Chen chân đi viếng Bà

Còn vài ngày nữa mới đến rằm tháng Giêng, chính thức khai hội chùa Bà Bình Dương, nhưng từ đêm giao thừa, khách thập phương từ khắp các tỉnh, thành đã đến viếng Bà, khiến khu vực chùa Bà quá tải. Khu vực chánh điện lúc nào cũng có hàng trăm người nghiêm trang bái vọng. Hàng loạt các dịch vụ ăn theo tha hồ “chặt chém”.

Còn vài ngày nữa mới đến rằm tháng Giêng, chính thức khai hội chùa Bà Bình Dương, nhưng từ đêm giao thừa, khách thập phương từ khắp các tỉnh, thành đã đến viếng Bà, khiến khu vực chùa Bà quá tải. Khu vực chánh điện lúc nào cũng có hàng trăm người nghiêm trang bái vọng. Hàng loạt các dịch vụ ăn theo tha hồ “chặt chém”.

Sáng sớm mùng 8 Tết, khu vực chùa Bà Bình Dương (phường Phú Cường, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) đã náo nhiệt. Trời nắng gay gắt, nhưng dòng người vẫn vào ra tấp nập. Tại các con đường lân cận chùa Bà như Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Du, Yersin, các bãi giữ xe mọc lên như nấm sau mưa.

Ông Lý Nguyên, người Hoa thuộc bang Phúc Kiến (chùa Bà có 4 bang hội người Hoa, gồm: Phúc Kiến, Triều Châu, Quảng Đông, Hẹ - PV), cho biết: “Lễ hội chùa Bà diễn ra vào rằm tháng Giêng hàng năm. Hôm nay, chưa đến ngày chính nên các lực lượng công an chưa tổ chức phân luồng. Khoảng mùng 10 trở đi, việc phân luồng sẽ được tổ chức. Ô tô cũng như xe gắn máy phải dừng lại và gửi xe từ xa. Tuy vậy, tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra vì lượng người đến lễ Bà rất đông”.

Ô tô vừa dừng lại trên đường Cách Mạng Tháng Tám đã có vài thanh niên bặm trợn lao đến sắp xếp chỗ đậu. Không ít ô tô đậu nghênh ngang giữa đường.

Ông Nguyễn Ngọc Lân, nhà ở tỉnh An Giang, cho biết: “Năm nào tôi cũng đưa cả gia đình đi chùa Bà để cầu xin sức khỏe, buôn may bán đắt… Năm nay, giá giữ ô tô khá cao. Tôi phải trả 70.000 đồng cho khoảng nửa giờ gửi xe ở đây”. Bãi giữ xe gắn máy được tận dụng bất kể khu vực trống nào. Ngoài các bãi xe tận dụng sân trường học, công sở… thì từ trong những ngôi nhà nhỏ xíu chỉ chừng chục mét vuông cho đến lề đường chật hẹp đều được tận dụng. Giá gửi xe gắn máy các loại bình quân khoảng 20.000 đồng; xe tay ga đắt tiền khoảng 50.000 đồng.

Ông Nguyễn Đình Long, nhân viên trật tự của phường Phú Cường, cho biết: “Cơ quan chức năng biết rõ tình trạng “chặt chém” ở các bãi gửi xe. Tuy nhiên, anh em cũng chỉ dừng lại ở công tác vận động, nhắc nhở, lập biên bản nhưng không thể đình chỉ hoạt động hay rút giấy phép kinh doanh. Bởi lẽ, các bãi giữ xe này phần lớn đều không có giấy phép”.

Tại lễ hội chùa Bà năm nay, ngoài lực lượng công an, dân quân, bảo vệ dân phố, trật tự đô thị phường Phú Cường, chính quyền thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đã tăng cường, chi viện thêm CB-CS các lực lượng nghiệp vụ để bảo vệ an ninh trật tự khu vực chùa Bà. Ngoài gần 100 người thuộc các bang hội túc trực, Ban trị sự chùa Bà Thiên Hậu đã thuê thêm lực lượng bảo vệ tư nhân để cùng cơ quan chức năng tham gia đảm bảo trật tự.

Tuy nhiên, với lượng người khá đông trong chánh điện thì việc bảo đảm trật tự rất khó khăn. Hầu như mọi thời điểm trong ngày, khách thập phương đều phải chen chân bên trong chánh điện để có thể khấn cầu ước nguyện của mình cũng như xin lộc, đăng ký cúng sao, giải hạn. Nhiều người không thể đến gần tượng Bà để dâng hương hay dâng lễ vật đã chọn giải pháp khấn tại chỗ và nhờ người khác chuyển lễ vật giúp mình.

Năm nay, Ban trị sự chùa Bà đã cho lắp đặt camera, nhưng đáng tiếc là hình ảnh thu được từ camera lại không có người trông coi, theo dõi. Mặt khác, camera lại đặt từ trên cao, trong khi khách thập phương chen chúc bước từng bước trong khu vực chánh điện nên khi bị một số đối tượng trà trộn móc túi, hình ảnh từ camera cũng khó giúp phát hiện tội phạm. Lễ hội chùa Bà Bình Dương đang vào mùa, hứa hẹn thu hút đông đảo du khách thập phương, kèm theo đó là những nỗi lo…

ĐOÀN HIỆP

Tin cùng chuyên mục