Mùa giải thưởng 2016: Chờ cơn gió lạ

Đến hẹn lại lên, mùa cuối năm các giải thưởng trong nước ở khắp các lĩnh vực âm nhạc, phim ảnh, truyền hình... lại tấp nập hòa chung không khí với showbiz thế giới. Sau một năm nhiều thăng trầm và khi các giải thưởng đã thành lối mòn, khán giả vẫn trông đợi vào những thay đổi để nó thực sự là cuộc đua gay cấn.
Mùa giải thưởng 2016: Chờ cơn gió lạ

Đến hẹn lại lên, mùa cuối năm các giải thưởng trong nước ở khắp các lĩnh vực âm nhạc, phim ảnh, truyền hình... lại tấp nập hòa chung không khí với showbiz thế giới. Sau một năm nhiều thăng trầm và khi các giải thưởng đã thành lối mòn, khán giả vẫn trông đợi vào những thay đổi để nó thực sự là cuộc đua gay cấn.

Những cái tên ồn ào

Trên thế giới, tính đến thời điểm này Grammy, Quả cầu vàng đã lần lượt công bố danh sách các hạng mục đề cử. Một số giải thưởng tiền Oscar ở lĩnh vực phim ảnh như Critics’ Choice Awards của Hiệp hội Phê bình điện ảnh Mỹ cũng đã xướng tên những chủ nhân xứng đáng. Và các fans điện ảnh đang rất nóng lòng chờ đợi những tác phẩm nào liệu sẽ có tên trong đề cử của Oscar danh giá trước khi nhận được sự tôn vinh cao quý đó.

Tại Việt Nam, tháng 12 cũng là thời điểm cuộc đua ở các giải thưởng bắt đầu nóng lên. POPS Awards vừa kết thúc lễ trao giải sau một năm thành công của những sản phẩm đã được đăng tải trên YouTube. Những cái tên như: Hoài Linh, Vân Sơn, Trúc Nhân, Bảo Anh, Hồ Việt Trung... đã lần lượt nhận giải bởi những nỗ lực không biết mệt mỏi và sự ủng hộ của khán giả. POPS Awards là giải thưởng đặc trưng khi dựa trên số lượng lượt xem của khán giả nên có thể thấy, cơ hội được chia đều cho tất cả các nghệ sĩ. Nhưng, các giải thưởng đình đám khác hiện mới đang ở giai đoạn bình chọn gay cấn nhất.

Ở lĩnh vực âm nhạc, hai cái tên Noo Phước Thịnh và Đông Nhi hiện đang có mặt trong hầu hết các bảng đề cử. Noo Phước Thịnh có đến 9 đề cử ở hầu hết các hạng mục quan trọng tại Zing Music Awards (ZMA) đồng thời ghi tên mình vào cuộc cạnh tranh Nam ca sĩ hát nhạc nhẹ tại Mai vàng 2016. Tương tự, ngoài hạng mục Nữ ca sĩ hát nhạc nhẹ cũng tại Mai vàng, Đông Nhi có đến 7 đề cử ZMA. Cả hai cũng là những ứng viên sáng giá tại giải thưởng Làn sóng xanh năm nay. Thế hệ những ca sĩ đã thành danh như: Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Lệ Quyên, Hồ Quỳnh Hương cũng có tên trong các đề cử tại Mai vàng, Làn sóng xanh hay ZMA.

Trong khi đó, ở lĩnh vực phim ảnh, kịch, MC, hai cái tên đình đám nhất năm qua là Trường Giang và Trấn Thành không thể vắng mặt. Trường Giang dẫn đầu với 4 đề cử tại Mai vàng gồm: Nam diễn viên sân khấu, Diễn viên hài, Nam diễn viên điện ảnh - truyền hình và MC trong khi Trấn Thành chỉ kém 1 đề cử ở hạng mục sân khấu. Trường Giang cũng nhận được đề cử Nam diễn viên điện ảnh xuất sắc tại Ngôi sao xanh 2016. NSND Ngọc Giàu, NSƯT Hoài Linh, NSƯT Thành Lộc, Hồng Ánh, Việt Hương... cũng là những nghệ sĩ gạo cội ở lĩnh vực phim ảnh, sân khấu tiếp tục nhận được đánh giá cao.

Trấn Thành và Trường Giang tiếp tục cuộc đua song mã tại mùa giải thưởng 2016

Thay đổi để cạnh tranh

Thay đổi rõ rệt nhất của hầu hết các giải thưởng năm nay là sự xuất hiện của những gương mặt rất trẻ, báo hiệu sự tiếp nối những gì mà các thế hệ trước đã làm được.

Ở hạng mục Ca sĩ hát âm hưởng dân ca và truyền thống cách mạng tại Mai vàng, cả 4 cái tên được đề cử đều là những giọng ca nhí: Phương Mỹ Chi, Hồ Văn Cường, Trịnh Nhật Minh, Nguyễn Thiện Nhân. Hạng mục nhóm hát: Lip B, Monstar, UNI5 cũng là những tên tuổi rất mới. Ở lĩnh vực âm nhạc, Soobin Hoàng Sơn, Rocker Nguyễn, Suni Hạ Linh, Lou Hoàng hay Hari Won cũng lần đầu có tên trên bảng đề cử ZMA hay Làn sóng xanh. Trong khi đó ở lĩnh vực phim ảnh, sân khấu, những gương mặt đình đám của năm qua như: Isaac, Diệu Nhi, Quỳnh Lam, Suiboi, Huỳnh Lập... cũng lần đầu có tên trong các bảng đề cử khác nhau.

Thay đổi thứ 2 đến từ bản thân các giải thưởng. ZMA năm nay sẽ tổ chức thành Zing Music Space - một lễ hội âm nhạc thay vì đơn thuần chỉ là một lễ trao giải. Theo lời giới thiệu: “Các tín đồ âm nhạc sẽ được trải nghiệm một không gian lễ hội vô cùng mới lạ, nơi các nghệ sĩ mới sẽ có cơ hội được đến gần với người yêu nhạc hơn. Những sân khấu thu nhỏ đầy sáng tạo, những giai điệu vô cùng tuyệt vời, những trò chơi âm nhạc thú vị”. Một thay đổi khác đáng chú ý ở giải thưởng này đó là 3 hạng mục Ca khúc của năm, MV của năm, Album của năm chỉ tính số liệu tuần đầu tiên kể từ khi ra mắt nhằm chọn ra những tác phẩm xuất sắc của thị trường âm nhạc trong năm qua trước khi trải qua sự kiểm duyệt của các thành viên hội đồng nghệ thuật.

Mai vàng 2016 cũng chứng kiến sự trở lại của hai hạng mục Ca khúc và Nhóm hát sau mấy năm bị bỏ ngỏ. Sự sôi động cũng diễn ra ở Ngôi sao xanh 2016 khi quy tụ 15 bộ phim điện ảnh, 8 phim truyền hình cùng 59 gương mặt xuất sắc tranh tài trong 7 hạng mục lĩnh vực điện ảnh và 10 ở lĩnh vực truyền hình. Đáng chú ý, ở nhiều lĩnh vực số lượng đề cử đều vượt qua con số 10: Phim điện ảnh hay nhất, Nam diễn viên điện ảnh xuất sắc, Nữ diễn viên điện ảnh xuất sắc, Nữ diễn viên truyền hình xuất sắc.

Những thay đổi nội tại và có tác động từ thị trường là điều tất yếu của các giải thưởng. Tuy nhiên, nếu nhìn thẳng vào vấn đề, các giải thưởng ở Việt Nam hiện nay vẫn chưa đủ sức nặng và tầm ảnh hưởng. Ngay cả những giải thưởng được ví như Oscar hay Grammy Việt là Cánh diều và Cống hiến những năm gần đây sức hút đã thuyên giảm đi khá nhiều, đồng thời gây ra nhiều tranh cãi. Một thực tế khác, sự sôi động trước mỗi lễ trao giải chưa tạo thành làn sóng mạnh mẽ tạo nên cuộc đua khốc liệt, kích thích trí tò mò của khán giả. Vẫn còn đó tính chất cào bằng và cả những tin đồn không tích cực về sự xứng đáng thực sự của những tôn vinh này.

VĂN TUẤN

Tin cùng chuyên mục