Chú rối Liedo dẫn du khách khám phá Fetival Huế

Chiều 30-4, đoàn nghệ thuật L’Homme Debout (Pháp) phối hợp cùng những diễn viên nghiệp dư là những người dân địa phương điều khiển chú rối Liedo (cao 7,5m) di chuyển từ công viên Trịnh Công Sơn qua cầu Gia Hội tiến về phố Trần Hưng Đạo, chợ Đông Ba (TP Huế) với quãng đường di chuyển dài khoảng 1km.
Chú rối Liedo dẫn du khách khám phá Fetival Huế

(SGGPO).- Chiều 30-4, đoàn nghệ thuật L’Homme Debout (Pháp) phối hợp cùng những diễn viên nghiệp dư là những người dân địa phương điều khiển chú rối Liedo (cao 7,5m) di chuyển từ công viên Trịnh Công Sơn qua cầu Gia Hội tiến về phố Trần Hưng Đạo, chợ Đông Ba (TP Huế) với quãng đường di chuyển dài khoảng 1km.

Chú rối Liedo xách vali băng qua cầu Gia Hội tến về phố Trần Hưng Đạo (Ảnh: Văn Thắng)

Đây là hoạt động đầu tiên của đoàn L’Homme Debout tại Festival Huế 2016. Ban đầu chú rối Liedo xách vali, sau đó ôm đóa hoa tươi. Chú rối Liedo đi đến đâu, người dân và du khách theo đến đó để tán thưởng và cũng là trải nghiệm, khám phá đường phố và con người vùng đất cố đô Huế trầm mặc bên dòng sông Hương thơ mộng. Cả khu phố Trần Hưng Đạo thoáng chốc đã chật kín người xem, nhiều người đã tranh thủ chụp lại hình ảnh chú rối Liedo làm kỷ niệm.

Chú rối Liedo khổng lồ được làm từ mây, một nguyên liệu không chỉ phổ biến ở Việt Nam mà còn ở Pháp. Ở các khớp chân, tay, cổ, vai của chú rối Liedo gắn kết với hệ thống điều khiển do hai nghệ nhân trong đoàn trực tiếp thực hiện theo từng điệu nhạc di chuyển phía sau.

Chú rối nhảy múa theo điệu nhạc (Ảnh: Văn Thắng)

Ông Benoit Mousserion, trưởng đoàn L’Homme Debout cho biết, trước khi đến Huế, chú rối Liedo cùng đoàn đã biễu diễn ở nhiều nơi như Bỉ, Phần Lan, Hà Lan, Brazil… Ý tưởng chú rối khổng lồ được các nghệ sĩ bắt gặp trong các hình tượng khổng lồ trong lễ hội Carnival ở Pháp. Từ các hình tượng khổng lồ đó, các nghệ sĩ sáng tạo ra chú rối Liedo.

Chú rối Liedo còn là nhân vật chính trong đêm diễn vở ''Những vì sao rực sáng trong đêm tối'' vào ngày 2-5 tới. Đây là vở diễn gợi lên hình ảnh về những hành trình sâu kín của tâm hồn mà mỗi con người sẽ trải qua trong cuộc đời của mình, chứa đựng sự xung đột, trốn chạy, phiêu bạt và cả sự sụp đổ. Trong màm đêm, 10 bông sen khổng lồ được 40 người dân Huế tham gia điều khiển với sự xuất hiện của chú rối Liedo cùng trình diễn dưới những hiệu ứng ánh sáng đẹp mắt, âm nhạc và pháo hoa.

Nói về việc phối hợp với người Huế thực hiện những đóa hoa sen làm nền cho đêm diễn, ông Benoit Mousserion cho biết, chọn hình ảnh hoa sen vì đó là hình ảnh đặc trưng tuyệt đẹp của đất nước Việt Nam. Những đóa sen thắp sáng trên sông Hương qua mạng internet đã tạo nguồn cảm xúc để chúng tôi kết hợp với những di chuyển của chú rối Liedo trong một không gian chỉ dành riêng cho Huế.

VĂN THẮNG – NGUYỄN HÙNG

Tin cùng chuyên mục