Người Việt mê đọc sách

Người Việt mê đọc sách

Tuần lễ sách hay là một sự kiện thường niên do NXB Tổng hợp TPHCM tổ chức nhằm khuyến khích văn hóa đọc trong cộng đồng. Năm 2014, Tuần lễ sách hay lần thứ 8 với chủ đề “Người Việt mê đọc sách” sẽ được tổ chức từ ngày 25-10 đến hết ngày 2-11 tại các nhà sách Tổng hợp 1 (62 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1) và Tổng hợp 2 (86-88 Nguyễn Tất Thành, quận 4). Ngoài hàng ngàn đầu sách đã có, NXB còn giới thiệu 30 đầu sách mới với nội dung đa dạng, từ chính trị, xã hội đến văn học, y tế…

Những tác phẩm mới

 

Tại Tuần lễ sách hay lần này có 2 cuộc giao lưu về văn hóa đọc xoay quanh chủ đề “Người Việt mê đọc sách” giữa bạn đọc và các tác giả. Ngay trong ngày khai mạc 25-10 sẽ diễn ra cuộc giao lưu với luật sư Trương Thị Hòa và tiến sĩ Trần Thuận xoay quanh vấn đề “Khi luật sư, nhà giáo viết sách”. Đây là hai tác giả của một loạt sách mới ra mắt đợt này như Truyền thống luật sư Việt Nam, Lịch sử lập hiến Việt Nam, Tư tưởng Việt Nam thời Trần… Ngày 1-11, bạn đọc sẽ giao lưu với 2 tác giả Phạm Phương Thảo và Đỗ Việt Dũng với đề tài “Chuyện ở phường - Chuyện ở đảo”. Nhà báo Đỗ Việt Dũng cũng chính là tác giả tập sách ảnh Gửi tình theo sóng ghi dấu ấn đời sống của quân và dân tại vùng biển đảo Tổ quốc.

 

Chuyện ở phường là nhan đề một trong 30 tác phẩm mới ra mắt nhân dịp Tuần lễ sách hay và cũng là tác phẩm mới nhất của tác giả Phạm Phương Thảo, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM. Tuy có nhan đề giống như một tác phẩm văn học thế nhưng Chuyện ở phường lại là tập hợp của những bài viết mà trong đó một số đã được đăng báo về hoạt động của bộ máy hành chính phường hiện nay. Tác phẩm phản ánh những áp lực, khó khăn của đội ngũ cán bộ phường và cả những bất cập trong chế độ chính sách đối với họ. Đặc biệt, dưới góc độ một người từng làm quản lý, tác giả đã trình bày những đòi hỏi về sự linh hoạt trong phương thức quản lý do có những phường mang tính đặc thù riêng biệt như phường Phạm Ngũ Lão, nơi hàng năm có đến nửa triệu du khách, hoạt động 24/24 giờ; phường Bến Nghé, nơi chủ tịch UBND mỗi ngày phải ký đến hơn 2.000 chữ ký… Qua tác phẩm trên, tác giả đã chuyển tải đến người đọc một thông điệp rằng trong bộ máy hành chính, phường là nơi gần gũi người dân nhất, nơi mà mọi hoạt động đều ảnh hưởng trực tiếp với người dân. Cũng chính vì thế, đổi mới phương thức chỉ đạo đối với phường sẽ ảnh hưởng thiết thực đến việc chăm lo cho người dân. Trong lời giới thiệu, đồng chí Nguyễn Văn Đua, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, đã nhận xét: “…sách là đóng góp từ thực tiễn rất thiết thực, tâm huyết và khoa học của tác giả về chính quyền đô thị - một nội dung trọng yếu trong dự án Luật Chính quyền địa phương đang được chuẩn bị”.

Là một trong 3 NXB lớn của TPHCM, NXB Tổng hợp TP.HCM luôn được đánh giá cao ở tính đa dạng trong các ấn phẩm của mình. Tuần lễ sách hay lần này cũng không ngoại lệ, bên cạnh Chuyện ở phường, Dắt dìu về tuổi thơ của bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng lại đưa bạn đọc đến một khái niệm y học khá quen thuộc nhưng ít ai hiểu: “tế bào gốc”. Là một chuyên gia hàng đầu trong ngành y nhưng cũng đồng thời là một nhà văn, tác giả luôn biết cách biến những khái niệm tưởng chừng vô cùng phức tạp thành dễ hiểu, dễ nắm bắt với bạn đọc.

Bạn đọc chọn mua sách văn học.

Trong số 30 cuốn sách mới lần này có 2 tác phẩm dịch khá lạ. Đầu tiên là cuốn Ca tụng bóng tối của nhà văn, kiến trúc sư Nhật Junichiro Tanizaki. Tác giả đã đề cập bằng hình thức văn học về giá trị của bóng tối trong kiến trúc cổ truyền Nhật và cả trong quan niệm của kiến trúc hiện đại. Tác phẩm thứ hai là cuốn Xứ Đàng Trong năm 1621 của tác giả Cristophoro Borri, một nhà truyền giáo Italia, viết về Việt Nam trong chuyến đi của ông vào giữa thế kỷ 17. Đây là một trong những cuốn sách đầu tiên giúp phương Tây biết về đất nước, con người Việt Nam.

Ebook song song sách giấy

Kể từ khi chính thức đi vào hoạt động năm 2012, mảng kinh sách điện tử (ebook) của NXB Tổng hợp TPHCM đã đảm bảo hoạt động song song với sách giấy. Nghĩa là hầu như một tác phẩm sách giấy nào được xuất bản thì đi cùng đó là bản ebook. Chính vì thế, gần như cả 30 bản sách mới lần này đều có bản ebook, trừ sách dạy ngoại ngữ.

Tuy nhiên, khác với trước đây, ebook chủ yếu là bán đứt thì lần đầu tiên NXB Tổng hợp áp dụng phương pháp “thuê bao không giới hạn, đọc trọn kho ebook”. Theo đó, với một số tiền thuê bao hàng tháng nhất định, bạn đọc có thể đọc bất cứ tác phẩm nào trong tổng số hơn 2.000 bản ebook hiện có của NXB, kể cả với những tác phẩm mới nhất. Ưu điểm của hình thức này là bạn đọc có thể thoải mái lựa chọn tác phẩm để đọc, không bị giới hạn đọc thử như trước đây. Nhược điểm là chỉ có thể đọc khi kết nối mạng. Theo bà Diễm Phương, phụ trách mảng ebook của NXB Tổng hợp, sắp tới đây đơn vị sẽ đưa ra giải pháp công nghệ cho phép bạn đọc của gói thuê bao đọc sách kể cả khi không có kết nối mạng.

Hồ Chí Minh - Con người của sự sống

Đó là nhan đề cuốn sách mới cũng được giới thiệu nhân dịp Tuần lễ sách hay lần này. Là công trình của GS-TS Mạch Quang Thắng, trong tác phẩm tác giả đã đề cập một cách thẳng thắn, khách quan những thăng trầm trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, tác giả cũng dành nhiều trang viết bàn sâu về tư tưởng đạo đức, văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ đó soi rọi tới những vấn đề về văn hóa chính trị, lối sống, về Đảng, về chủ nghĩa xã hội trong giai đoạn hiện nay. Tác giả cũng đã nêu lên và phê phán những cách nhìn nhận mang tính tô vẽ thêm về Người. Cuốn sách được viết bằng văn phong giản dị, gần gũi, thể hiện tâm huyết và vốn tri thức rộng lớn của một nhà nghiên cứu lâu năm về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

TƯỜNG VY

Tin cùng chuyên mục