Thế Hiển và Nhánh lan rừng nở mãi

Nhạc sĩ Thế Hiển và đạo diễn Trần Quốc Sơn vừa có buổi giới thiệu về 2 tập phim tài liệu Nghệ sĩ ưu tú - Nhạc sĩ Thế Hiển: Nhánh lan rừng nở mãi sẽ phát sóng vào lúc 14 giờ ngày 26 và 27-11 tới trên kênh HTV9.
Thế Hiển và Nhánh lan rừng nở mãi

Nhạc sĩ Thế Hiển và đạo diễn Trần Quốc Sơn vừa có buổi giới thiệu về 2 tập phim tài liệu Nghệ sĩ ưu tú - Nhạc sĩ Thế Hiển: Nhánh lan rừng nở mãi sẽ phát sóng vào lúc 14 giờ ngày 26 và 27-11 tới trên kênh HTV9.

Trong 2 tập phim trên của đạo diễn Trần Quốc Sơn do Hãng phim Truyền hình TPHCM (TFS) thực hiện, mỗi tập có thời lượng chỉ 22 phút nhưng ê kíp làm phim phải mất hơn 6 tháng ròng rã để quay và tìm lại tài liệu ở nhiều thời kỳ khác nhau về cuộc đời và sự nghiệp “đi và hát” của nhạc sĩ Thế Hiển. Đạo diễn Trần Quốc Sơn cho biết: “Cảnh quay được thực hiện ở nhiều nơi như: chiến trường xưa Tây Ninh, Trường 2 của Lực lượng Thanh niên Xung phong TPHCM tại Lâm Đồng, đồn Biên phòng Cầu Bống, làng trẻ SOS tại Nha Trang - Khánh Hòa, chuyến đi sáng tác biểu diễn tại Trường Sa… những nơi mà nhạc sĩ Thế Hiển đã từng đi thực tế sáng tác và biểu diễn”.

Nhạc sĩ Thế Hiển (trái) và đạo diễn Trần Quốc Sơn tại lễ ra mắt phim.

Nội dung phim xoay quanh đề tài về nhạc sĩ - ca sĩ Thế Hiển, một nhạc sĩ quen thuộc với công chúng qua những ca khúc nổi tiếng: Hát về anh, Nhánh lan rừng, Tóc em đuôi gà, Người mẹ và hoa sứ trắng, Hát trên nông trường xanh, Dấu chấm hỏi, Nhong nhong nhong... Đây là những tác phẩm của nhạc sĩ Thế Hiển gắn với với quan niệm sống: Âm nhạc là hơi thở, là lẽ sống. Thế Hiển gắn bó gần gũi với người lính, thanh niên xung phong, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, biển đảo, thiếu nhi... và âm nhạc chính là ngã rẽ tuyệt vời trong cuộc đời anh và ngã rẽ ấy cũng đã mang đến cho nhiều thế hệ công chúng yêu nhạc Việt một ca sĩ, nhạc sĩ Thế Hiển tài hoa, nhiệt tình và sâu sắc... 40 năm gắn bó cùng âm nhạc, Thế Hiển để lại trong công chúng một ấn tượng về người nhạc sĩ tâm hồn vô tư yêu đời, nụ cười trong sáng và tiếng hát say mê… được công chúng trìu mến gọi là: người nhạc sĩ - chiến sĩ, nhạc sĩ của Nhánh lan rừng, nhạc sĩ của mọi người… Thế Hiển đã đưa những điều bình dị nhất của cuộc sống vào âm nhạc một cách tinh tế, thi vị, đời thường nhưng cũng đầy lãng mạn làm lay động lòng người và có sức sống mãnh liệt.

Trong chuyến ra thăm đảoTrường Sa, Thế Hiển đã say sưa hát cho lính đảo nghe. Điều thú vị nhất là tại Trường Sa, nhạc sĩ Thế Hiển đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú. Anh không khỏi xúc động: “Tôi đã từng đi nhiều nơi, nhưng khi ra thăm Trường Sa, tôi thấy tim mình đập rộn rã bởi mình được đến nơi mà các chiến sĩ đang ngày đêm chắc tay súng để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc…”.  Lòng tin, sức mạnh, tình yêu Tổ quốc từ những người lính ùa vào tâm hồn nhạc sĩ Thế Hiển, tạo ra nguồn cảm hứng bất tận để anh sáng tác những ca khúc mới về tình yêu của người lính biển.

Giờ đây ở tuổi lục tuần, ca sĩ - nhạc sĩ - Nghệ sĩ ưu tú Thế Hiển vẫn trẻ trung, sôi nổi, vẹn nguyên một tình yêu với âm nhạc như thuở ban đầu. Sự tàn úa do thời gian hay những đổi thay của cuộc sống chưa bao giờ làm phai nhạt chất nghệ sĩ nơi Thế Hiển. Anh đi - hát - sáng tác và dùng giai điệu, lời ca để kể chuyện. Trên con đường âm nhạc rộng thênh thang không điểm dừng ấy, Nhánh lan rừng của Thế Hiển sẽ mãi nở hoa tươi đẹp, rực rỡ giữa cuộc đời…

NGỌC LAN

Tin cùng chuyên mục