Quán quân Vua đầu bếp nhí 2016: Mê nấu ăn từ mẹ

Trái với vẻ ngoài có phần lạnh lùng qua mỗi tập phát sóng, ngoài đời Thanh Hải - quán quân Vua đầu bếp nhí rất dễ gần. Khi chia sẻ về tình yêu ẩm thực, Thanh Hải rất say sưa với nhiều dự định... 
Quán quân Vua đầu bếp nhí 2016: Mê nấu ăn từ mẹ

Trái với vẻ ngoài có phần lạnh lùng qua mỗi tập phát sóng, ngoài đời Thanh Hải - quán quân Vua đầu bếp nhí rất dễ gần. Khi chia sẻ về tình yêu ẩm thực, Thanh Hải rất say sưa với nhiều dự định... 

Tại ngôi nhà riêng ở quận Tân Bình (TPHCM), Thanh Hải vẫn lâng lâng trong niềm vui chiến thắng: “Em gần như vỡ òa vì không nghĩ mình chiến thắng”.

Thanh Hải và mẹ trong khoảnh khắc đăng quang

Từng theo dõi các cuộc thi đầu bếp phiên bản của Mỹ, Australia nên trong lần tình cờ đọc được thông tin tuyển sinh, cậu bé xin mẹ đăng ký tham gia. Vượt qua vòng loại, vòng phỏng vấn và hai vòng nấu ăn thử, Thanh Hải là 1 trong số 12 gương mặt xuất sắc. Nhưng phải nói, cơ duyên đến với niềm đam mê nấu nướng của em bắt đầu từ mẹ.

Thanh Hải kể: “Mẹ em nấu ăn rất ngon và từ nhỏ em đã thích các món ăn của mẹ nấu nên muốn học theo. Em cũng nghĩ, nếu mình biết nấu ăn sẽ không lo bị đói vì có thể tự mình xoay xở trong mọi tình huống”. Niềm đam mê từ mẹ đã truyền lửa để tình yêu vào bếp của cậu bé cứ lớn dần lên. Em không quên nhắc lại cá kho là món ăn được mẹ chỉ đầu tiên và đến giờ cũng là món ăn em luôn muốn làm, mỗi lần đều cố gắng thực hiện theo cách khác nhau sao cho ngon nhất.

Gia đình không ai theo nghề đầu bếp nên Thanh Hải thường xem tivi, YouTube để thêm hiểu biết về ẩm thực. Cậu bé cho biết, thế mạnh dùng dao và khả năng nêm nếm gia vị là 2 yếu tố giúp em tự tin nhiều nhất. So với các món Việt, em cũng tự tin nhiều hơn các món Âu để có thể bộc lộ kỹ thuật nấu ăn của mình. Còn quá sớm để quyết định nghề nghiệp trong tương lai nhưng với Thanh Hải, việc được theo học một trường đào tạo ẩm thực chính quy ở nước ngoài; làm bếp trưởng trong các nhà hàng sang trọng hay có nhà hàng của riêng mình là những điều em đang ấp ủ. Cậu bé 13 tuổi cũng rất thích thú bởi nhờ cuộc thi em có thêm nhiều bạn bè mới, được tiếp xúc với nhiều người để tự tin hơn, đặc biệt là khả năng ăn nói lưu loát. 

Chung niềm vui với con, chị Nguyễn Ngọc Thanh (mẹ Thanh Hải) chia sẻ: “Tôi nói với con, việc lọt tốp 12 đã là niềm vui rồi. Do đó, tôi luôn chia sẻ với con chuyện thắng thua không quan trọng. Nếu con đã cố gắng hết sức thì dù phải về ra tay không cũng hài lòng và không được đổ lỗi cho hoàn cảnh”.

Nhắc về cậu con trai, chị Ngọc Thanh cho biết từ nhỏ đã dạy con cách sống tự lập nên rất yên tâm và ủng hộ khi con ngỏ lời đăng ký tham gia cuộc thi. Nhưng đằng sau quyết định đó còn một nguyên nhân khác mà lần đầu chị Thanh chia sẻ: “Trước khi đến với Vua đầu bếp nhí, Thanh Hải được các bác sĩ chẩn đoán có thể phải mổ vì bị vẹo cột sống (hơn 30 độ). Gia đình cũng chuẩn bị tâm lý nếu được vào vòng trong, trường hợp xấu nhất sẽ xin nghỉ để điều trị bệnh cho con. Quyết định đó được hai vợ chồng giấu kín và muốn con trai được hạnh phúc với niềm đam mê của mình. Sau nhiều lần thăm khám, hội chẩn, rất may mắn ca mổ không cần tiến hành, thay vào đó chỉ tập vật lý trị liệu, thể dục. Đó cũng là lý do, trên sóng truyền hình, nhiều người ngạc nhiên khi Thanh Hải lúc nào cũng nghiêng đầu sang một bên”.

Không nói trước về tương lai của con trai, chị Thanh cho biết thành quả lớn nhất mà con giành được không phải ngôi quán quân bởi với chị những kỹ năng, vốn sống của con mới là điều quan trọng. “Sau này khi lớn lên và nhìn lại, cháu sẽ có một kỷ niệm đẹp để từ đó sẽ ngày càng trưởng thành hơn”.

VĂN TUẤN

Tin cùng chuyên mục