Khai hội Yên Tử - Quảng Ninh

(SGGP). - Ngày 28-2 (mùng 10 tháng Giêng), tại lễ trường Giải Oan, Khu di tích danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) đã diễn ra lễ khai hội xuân Yên Tử năm 2015.

(SGGP). - Ngày 28-2 (mùng 10 tháng Giêng), tại lễ trường Giải Oan, Khu di tích danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) đã diễn ra lễ khai hội xuân Yên Tử năm 2015.

Lễ hội diễn ra với nhiều nghi lễ quan trọng như: gióng trống, thỉnh chuông khai hội, nghi lễ chúc phúc đầu năm, nghi lễ cầu quốc thái dân an, lễ đóng dấu thiêng Yên Tử… Sau đó, các đại biểu đã làm lễ dâng hương và tham quan, lễ Phật các điểm di tích của Yên Tử.

Hội xuân Yên Tử năm nay có nhiều điểm mới cả về khâu tổ chức, quản lý cũng như nội dung lễ hội. Trong đó, các điểm bán hàng dọc tuyến hành hương từ chùa Giải Oan lên chùa Đồng đã được quy hoạch lại, giảm thiểu về số lượng, đảm bảo nhu cầu về dịch vụ cũng như cảnh quan môi trường di tích.

Tình trạng đổi tiền lẻ được tăng cường quản lý, ăn xin, hầu đồng, các nhà hàng buôn bán thịt thú rừng gây phản cảm cũng không còn diễn ra. Đặc biệt, trong mùa lễ hội năm nay sẽ có 2 khinh khí cầu bay và 1 khinh khí cầu treo. Khí cầu chở được khoảng 500kg. Khí cầu bay giới hạn ở độ cao 50m. Du khách tham gia dịch vụ này sẽ được hướng dẫn cụ thể và sau khi bay, sẽ được tặng một bằng công nhận bay khinh khí cầu.

Bên cạnh đó là lá cờ Phật giáo với chiều dài 25,58m tượng trưng Phật lịch 2558, chiều ngang 20m, nặng 60kg sẽ được gắn cố định giữa hai đỉnh núi Chùa và Suối Giải Oan ở độ cao 200 - 250m. Lá cờ sẽ được treo liên tục trong 10 ngày.

Yên Tử là một quần thể di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng của cả nước, là nơi phúc địa bởi sự kết tinh của khí thiêng sông núi, nơi hội tụ của tâm linh bao đời. Hơn 700 năm trước, Đức vua Trần Nhân Tông sau hai lần lãnh đạo quân dân Đại Việt đánh thắng giặc Nguyên Mông đã từ bỏ ngai vàng về tu hành, lập nên Thiền phái Trúc Lâm.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục