượng và chất lượng phim.
Giám đốc Hãng phim VFC Đỗ Thanh Hải: Giữ thương hiệu bằng chất lượng nội dung và nghệ thuật

Năm mới 2017 đã đến, còn năm qua, Hãng phim VFC (Đài Truyền hình Việt Nam - VTV) vẫn là đơn vị sản xuất phim truyền hình đứng đầu cả nước về số lượng và chất lượng phim.

Giám đốc Hãng phim VFC Đỗ Thanh Hải: Giữ thương hiệu bằng chất lượng nội dung và nghệ thuật ảnh 1

NSƯT Đỗ Thanh Hải, Giám đốc VFC

Riêng “người đầu tàu” - NSƯT Đỗ Thanh Hải, Giám đốc VFC, còn là đạo diễn luôn được giao trọng trách thực hiện các chương trình văn nghệ giải trí mừng xuân mới trên VTV. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với anh ngay trước thềm năm mới… 

PHÓNG VIÊN: Hoạt động của VFC trong năm qua, anh tâm đắc điều gì nhất?

NSƯT ĐỖ THANH HẢI: 2016 là năm nở rộ nhiều chương trình truyền hình thực tế giải trí, đặc biệt là hài. Hoạt động sản xuất phim truyền hình cả nước có phần chững lại, chưa có nhiều bộ phim nổi trội. Trong bối cảnh đó, VFC vẫn tạo được những dấu ấn nhất định, khẳng định chất lượng các chương trình do đơn vị thực hiện. Phim Zippo, mù tạt và em, ngoài những giải thưởng đạt được (Giải khán giả yêu thích nhất tại VTV Award 2016, Giải vàng Liên hoan Truyền hình), đã thu hút khán giả theo dõi qua từng tập phim phát sóng, được dư luận yêu thích và tạo cơn sốt với công chúng. Hiện bộ phim hợp tác với Hàn quốc Tuổi thanh xuân 2 cũng nhận được sự yêu mến của khán giả. Phim có chất lượng nghệ thuật vượt trội, cho thấy sự đầu tư nghiêm túc của chúng tôi về mọi mặt. VFC đã và đang cố gắng giữ thương hiệu bằng chất lượng nội dung và nghệ thuật, đa dạng hóa đề tài để tiếp cận với nhu cầu thưởng thức của khán giả.

Đặc biệt, sau 3 - 4 năm liên tiếp thực hiện những dự án hợp tác với nước ngoài, từ giai đoạn chia sẻ kinh nghiệm, đánh giá lại quy trình làm phim… đến năm 2016, VFC đã làm chủ được quy trình làm phim chuyên nghiệp. Đây là điều thay đổi quan trọng của VFC trong năm qua. Hệ thống máy quay 4k với chất lượng làm phim điện ảnh đã được đầu tư và đưa vào sử dụng, hệ thống chỉnh màu, xử lý âm thanh đồng bộ… phong cách sáng tác tiếp cận cách làm phim hiện đại của Hàn Quốc, Nhật Bản. Cuối năm 2016, VFC có 2 dự án phim đặc biệt là Dưới bầu trời xa cách (phim ngắn tập, hợp tác với Nhật Bản và sẽ phát sóng cả tại Việt Nam và Nhật Bản), Moscow, mùa thay lá (4 tập được quay toàn bộ tại Nga, phát sóng dịp Tết Âm lịch). Hy vọng, đây sẽ là những điểm nhấn về mảng phim truyền hình trên sóng VTV.

- Với chương trình Táo quân, điều khó nhất khi thực hiện là gì, thưa anh?

- Táo quân luôn được khán giả chờ đợi và đặt nhiều kỳ vọng. Chính điều đó trở thành áp lực không nhỏ đối với bản thân tôi và đội ngũ sáng tác. Cái khó của làm Táo quân là dựa trên những sự kiện, vấn đề của một năm mà ai cũng đã biết rõ qua báo chí, nhưng lại phải tạo thành một kịch bản mà khán giả xem vẫn cảm thấy bất ngờ, thú vị và hài hước. Chưa kể, qua nhiều năm xem Táo quân, khán giả thậm chí còn tự định ra những kịch bản mà họ dự đoán, những vấn đề họ nghĩ rằng Táo quân tới sẽ đề cập tới. Khi rất nhiều kịch bản được đưa ra như vậy thì việc đội ngũ sáng tác phải tạo ra một kịch bản có tính bất ngờ cao nhất là điều chẳng dễ dàng.

Dù hiện nay phim truyện truyền hình đã trở nên bão hòa, nhưng phim do VFC sản xuất vẫn luôn nhận được sự quan tâm của khán giả. Theo anh, điều gì làm nên thành công này?

-Tôi nghĩ, chính khi thị trường phim truyền hình dần trở nên bão hòa lại là cơ hội cho những đơn vị sản xuất phim thể hiện năng lực thực sự. VFC luôn tạo ra những bộ phim thực sự chất lượng cả về nội dung và cách thể hiện. Trên VTV1, năm 2016 vẫn có những phim rất đáng chú ý như: Gia phả của đất (đạo diễn, NSƯT Quốc Trọng), Lựa chọn cuối cùng (đạo diễn, NSƯT Vũ Hồng Sơn). Đây là những phim chính luận đề cập vấn đề mang tính thời sự. Đây cũng là hướng đi mà VFC luôn kiên định để khẳng định thương hiệu của một đơn vị làm phim lớn, không để những yếu tố giải trí mang tính bề nổi tác động. Đối với chúng tôi, nội dung luôn là giá trị cốt lõi để phát triển bền vững.

Theo cá nhân anh đánh giá, mảng phim truyện truyền hình nói chung hiện nay, như thế nào (về cả nội dung và số lượng)?

- Những năm qua, không thể phủ nhận phim truyền hình Việt Nam đã có những bước phát triển đáng kể. Nhiều bộ phim truyền hình do đội ngũ làm phim Việt Nam thực hiện, không chỉ được khán giả trong nước yêu mến mà thậm chí đã được phát sóng ở khu vực và thế giới. Tất nhiên, số lượng những bộ phim có chất lượng chuyên môn vẫn còn chiếm tỷ lệ nhỏ so với lượng phim làm ra, phát sóng ở nhiều đài truyền hình. Bên cạnh đó, do hàng loạt game show bùng nổ, các nhà sản xuất đã sa đà và thậm chí có phần dễ dãi khi lôi kéo khán giả bằng chiêu trò, tạo nên sự bội thực về giải trí truyền hình. Trong bối cảnh này, việc giữ chất lượng và kiểm soát nội dung phải được chú trọng hơn. Như vậy, chúng ta mới khích lệ những nhà sản xuất phim, các chương trình giải trí đi theo hướng phát triển bền vững, tạo ra các tác phẩm truyền hình vừa có tính giải trí thẩm mỹ vừa có thông điệp tích cực cho công chúng. Đừng chạy theo số lượng và thỏa mãn tiêu chí kinh tế bằng mọi cách, nếu không sẽ lại đánh mất khán giả như thị trường điện ảnh giải trí hiện nay.

Kế hoạch năm 2017 của VFC là gì?

- Chúng tôi đang có kế hoạch thực hiện những dự án phim truyền hình chất lượng cao, có sự thay đổi lớn về hình thức thể hiện và cách khai thác nội dung. Năm 2017, VFC sẽ cố gắng thực hiện một dự án phim hợp tác với truyền hình Mỹ. Hy vọng đây là cú hích để chất lượng phim Việt nâng cao chất lượng và góp mặt trong các hội chợ phim quốc tế. Ngoài ra, về mảng truyền hình thực tế, sản phẩm mới nhất của VFC mang tên “Cháu ơi, cháu à”, thay thế cho chương trình “Bố ơi mình đi đâu thế”. Đây là chương trình có ý nghĩa về tình yêu thương giữa hai thế hệ nhiều khác biệt là ông, bà và cháu. Hy vọng “Cháu ơi, cháu à” cũng sẽ thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả trong khung 12 giờ trưa thứ bảy hàng tuần trên VTV3. 

Cám ơn anh và chúc VFC luôn là thương hiệu uy tín.

NHƯ HOA

Tin cùng chuyên mục