Trưng bày Kinh Phật 2.000 năm tuổi tại Huế

Sáng nay 26-4, đông đảo tăng ni Phật tử, người dân, du khách trong và ngoài nước tập trung về chùa Huyền Không (Thừa Thiên - Huế) để chiêm ngưỡng một phần bộ thủ bản Tam tạng Kinh Phật quý giá đã 2.000 năm tuổi được trưng bày tại ngôi chùa này.
Trưng bày Kinh Phật 2.000 năm tuổi tại Huế

(SGGPO).- Sáng nay 26-4, đông đảo tăng ni Phật tử, người dân, du khách trong và ngoài nước tập trung về chùa Huyền Không (Thừa Thiên - Huế) để chiêm ngưỡng một phần bộ thủ bản Tam tạng Kinh Phật quý giá đã 2.000 năm tuổi được trưng bày tại ngôi chùa này.

Người dân chiêm bái Tam tạng Kinh Phật quý giá

Đây là sự kiện văn hóa Phật giáo lớn, mang tầm vóc quốc tế, nằm trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Festival Huế 2016.

Bản cổ kinh này bao gồm các đoạn trong Tạng kinh, Tạng vi diệu pháp, Tạng luật và các bản kinh của Mahayana (kinh Đại thừa) thuộc bộ sưu tập Schoeyen (học giả, nhà khảo cổ Na Uy) vốn được khai quật trong chuỗi hang động nằm giữa biên giới Pakistan và Afghanistan.

Tam tạng Kinh Phật khắc trên lá bối là một cổ vật văn hóa đặc biệt, được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa nhân loại. Đồng thời đây là một chứng liệu hùng hồn về lời dạy của Đức Phật và một giai đoạn huy hoàng của Phật giáo 2.000 năm trước.

Tam tạng Kinh Phật quý giá 2.000 năm tuổi được trưng bày tại chùa Huyền Không (Thừa Thiên - Huế)

Hiện cổ vật này được bảo vệ nghiêm ngặt tại Na Uy, được giáo hội Phật giáo Thái Lan mượn trưng bày tại Ấn Độ (năm 2015) và các nước trong khối ASEAN năm nay.

Triển lãm diễn ra tại Huế từ ngày 26 đến 27-4.

VĂN THẮNG

Tin cùng chuyên mục