Mùa lịch 2016, tôn vinh lịch sử, địa lý đất nước

Sau một thời gian dài thị trường lịch bloc có những biến động về mặt tổ chức, bắt đầu từ mua lịch 2015, tình hình đã có phần lắng lại. Các đơn vị làm lịch giảm bớt việc chạy theo số lượng để tập trung cho những mẫu lịch đẹp, hấp dẫn, thu hút, có những điểm nhấn độc đáo. Mùa lịch 2016 ghi nhận sự thay đổi mạnh mẽ này với nhiều sản phẩm mới được đầu tư công phu cả về nội dung cũng như chất lượng.
Mùa lịch 2016, tôn vinh lịch sử, địa lý đất nước

Sau một thời gian dài thị trường lịch bloc có những biến động về mặt tổ chức, bắt đầu từ mua lịch 2015, tình hình đã có phần lắng lại. Các đơn vị làm lịch giảm bớt việc chạy theo số lượng để tập trung cho những mẫu lịch đẹp, hấp dẫn, thu hút, có những điểm nhấn độc đáo. Mùa lịch 2016 ghi nhận sự thay đổi mạnh mẽ này với nhiều sản phẩm mới được đầu tư công phu cả về nội dung cũng như chất lượng.

Bộ lịch Tuyệt tác Sơn Đoòng ra mắt trong mùa lịch 2016

Nhớ danh nhân, dạy lịch sử

Cách đây 2 năm, lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường bộ lịch bloc với chủ đề về Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gây ấn tượng mạnh với mọi người. Tiếp sau đó, mùa lịch năm 2015 ghi dấu ấn với bộ lịch về Đại tướng Võ Nguyên Giáp được làm theo cấu trúc lịch sử, tái hiện trên 365 tờ lịch về sự nghiệp cuộc đời của đại tướng. Bộ lịch này cũng rất thành công và vì thế không có gì lạ khi năm nay, An Hảo - một trong những công ty làm lịch chuyên nghiệp - đã giới thiệu sản phẩm lịch có chủ đề 365 chân dung và những khoảnh khắc Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Có lẽ đây là một trong những bộ lịch kỳ công nhất khi 4 họa sĩ đã phải làm việc liên tục trong hơn 1 năm để chuyển 365 bức ảnh thành 365 bức tranh vẽ với độ chính xác cao nhất có thể. Hơn 2/3 các bức hình là chân dung đại tướng dưới nhiều góc độ, thời kỳ khác nhau, những hình ảnh còn lại là các cuộc gặp gỡ của ông với các nhân vật quốc tế, trong nước… Do một số hình gốc là ảnh đen trắng nên để vẽ màu, các họa sĩ đã phải tham khảo những hình ảnh màu cùng thời kỳ (như màu quần áo, vật dụng…). Phần nội dung của bộ lịch do TS Quách Thu Nguyệt, nguyên giám đốc NXB Trẻ đảm nhận. Mỗi tờ lịch, ngoài hình ảnh, chú thích còn trích dẫn những câu nói của đại tướng về nhiều vấn đề, từ quân sự, ngoại giao đến giáo dục, xã hội… Cũng giống bộ lịch năm ngoái, bộ lịch về đại tướng năm nay được làm khổ lớn có kích cỡ 25x35cm và thiết kế dạng tháo với nẹp, ốc đầu tròn. Khi hết ngày, người dùng lịch có thể dễ dàng tháo từng tờ mà không bị rách sau đó cất tờ lịch vào một ngăn chứa riêng phía sau cuốn lịch để lưu trữ như một dạng sách tư liệu.

Bên cạnh lịch danh nhân, năm nay An Hảo cũng giới thiệu một dạng lịch khá mới lạ là lịch bloc lịch sử. Với chủ đề Hùng thiêng sử Việt, bộ lịch có kích thước lớn (29,5x41cm) gồm 365 bức vẽ miêu tả lịch sử dân tộc Việt Nam từ thời Hùng Vương cho đến giai đoạn mở cửa (mốc là Đại hội Đảng lần thứ VI -1986). Một điểm khác biệt với một số bộ lịch về lịch sử khác là ở bộ lịch này, các sự kiện lớn có thể kéo dài nhiều trang, như một câu chuyện lịch sử, tạo sự liên kết đầy hấp dẫn cho người đọc. Phụ trách vẽ chính là họa sĩ Lê Phi Hùng, phần nội dung do nhà sử học Nguyễn Khắc Thuần biên soạn và hiệu đính. Ở mỗi thời kỳ, những người thực hiện đã cố gắng tìm hiểu để khắc họa lại một cách chân thực nhất có thể về kiến trúc, trang phục, công cụ sản xuất, đồ dùng sinh hoạt… đặc biệt khi thể hiện các trận chiến, phương tiện chiến tranh đều được vẽ theo những căn cứ lịch sử hiện có. Không những thế, màu sắc của các hình vẽ đều được cân nhắc, nghiên cứu theo từng vùng địa lý, khí hậu, sinh học, động, thực vật nhằm tạo sự chính xác nhất có thể. Chỉ riêng phần hình vẽ đã tiêu tốn hơn 2 năm thực hiện với chi phí khoảng gần nửa tỷ đồng. Bộ lịch này không chỉ đóng vai trò phản ánh thời gian mà gần như còn là một cuốn sách về lịch sử, giúp người xem tiếp cận với những bài học về lịch sử một cách dễ cảm nhận nhất.

Mới lạ lịch quê hương, đặc sản

Từng được đánh giá là một trong những chủ đề ăn khách nhất, đặc biệt với những người Việt xa xứ, các bộ lịch có đề tài cảnh đẹp quê hương năm nay cũng xuất hiện nhiều mẫu mới với những nét riêng độc đáo. Đầu tiên phải kể đến mẫu lịch chủ đề Tuyệt tác Sơn Đoòng của Công ty Lịch xuân Phương Nam. Sơn Đoòng hiện đang là một trong những dịa danh của Việt Nam nổi tiếng trên thế giới hiện nay. Bộ lịch 7 tờ này ngoại trừ ảnh bìa do một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp thực hiện, các bức ảnh còn lại do chính giám đốc Công ty Lịch xuân Phương Nam thực hiện trong chuyến đi đến Quảng Bình vừa qua. Do đó về hình ảnh, Sơn Đoòng trong bộ lịch được tái hiện rất khác với cách thể hiện mà bạn đọc quen thuộc trước đây.

Cũng trong dòng lịch của Phương Nam năm nay có 10 bộ lịch vốn là đồ án tốt nghiệp của sinh viên Khoa Mỹ thuật (Đại học Văn Lang). Trong đó tập trung vào đề tài truyền thống như về cổng làng Việt Nam, về các trò chơi dân gian…

Không hẹn mà gặp, năm nay mảng lịch có sự xuất hiện khá đa dạng của các dòng lịch về món ăn. Bộ lịch chủ đề 365 món ăn bài thuốc có thể xem là bộ lịch tiện lợi nhất khi mỗi trang lịch giới thiệu một món ăn có lợi cho sức khỏe cùng cách chế biến. Các món ăn được giới thiệu đều là những món dễ làm, dễ thưởng thức, nguyên liệu phổ biến và quan trọng nhất đều là những bài thuốc tốt trong phòng ngừa, trị bệnh và bồi bổ cơ thể. Bộ lịch này được PGS-TS Nguyễn Phương Dung, Trưởng khoa Y học cổ truyền ĐH Y Dược TPHCM cố vấn và hiệu đính.

Ngoài ra, các bộ lịch như Bốn mùa bánh Việt, 365 ngày ngọt ngào, 365 món ăn vặt Việt Nam… cũng góp phần mang đến cho người dùng lịch những trải nghiệm mới về văn hóa ẩm thực trong nước.

TƯỜNG VY

Tin cùng chuyên mục