Cấp thẻ hành nghề biểu diễn - Hướng tới quản lý nghệ sĩ tự do

* Phóng viên:
Cấp thẻ hành nghề biểu diễn - Hướng tới quản lý nghệ sĩ tự do

Con số nghệ sĩ bùng nổ tự phát của nhiều thành phần tham gia hoạt động biểu diễn nghệ thuật dẫn đến tình trạng cơ quan quản lý nhà nước không nắm được số lượng, nhân thân của các cá nhân tham gia hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang trên địa bàn được giao quản lý. Và tấm thẻ hành nghề được xem là giải pháp hiệu quả. Sau nhiều trì hoãn, việc cấp thẻ hành nghề cho các nghệ sĩ tới thời điểm này lại một lần nữa được dời sang… thời hạn khác - dự kiến vào tháng 1-2016. Đây là thông tin được ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Bộ VHTT-DL, trao đổi với báo chí.

* Phóng viên: Sau rất nhiều hội thảo lấy ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, nghệ sĩ và cả các cơ quan báo chí nhưng tới thời điểm này, việc cấp thẻ hành nghề cho các nghệ sĩ vẫn chưa được tiến hành?

- Ông NGUYỄN ĐĂNG CHƯƠNG: Thông tư về cấp thẻ hành nghề chỉ có thể ban hành khi Nghị định 79 sửa đổi (quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu) được thông qua. Vì thế, những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật sẽ vẫn phải tiếp tục chờ đợi. Sở dĩ có sự chậm trễ là do trong Nghị định 79 sửa đổi lần này có nói rất rõ việc giao Bộ VHTT-DL hướng dẫn, xây dựng việc cấp thẻ hành nghề. 

Tới thời điểm này, việc xây dựng Nghị định 79 sửa đổi đã soạn thảo xong, đang được gửi đến các bộ, ban, ngành và UBND các tỉnh, TP để xin ý kiến đóng góp bổ sung.

* Nếu theo đúng những lần dự thảo trước đó, việc cấp thẻ hành nghề sẽ không làm khó các nghệ sĩ?

- Qua quá trình triển khai, lấy ý kiến của các đơn vị về việc cấp thẻ hành nghề biểu diễn cho các nghệ sĩ, chúng tôi nhận thấy bất cập lớn nhất không phải nằm ở những nghệ sĩ chuyên nghiệp mà ở những nghệ sĩ tự do. Chính vì vậy, đề án đã xây dựng chủ yếu tập trung vào quản lý các nghệ sĩ tự do. Nếu không có gì thay đổi, nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của NĐ 79/2012 sẽ được ban hành vào tháng 1-2016.

Việc xét cấp thẻ hành nghề sẽ dựa trên các tiêu chí: Bên cạnh tiêu chuẩn về đạo đức, việc cấp thẻ cũng đưa ra quy định độ tuổi tối thiểu. Nghệ sĩ trẻ quá không được cấp thẻ hành nghề. Đang có 2 hướng quy định độ tuổi tối thiểu 16 tuổi và 18 tuổi nhưng trong xu thế hội nhập, nhiều ý kiến nghiêng về độ tuổi 16 là hợp lý. Cùng đó, nghệ sĩ phải đăng ký hoạt động trong lĩnh vực của mình. Và cuối cùng phải được sự đồng ý thẩm định của cơ quan quản lý ở địa phương.

Với những người chưa đến tuổi được cấp thẻ hành nghề, khi tham gia hoạt động biểu diễn phải có người bảo trợ

* Với những người ở độ tuổi ít hơn tuổi được cấp phép hành nghề, khi biểu diễn thì ai sẽ đứng ra chịu trách nhiệm thưa ông?

- Với các nghệ sĩ dưới tuổi cấp thẻ, khi biểu diễn phải có sự bảo trợ, bảo lãnh của gia đình. Trong trường hợp đối tượng này có vi phạm, đơn vị tổ chức biểu diễn sẽ phải chịu trách nhiệm về hành vi của các nghệ sĩ đó.

Với những nghệ sĩ được xét cấp thẻ, họ sẽ phải chịu trách nhiệm về việc biểu diễn của mình bằng chính thẻ hành nghề. Thẻ có thể được cấp và bị thu hồi. Nếu đơn vị tổ chức có nghệ sĩ vi phạm đến lần thứ ba, họ sẽ không được cấp phép biểu diễn nữa.

Theo Cục Nghệ thuật biểu diễn, cả nước có khoảng gần 2.000 doanh nghiệp có chức năng tổ chức biểu diễn nghệ thuật, khoảng gần 10.000 nghệ sĩ, người mẫu, trong đó có khoảng 1/3 hoạt động tự do.

MAI AN (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục