Cuộc thi ký sự báo chí - 40 năm và trách nhiệm của người viết

Người xưa người nay đều nói: “Nhìn lại cũng là nhìn đi”. Quá khứ luôn là một động lực phát triển. Nhân kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Hội Nhà văn TPHCM tổ chức cuộc thi ký sự báo chí với tiêu đề “40 năm - Những ký ức không thể nào quên”.
Cuộc thi ký sự báo chí - 40 năm và trách nhiệm của người viết

Người xưa người nay đều nói: “Nhìn lại cũng là nhìn đi”. Quá khứ luôn là một động lực phát triển. Nhân kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Hội Nhà văn TPHCM tổ chức cuộc thi ký sự báo chí với tiêu đề “40 năm - Những ký ức không thể nào quên”.

Xin được nói thêm về yêu cầu đặt ra để bạn đọc và các tác giả dự thi tham khảo.

Thứ nhất, thể loại ký sự báo chí là thể loại phù hợp để chuyển tải thông tin hồi ức, ký ức về sự kiện, con người và công việc có thật mà tác giả đã trải nghiệm, đã trở thành kỷ niệm không thể nào quên. Thể loại ký sự báo chí quy định “người thật việc thật” trong nội dung bài viết, đồng thời cũng truyền tải được cảm xúc của tác giả, thể hiện được những nét văn học phù hợp trong thông tin báo chí. Nói tóm lại, yêu cầu thể loại xác định rõ giá trị sự thật trong ký ức người viết.

Thứ hai, tiêu đề và cũng là tiêu chí cuộc thi “40  năm - Những ký ức không thể nào quên” có thể coi là đề tài vừa rộng vừa hẹp. Giới hạn thời gian 40 năm, kể từ ngày 30-4-1975 đến 30-4-2015, là một quy định bắt buộc để bài viết tập trung vào chủ đề chính. Cái hẹp về thời gian sẽ giúp cho các tác giả chọn lựa ký ức sâu sắc hơn, mức độ cảm xúc rộng rãi hơn, nội dung thông tin ký ức phong phú hơn.

Về tiêu chí “ký ức không thể nào quên”, xin được phép gợi mở một số nội dung. Ai cũng biết không thể nào có thứ kỷ niệm chung chung, mơ hồ. Với mức độ “không thể nào quên” chắc chắn phải gắn liền với người và việc. Ban tổ chức cuộc thi mong muốn nhận được những tác phẩm viết về kỷ niệm của tác giả đối với những con người điển hình tận tâm, tận lực, sáng tạo trong công việc, trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước theo định hướng của Đảng ta “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. Họ là những anh bộ đội Cụ Hồ, chiến sĩ công an dũng cảm mưu trí ngày đêm bảo vệ trật tự an toàn xã hội, sự toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển và vùng trời của Tổ quốc. Họ là những công nhân, cán bộ, nhà trí thức, doanh nhân, nông dân hay những người bình thường luôn vượt lên chính mình để phục vụ nhân dân, góp phần ổn định xã hội, phát triển thành phố và đất nước. Ký ức về con người điển hình trong thời gian 40 năm qua chắc chắn sẽ là một nội dung hấp dẫn mang lại dấu ấn đặc sắc cho cuộc thi.

40 năm qua, kể từ ngày 30-4-1975, một khoảng thời gian không phải là dài cũng không phải là ngắn, khoảng thời gian đủ tầm, đủ độ để nhìn lại và rút ra những bài học cần thiết cho sự phát triển thành phố và đất nước. Ở TPHCM nói riêng, đất nước ta nói chung, trong thời gian 40 năm qua có rất nhiều sự kiện, rất nhiều công trình lịch sử mang tầm vóc quốc tế. Ban tổ chức cuộc thi mong đợi các tác giả có những ký ức không thể nào quên về những ngày đầu tiên sau giải phóng Sài Gòn. Cùng với niềm vui chiến thắng, niềm vui thống nhất, niềm vui hòa bình đoàn tụ, nhân dân và chính quyền TP đã có những nỗ lực rất lớn vượt qua khó khăn, ổn định trật tự xã hội, chăm lo đời sống người dân.

Ban tổ chức cũng đặt nhiều hy vọng về một nội dung đặc biệt quan trọng thể hiện rõ tiêu chí cuộc thi.Nói đến dấu ấn 40 năm qua, nhất thiết phải nói đến dấu ấn của sự phát triển nhanh và bền vững của TPHCM và cả nước. Rất nhiều vùng đất hoang hóa nghèo đói ngày xưa đã “lột xác” thành khu dân cư, khu kinh tế, khu đô thị sầm uất giàu tiềm năng phát triển. Dấu ấn của sự đổi mới được thể hiện rõ trong đời sống người dân, đời sống xã hội. Thành tựu về kinh tế, văn hóa và chất lượng đời sống của người dân chắc chắn sẽ là ký ức không thể nào quên.

Ban tổ chức cuộc thi hy vọng nhận được các bài viết về những công trình lớn của TPHCM nói riêng, của đất nước nói chung. Có thể khẳng định những công trình lớn như kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, đại lộ Đông Tây, hầm vượt sông Sài Gòn, các khu công nghệ cao, khu công nghiệp ở TPHCM, cùng với những công trình vĩ đại khác của đất nước như đường dây 500kV Bắc Nam, cầu Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận, các công trình dầu khí, đường Hồ Chí Minh và rất nhiều công trình khác, là những dấu ấn phát triển thể hiện rõ sau ngày thống nhất đất nước… Giá trị đặc biệt của báo chí là sự phát hiện. Ban tổ chức rất mong nhận được những bài viết đối với những công trình tuy nhỏ về quy mô nhưng có nhiều ý nghĩa, những con người bình thường có những việc làm, nghĩa cử cao đẹp được mọi người yêu mến, tôn vinh.

Rất mong các tác giả thể hiện ký ức của mình một cách sinh động, chân thật và hàm lượng cảm xúc được tinh lọc sâu sắc nhất. Giới hạn về số từ trong bài viết cũng là một cách để các tác giả nâng cao chất lượng bài viết.

Hy vọng nhận được sự tham gia đông đảo của bạn viết gần xa.

Nhà văn TRẦN VĂN TUẤN
Đồng Chủ tịch Hội đồng giám khảo

Thể lệ cuộc thi Ký sự báo chí 2014 - 2015
“40 năm - Những ký ức không thể nào quên”

I. nội dung cuộc thi: 

- Nhân dịp kỷ niệm những ngày lễ trọng đại trong năm 2015: 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2015); 90 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 – 21-6-2015); 70 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2-9-1945 – 2-9-2015)…, Ban Biên tập Báo SGGP phối hợp với Hội Nhà văn thành phố Hồ Chí Minh phát động cuộc thi ký sự báo chí 2014 - 2015 với chủ đề: “40 năm - Những ký ức không thể nào quên”.

- Cuộc thi nhằm tôn vinh những thành tựu trên mọi lĩnh vực của nhân dân và đất nước ta nói chung, của TPHCM nói riêng trong chặng đường 40 năm (1975 - 2015); ghi nhận sự đóng góp của mọi tầng lớp nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước, hội nhập kinh tế quốc tế; khắc họa hình ảnh chiến sĩ, lực lượng vũ trang vững tay súng sẵn sàng chiến đấu, luôn cảnh giác ngày đêm bảo vệ biên cương, lãnh thổ quốc gia, giữ gìn an toàn xã hội, tạo môi trường yên bình thúc đẩy công cuộc xây dựng đất nước giàu mạnh; nêu bật những sự kiện tiêu biểu, những công trình lớn của đất nước, của TPHCM trong thời gian 40 năm qua.

- Cuộc thi khuyến khích các tác phẩm khắc họa các gương điển hình vượt khó trên chặng đường phát triển của đất nước và thành phố Hồ Chí Minh, khẳng định các nhân tố mới trong thực tế cuộc sống, bươn chải mưu sinh làm giàu cho mình và cho đất nước; có nghĩa cử cao đẹp đóng góp cho cộng đồng, chăm lo an sinh xã hội và hậu phương vững mạnh, góp phần giữ gìn biên cương, biển đảo…

- Tác phẩm dự thi phải khắc họa hình ảnh các sự kiện, sự việc thực tế, người thật, việc thật… về chủ đề này. Khuyến khích các cây bút ghi nhận các sự kiện, tình huống độc đáo xảy ra trong thực tế; những kỷ niệm, ký ức mà bản thân tham gia, chứng kiến trong khoảng thời gian những ngày tháng đầu tiên sau ngày giải phóng miền Nam (tháng 4-1975) và các sự kiện lớn của nước ta sau ngày thống nhất.

- Lễ phát động cuộc thi sẽ tổ chức vào tháng 8 nhân dịp chào mừng Quốc khánh 2-9-2014 và tổng kết, trao giải những người đoạt giải cuộc thi sẽ được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30-4-2015) và chào mừng 40 năm thành lập Báo SGGP (5-5-2015). Cuộc thi là một hoạt động chính thức của Hội Nhà văn thành phố Hồ Chí Minh và Báo SGGP hướng đến các ngày lễ lớn trong năm 2015.

II. tác phẩm dự thi:

- Là phóng viên, nhà báo; hội viên Hội Nhà văn TPHCM và Việt Nam đang công tác trên toàn quốc; các cây bút trên cả nước và nước ngoài.

- Các thành viên Ban Tổ chức, Hội đồng giám khảo không được dự thi.

- Tác phẩm dự thi khoảng 2.500 từ trở lại + ảnh minh họa thực tế. Các bài viết với đề tài độc đáo, cần diễn đạt sâu không quá 2 kỳ báo (5.000 từ) + ảnh. Trên tác phẩm, tác giả ghi thông tin về mình, nơi công tác, địa chỉ… để tòa soạn dễ liên hệ, trao đổi.

- Tác phẩm dự thi là tác phẩm chưa được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tác phẩm qua vòng sơ khảo sẽ đăng tải trên Báo SGGP và được trả nhuận bút theo quy định của Báo SGGP. Các tác phẩm đã được chọn đăng, Ban Giám khảo mới xem xét chấm giải. Ban Tổ chức khuyến khích các tác giả gửi tác phẩm dự giải sớm và có phong cách thể hiện sáng tạo, hấp dẫn gắn liền với các chủ đề thời sự của đất nước.

- Tác giả gửi tác phẩm dự thi đồng nghĩa với việc chấp thuận thể lệ cuộc thi. Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về bất cứ tranh chấp nào liên quan đến bản quyền, tính chân thật, các khiếu nại những nhân vật liên quan trong tác phẩm. Trường hợp Ban Tổ chức phát hiện sai phạm sẽ thu hồi nhuận bút, giải thưởng.

- Ban Tổ chức cuộc thi được phép sử dụng các tác phẩm dự thi để phục vụ cho công tác quảng bá, tuyên truyền, hoặc in sách sau cuộc thi.

Đề nghị các tác giả gửi tác phẩm dự thi tới tòa soạn Báo SGGP số 399 Hồng Bàng, phường 14, quận 5, TPHCM; mail: kysu40nam@gmail.com hoặc kysu40nam@sggp.org.vn. Ghi rõ: Bài tham dự cuộc thi ký sự báo chí “40 năm - Những ký ức không thể nào quên”. Ban Tổ chức không hoàn trả bản thảo, hình ảnh tác phẩm gửi dự thi.

III. Giải thưởng:

- 1 Giải nhất: 20 triệu đồng.

- 2 Giải nhì:  15 triệu đồng/giải.

- 3 Giải ba:  10 triệu đồng/giải.

- 4 Giải tư: 8 triệu đồng/giải.

- Các giải có thể phát kèm hiện vật giá trị tương đương của đơn vị đồng hành cuộc thi.

Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ ngày phát động đến hết tháng 3-2015. Tháng 4-2015 thực hiện việc chấm giải và Lễ trao giải dự kiến tổ chức nhân dịp chào mừng 40 năm Giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30-4-2015) và kỷ niệm 40 năm ngày Báo SGGP ra số báo đầu tiên (5-5-2015).

Báo Sài Gòn Giải Phóng

Hội đồng giám khảo

- Nhà văn Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà văn thành phố Hồ Chí Minh - Chủ tịch HĐGK.

- Nhà báo Lê Tiền Tuyến, Phó Tổng Biên tập, Tổng Thư ký Tòa soạn Báo SGGP - đồng Chủ tịch HĐGK.

- Nhà văn Lê Văn Thảo, nguyên Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM, nguyên Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - Thành viên.

- Nhà báo Nguyễn Khắc Văn, Phó Tổng TKTS Báo SGGP - Thành viên.

- Nhà báo Đào Tuấn Anh, Trưởng ban VHVN Báo SGGP - Thành viên.

- Nhà báo Bùi Xuân Thái, Thư ký Tòa soạn Báo SGGP - Thành viên.

- Nhà thơ - nhà báo Phan Hoàng, Ủy viên Ban Chấp hành, Chủ biên website Hội Nhà văn TPHCM - Thành viên.

Đơn vị đồng hành cuộc thi

Tin cùng chuyên mục