Hội thi Nét vẽ xanh: Hòa mình với không gian sáng tạo

Hội thi Nét vẽ xanh TPHCM lần thứ 20 năm học 2016 - 2017 vừa được khởi động. Ban tổ chức đã có cuộc trao đổi với giáo viên mỹ thuật các trường mầm non, tiểu học, THCS ở 24 quận huyện về những vấn đề xung quanh hội thi, cách thức tổ chức tại cơ sở, sự hỗ trợ về chuyên môn, tập huấn cho giáo viên mỹ thuật… diễn ra thật sôi nổi, hào hứng. Năm nay, hội thi có nhiều sự đổi mới sẽ góp phần tạo nên một sân chơi mỹ thuật hấp dẫn cho các em học sinh.
Hội thi Nét vẽ xanh: Hòa mình với không gian sáng tạo

Hội thi Nét vẽ xanh TPHCM lần thứ 20 năm học 2016 - 2017 vừa được khởi động. Ban tổ chức đã có cuộc trao đổi với giáo viên mỹ thuật các trường mầm non, tiểu học, THCS ở 24 quận huyện về những vấn đề xung quanh hội thi, cách thức tổ chức tại cơ sở, sự hỗ trợ về chuyên môn, tập huấn cho giáo viên mỹ thuật… diễn ra thật sôi nổi, hào hứng. Năm nay, hội thi có nhiều sự đổi mới sẽ góp phần tạo nên một sân chơi mỹ thuật hấp dẫn cho các em học sinh.

Hội thi Nét vẽ xanh là sân chơi đầy sắc màu hấp dẫn, thu hút ngày càng đông thiếu nhi, học sinh tham gia

Sân chơi sắc màu bổ ích

Lần đầu tiên tổ chức cuộc thi sắc màu trẻ thơ chỉ có 1.600 thiếu nhi tham gia, đến nay hội thi đã có sự tham gia nồng nhiệt của gần 40.000 trẻ mầm non, học sinh tiểu học, THCS.

Đến với cuộc thi vẽ đặc biệt này, các em thiếu nhi được tung tẩy, bay bổng với những sắc màu trên giấy, bình gốm, máy vi tính, áo dài… thể hiện những suy nghĩ, sự quan tâm của trẻ thơ đối với cuộc sống xung quanh, bày tỏ tình yêu đất nước, cảnh đẹp quê hương, tình cảm đối với ông bà, cha mẹ, tình cảm dành cho thầy cô, bạn bè, mái trường thân thương... Qua từng nét vẽ, mảng màu, các em còn nói lên tình yêu với Bác Hồ kính yêu, lòng biết ơn đối với lịch sử hào hùng của dân tộc, khắc nhớ truyền thống ngàn đời mà ông cha ta đã dựng nước và giữ nước, ngợi ca hòa bình, tình hữu nghị giữa các nước trên thế giới. Sống động và gần gũi với cuộc sống thực tế, các họa sĩ nhỏ còn chịu khó chăm chút cho những bức tranh thể hiện đề tài về cuộc sống mới, việc chung tay giữ gìn môi trường xanh - sạch đẹp, TPHCM - thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, những dòng sông xanh ở đô thị…

Tại cuộc thi, nhiều em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ khiếm thị, khuyết tật có được những giờ phút hòa mình với không gian sôi nổi, tươi vui cùng các bạn đồng trang lứa, được sáng tạo, làm nên những bức tranh đẹp, xóa đi dần một khoảng cách vô hình. Và cứ thế, những nét vẽ ngây thơ, hồn nhiên, trong sáng, lần lượt hình thành, đầy ý nghĩa, đậm sắc màu trẻ thơ, cùng góp sức tạo nên môt không gian muôn màu độc đáo của Nét vẽ xanh.

Sau những cuộc thi, các tranh vẽ đẹp sẽ được Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM số hóa để dễ dàng đem triển lãm tranh ở nhiều nơi, từ Bảo tàng Mỹ Thuật, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh, Bảo tàng Áo dài, đến các trung tâm văn hóa, trường học, khu vui chơi trẻ em, thư viện các tỉnh thành phía Nam… Riêng với bộ sưu tập tranh chủ đề “Hòa bình và tình hữu nghị giữa các dân tộc” đã được triển lãm tại Nhật, Đan Mạch và Mỹ. Ban tổ chức cũng hai lần trưng bày và bán đấu giá tranh và hơn 200 triệu đồng thu được sẽ dùng vào việc tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học ở các tỉnh miền Trung, hỗ trợ đồng bào bị thiên tai lũ lụt và 20.000 USD để chữa mắt cho 2 em ở Trung tâm Khiếm thị Nhật Hồng.

Nâng cao chất lượng cuộc thi

Trải qua hành trình 20 năm hoạt động và phát triển, hội thi đã và đang lan tỏa rộng khắp, đi vào đời sống văn hóa cộng đồng, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các phụ huynh, giáo viên mỹ thuật trường học, thư viện quận, huyện trong và ngoài thành phố. Thành quả này khẳng định được sức hấp dẫn của mỹ thuật đối với thiếu nhi và sự quan tâm rất lớn từ nhiều ban ngành, đoàn thể.

Hơn thế nữa, cuộc thi đã góp phần nâng cao vai trò và chất lượng của giáo viên mỹ thuật, thông qua những lớp đào tạo, tập huấn ngắn hoặc dài ngày. Bộ GD-ĐT cũng ghi nhận tính tích cực của cuộc thi và những em đoạt giải cao sẽ được cộng thêm điểm khi thi chuyển cấp. Trong 20 năm tổ chức, từ cuộc thi đã có nhiều em trưởng thành và thành đạt, mở phòng tranh tại nhà; có em theo đuổi niềm đam mê mỹ thuật bằng việc phát triển nghề nghiệp theo con đường đầu tư kiến thức về mỹ thuật, kiến trúc, thiết kế tại các trường học chuyên nghành.

Ông Bùi Xuân Đức, Giám đốc Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM, Trưởng ban tổ chức hội thi Nét vẽ xanh, chia sẻ: “Bên cạnh những kết quả đã đạt được, chúng tôi cũng rất trăn trở về việc chưa thể tổ chức nhiều đợt thi để các em có thể tham gia thi nhiều loại hình vẽ tranh khác nhau, thỏa sức thể hiện niềm đam mê hội họa, tài năng cá nhân. Hiện chúng tôi cũng gặp khó khăn khi chưa tìm được mạnh thường quân gắn bó, ủng hộ cuộc thi dài hơi. Mặt khác, rút kinh nghiệm những năm trước, năm nay chúng tôi tổ chức tập trung, không đại trà, nhằm nâng cao chất lượng hội thi, chất lượng tranh vẽ. Ngoài ra, thư viện cũng mở rộng hội thi mang tính quốc tế, với sự tham gia của các trường quốc tế (Việt Úc, Canada, Việt Mỹ…), các quỹ, hội quốc tế đang làm việc tại TPHCM”.

Trong kế hoạch, đến tháng 6-2017, Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM sẽ tổ chức hội thảo đánh giá chặng đường 20 năm Hội thi Nét vẽ xanh, liên kết với Trường ĐH Mỹ thuật, các giảng viên chuyên ngành, lập ra kế hoạch để xây dựng nội dung, mở rộng hội thi dành cho các em học sinh cấp 3 vào những năm tới.

Thúy Bình

Tin cùng chuyên mục