Ngợi ca quê hương và tôn vinh sức trẻ

Giải âm nhạc Cống hiến do gần 100 phóng viên trên toàn quốc bầu chọn trên danh sách đề cử bao gồm:
Ngợi ca quê hương và tôn vinh sức trẻ

Giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 10 - 2015

Sáng 31-3, tại Hà Nội và TPHCM, Báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) đã tổ chức lễ bầu chọn Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến lần 10-2015 với sự tham gia của gần 100 phóng viên theo dõi mảng văn hóa giải trí hai miền.

Các nhà báo bỏ phiếu Giải Âm nhạc Cống hiến.

Có cả ký ức cảm xúc của 10 năm

Năm nay, lễ trao giải sẽ được tổ chức lúc 20 giờ ngày 6-4 tại Nhà hát TPHCM và truyền hình trực tiếp trên VTV6. Ban tổ chức cho biết, sân khấu trao giải được thiết kế đơn giản nhưng sang trọng và sử dụng những kỹ thuật hiện đại để nâng cao hiệu suất của các tiết mục biểu diễn. Chương trình do nhạc sĩ Đức Trí biên tập và dàn dựng với sự tham gia của dàn dây và dàn nhạc điện tử.

Với vai trò giám đốc âm nhạc, nhạc sĩ Đức Trí cũng khẳng định, đêm trao giải sẽ là bữa tiệc âm nhạc thực sự. Đặc biệt, chương trình biểu diễn đêm trao giải gần như bao trùm bởi những sáng tác mới của các tác giả trẻ và những ca khúc ngợi ca tình yêu quê hương đất nước. Điều đó cũng phản ánh dòng chảy âm nhạc trong suốt năm qua với sự lên ngôi trở lại đầy ngoạn mục và thú vị của dòng ca khúc này trong các chương trình như Giai điệu tự hào, In The Spotlight, Bài hát yêu thích… Chính vì vậy, trong đêm trao giải, màu sắc âm nhạc này sẽ được thể hiện rõ rệt, nhất là trong những ngày tháng tư này, khi cả nước cùng hướng về kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Mảng còn lại là các ca khúc trẻ trung, hiện đại với những gương mặt mới đã tạo được dấu ấn và đang khẳng định mình trong thị trường âm nhạc. Theo nhạc sĩ Đức Trí, lớp nghệ sĩ trẻ này đã mang đến cho âm nhạc một sắc thái mới, từ sáng tác cho đến biểu diễn.

MC năm nay có thể là một bất ngờ cho giải Âm nhạc Cống hiến khi lần đầu tiên MC kỳ cựu Diễm Quỳnh sẽ dẫn chương trình cho đêm trao giải. Cũng theo tiết lộ của bà Phạm Thị Thu Thủy, Phó Trưởng ban tổ chức, sẽ không chỉ có một MC mà có thể nhiều hơn để cùng nhau tạo nên không gian cảm xúc của cả ký ức 10 năm của chương trình. Bên cạnh đó, ngoài việc đầu tư cho chương trình trao giải, giải Âm nhạc Cống hiến còn có sự kiện thảm đỏ trước giờ trao giải với sự tham gia của đông đảo các nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ, người mẫu nổi tiếng…

Vẫn giữ Giai điệu tự hào trong bảng đề cử

Không mang tính hàn lâm, hoàn toàn không phải do khán giả hâm mộ bình chọn, Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến do chính các phóng viên theo dõi mảng văn hóa nghệ thuật tại các cơ quan báo chí trên cả nước trực tiếp bình chọn. Vì vậy, việc các tên tuổi mới xuất hiện áp đảo trong danh sách đề cử Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến được xem là một tín hiệu khởi sắc. Năm nay, danh sách đề cử cho 7 hạng mục gần như phản ánh đầy đủ bộ mặt của âm nhạc đại chúng Việt Nam trong năm mà nổi bật là những yếu tố mới lạ, đầy thú vị đến từ những gương mặt rất trẻ như Nguyễn Trần Trung Quân, Huyền Sambi, Thảo Trang, nhóm Oplus, Vũ Thắng Lợi, Phạm Toàn Thắng, Ái Phương, Vũ Cát Tường... cho thấy sức trẻ thực sự đã có sức lan tỏa lớn và thuyết phục được giới làm nghề chuyên nghiệp. Nói như nhà báo Diễm Quỳnh, đại diện VTV6 thì: “Sau 10 năm, Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến đã trở thành một sự kiện lớn trong đời sống văn hóa nói chung và đời sống âm nhạc nước nhà nói riêng. Nó không chỉ là sự kiện của báo Thể thao và Văn hóa mà còn chứa đựng sự hy vọng, dõi theo một “góc” quan trọng của đời sống văn hóa trong năm. Sự kiện này không chỉ có các nhà báo mà công chúng cũng rất quan tâm, bởi công chúng muốn biết được sự lựa chọn của các nhà báo, các phóng viên khác với thị hiếu công chúng như thế nào”.

Một sự cố nhỏ đã xảy ra trước giờ bỏ phiếu chính thức, đó là sáng ngày 31-3, đại diện chương trình Giai điệu tự hào đã có công văn gửi đến ban tổ chức bày tỏ ý muốn rút khỏi đề cử Chuỗi chương trình của giải thưởng này. Tuy nhiên, cuối cùng ban tổ chức vẫn quyết định giữ tên chương trình này trong bảng đề cử vì cho rằng giải thưởng có quyền ghi nhận những nghệ sĩ, nhân vật, chương trình, chuỗi chương trình xứng đáng, có cống hiến với đời sống âm nhạc nước nhà trong năm, còn đón nhận kết quả như thế nào là quyền tự do của các nghệ sĩ, nhà sản xuất.

Giải âm nhạc Cống hiến do gần 100 phóng viên trên toàn quốc bầu chọn trên danh sách đề cử bao gồm:

Bài hát của năm: Bốn chữ lắm (Phạm Toàn Thắng), Nơi đảo xa (Thế Song), Tổ quốc gọi tên mình (Đinh Trung Cẩn - Phan Quế Mai), Trót yêu (Ái Phương).

Nghệ sĩ mới của năm: Vũ Thắng Lợi, nhóm Oplus, Nguyễn Trần Trung Quân, Huyền Sambi. Giải Album của năm: Một tôi rất mới (Tạ Quang Thắng), Đại lộ đón gió (Thảo Trang), Gặp tôi mùa rất đông (Nguyễn Đình Thanh Tâm), Khởi hành (Nguyễn Trần Trung Quân), Nghe (Phạm Anh Khoa).

Chuỗi chương trình của năm: Bài hát Việt (VTV - Cát Tiên Sa), Giai điệu tự hào (VTV - Motion Media), In The Spotlight (Công ty Mỹ Thanh), RockStorm (MobiFone), Young hit, young beat (Công ty Truyền hình Viettel và Công ty Diệu Thanh).

Chương trình của năm: HeartBeat (Mỹ Tâm), Hồ Ngọc Hà Live Concert 2014 (Hồ Ngọc Hà), Monsoon Music Festival 2014 (Công ty Thanh Việt), Trần Mạnh Tuấn và dàn nhạc giao hưởng (Trần Mạnh Tuấn).

Nhạc sĩ của năm: Trần Lập, Tạ Quang Thắng, Phạm Toàn Thắng, Vũ Cát Tường.

Ca sĩ của năm: Tùng Dương, Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm, Nguyễn Đình Thanh Tâm. Kết quả sẽ được giữ kín đến phút chót.

KHẮC THI

Tin cùng chuyên mục