Cà phê hát nhảy với nhau

Cà phê hát nhảy với nhau

Một thống kê mới nhất cho thấy khắp trên các thành phố đô thị Việt Nam có đến 650 tụ điểm hát nhảy với nhau, từ quán cà phê bình dân đến nhà hàng ăn uống đều có thêm tiết mục hát với nhau.

Nơi ăn uống có hát nhảy với nhau chơi, đã hình thành theo bốn dạng thức: Một là quán cà phê hay nhà hàng ăn chính thức, nhưng có gia cố thêm sân khấu nhẹ để khách tự hát cho nhau nghe và trong đó có thể nhảy với nhau. Tỷ như nhà hàng Bông Sen, De la may, Tiếng xưa, Sao Đêm, Nhật Trường, Thiên Lý, Cát Tường… thường có hai suất chiều và tối, vé nước từ 50.000 đồng trở lên, sân khấu đẹp. Khách đến thì MC cầm sổ đi đăng ký bài hát rồi tuần tự mời lên hát, có ban nhạc nhẹ đệm đàn, rồi cứ tự nhiên mời nhau ra nhảy, mỗi suất chừng 3 tiếng.

Quán HOANG (hẻm 400, Lê văn Sỹ Phú Nhuận), lấy ý tưởng từ phong cách cottage - căn nhà nhỏ bị bỏ hoang nơi đồng quê châu Âu. Ý tưởng của chủ quán là một sinh viên kiến trúc.

Dạng thứ hai là các CLB, như CLB độc thân Từ Thiện dựa vào Nhà hát Quân đội, sinh hoạt vào chiều chủ nhật hàng tuần. Vé nước 25.000 đồng nếu là hội viên, 30.000 đồng với khách ngoài. Ngoài hát nhảy với nhau ở đây còn có thêm hoạt động quyên góp làm từ thiện và du lịch tập thể, tổ chức lễ hội, sinh nhật và cả đám cưới cho hội viên. Cũng giống như CLB độc thân từ thiện, CLB Đồng hành chung sức dựa vào Nhà văn hóa quận 11, sinh hoạt vào mỗi chiều chủ nhật, vé nước 40.000 đồng. Ngoài cà phê, hát nhảy với nhau còn có các trò chơi giải trí có thưởng. Với CLB Tiếng hát mãi xanh ở Phú Nhuận thì đơn sơ hơn, đa số là khách cao tuổi, vé nước từ 15.000 - 30.000 đồng tùy loại uống.

Ba là hội lớp tập khiêu vũ tại các công viên như Lê Thị Riêng, 23-9 hay Lê Văn Tám vào các sáng sớm và buổi chiều… nhưng có phần nghiêng về tính thể dục thể thao theo thuật ngữ “dance sport, sáng bắt đầu từ 7 giờ, chiều từ 17 giờ, có nghĩa là chơi giữa thiên thanh bách nhật, không tốn vé nước nhưng phải đóng phí hội viên mới được vào chơi, đây là những tụ điểm đông khách nhất.

Bốn là dạng phòng ca hát gia đình như nhà Đình Nguyên ở đường Bà Lê Chân - Tân Định nơi độ vai mươi thân hữu đến cà phê vui hát nhảy với nhau như trong một gia đình, self-service cà phê và để lại 20.000 đồng/ly. Năm là dạng cà phê độc đáo nhất, đó là cà phê Mộc tức mộc mạc nhất. Những quán nhỏ trong hẻm sâu, gần như hoang tàn, không máy móc, hát miệng, đàn guitar gỗ… giao hòa thân mật như những thương hiệu chân quê cà phê Guitar Gỗ, Mâm, Ráng Chiều hay cà phê Hoang, quán bài trí trong cảnh đổ nát. Cũng đàn ca mộc nhưng trong đó cũng có một số quán hàng cao sang chọn “hát mộc” như những Sombrero hay Cochim ở quận 1.

Năm là dạng phòng ca nhạc gia đình như Đình Nguyên sinh hoạt vào mỗi tối thứ sáu, nay đổi qua thứ năm. Sau cùng là dạng cà phê Mộc. Cà phê Mộc gồm 5 quán thì hết 3 quán nằm trong hẻm sâu, còn 2 quán trên lầu cao trung tâm, nhưng tất cả đều chơi đàn gỗ, hát không micro. Một vài quán cà phê Mộc tiêu biểu như cà phê Mâm ở Phú Nhuận. Với biểu tượng cái mâm tròn quen thuộc trong bữa ăn gia đình.

LÊ VĂN SÂM

Tin cùng chuyên mục