Truyền hình đón làn gió mới

Chuyển động 24h - bản tin thời sự tương tác đầu tiên xuất hiện trên VTV đã dần làm thay đổi cách nhìn của người xem truyền hình về các chương trình thời sự. Ngay từ ngày đầu tiên ra mắt đến nay, Chuyển động 24h đã liên tục đưa tới cho khán giả những thông tin khiến dư luận phẫn nộ như hình ảnh giám đốc bệnh viện Lương Tài ở Bắc Ninh say rượu chửi bới trong giờ hành chính trong khi 300 công nhân đang cấp cứu...
Truyền hình đón làn gió mới

Chuyển động 24h - bản tin thời sự tương tác đầu tiên xuất hiện trên VTV đã dần làm thay đổi cách nhìn của người xem truyền hình về các chương trình thời sự. Ngay từ ngày đầu tiên ra mắt đến nay, Chuyển động 24h đã liên tục đưa tới cho khán giả những thông tin khiến dư luận phẫn nộ như hình ảnh giám đốc bệnh viện Lương Tài ở Bắc Ninh say rượu chửi bới trong giờ hành chính trong khi 300 công nhân đang cấp cứu...

BTV Quốc Khánh dẫn chương trình Chuyển động 24h.

Mang truyền hình đến gần với người dân

Chương trình không hướng đến những vấn đề vĩ mô như là chính sách kinh tế hay định hướng chiến lược mà chỉ đưa đến người dân những sự kiện thường nhật xảy ra trong cuộc sống nhanh chóng, chuẩn xác và hấp dẫn. Được xây dựng theo đúng tiêu chí “chuyển động” của thời gian sống hàng ngày, mới nhất, nóng nhất, thời sự nhất, phản ánh nhanh nhất, góc nhìn mới nhất, bình luận sắc sảo nhất, sản xuất với phong cách hiện đại và trẻ trung nhất, bảo đảm đáp ứng đúng những nhu cầu hưởng thụ thông tin của nhiều đối tượng khán giả.

Nhà báo Lê Bình, Giám đốc VTV24, chia sẻ: “Hiện tại, khi các mạng xã hội đang chiếm lĩnh vị trí đưa thông tin nhanh nhất, trước thách thức đó, bản thân chúng tôi cũng tạo ra áp lực cho mình là phải trở thành một trong những người đưa ra thông tin nhanh nhất. Và để thực hiện điều đó, chúng tôi sẽ hướng tới tìm kiếm đội ngũ cộng tác viên, những nguồn thông tin độc quyền, đồng thời lấy thông tin mới chưa có trên báo chí mà chỉ có trên mạng xã hội... “. Không chỉ thông tin một chiều, chương trình hướng tới phản ánh sự kiện, vấn đề từ góc nhìn của người dân và phát hiện, đề xuất ý kiến, nguyện vọng của người dân về các vấn đề dân sinh gắn liền với đời sống thường ngày của họ cùng những thông tin về dư luận của xã hội với các vấn đề cấp bách đang tạo nên những mối quan tâm của cả xã hội.

Kết cấu như một bản nhạc - đầu tiên có thể những vấn đề dân sinh nóng hổi, những bức xúc, căng thẳng của người dân trong cuộc sống hàng ngày nhưng đó sẽ là văn hóa và thể thao, được khai thác một cách thú vị và đời thường để  người xem có quyền được  thư giãn và thoải mái khi xem truyền hình. Bên cạnh dòng tin tổng hợp về an ninh trật tự, quốc tế, các vấn đề đời sống xã hội..., mỗi số của Chuyển động 24h hàng ngày sẽ có chuyên mục tiêu điểm nóng với những phóng sự truyền hình, phóng sự điều tra về các lĩnh vực trong cuộc sống. Với chương trình ngày thứ bảy, bản tin sẽ có thêm phần tiêu điểm chọn lọc và bình luận tin quan trọng xảy ra trong tuần, nhằm tạo thêm góc nhìn sâu sắc, toàn diện hơn cho khán giả nhưng vẫn đảm bảo theo phong cách mới, hiện đại và gần gũi. Riêng chương trình ngày chủ nhật, để đảm bảo xu thế thư giãn nhưng vẫn nóng sốt thời sự, kết cấu các bản tin, chuyên mục, tiêu điểm văn hóa trong Chuyển động 24h có lẽ là bản tin văn hóa khác biệt nhất của VTV từ trước đến nay, nó có chút “phiêu”, chút quậy phá, lại có chút “tung tăng” và không  thiếu những góc nhìn sâu sắc và lắng đọng…

Đưa đến cho khán giả những thứ họ muốn

Bên cạnh những tin tức được thực hiện trực tiếp trên mọi nẻo đường đất nước cũng như những sự kiện nóng hổi của toàn cầu, Chuyển động 24h được bấm máy tại trường quay hiện đại nhất Việt Nam: kết hợp giữa trường quay thật và ảo, công nghệ 3D, đồ họa tiên tiến. Nhà báo Lê Bình chia sẻ: “Về mặt hình ảnh, ê kíp sản xuất chương trình muốn nhấn mạnh về logic hình ảnh. Tin tức cũng là sự chuyển động, xã hội này cũng là sự chuyển động, vì thế, nếu người làm truyền hình không mang đến sự chuyển động thì cũng không hợp lý. Vì thế, với mong muốn sản xuất tin tức thời sự theo phong cách mới, mong muốn  thay đổi cách nhìn của người xem truyền hình về các chương trình thời sự, từ trước đó vài tháng, việc học hỏi kinh nghiệm sản xuất tin tức của các hãng truyền thông nổi tiếng thế giới đã được tổ chức. Chương trình cũng hướng tới áp dụng hình thức “tác chiến” trực tiếp, chuyển trực tiếp những thông tin của phóng viên có mặt tại thực địa đến với khán giả để họ có thể được cùng tham gia, cùng cảm nhận không khí nóng hổi cuộc sống qua mỗi hình ảnh. Và quan trọng hơn cả là chúng tôi đem đến cho người xem những cái họ cần, họ mong muốn chứ không phải những thứ mà chúng tôi có”, nhà báo Lê Bình nhấn mạnh.

Ai cũng có thể trở thành nhân vật của truyền hình, từ con người đến cảnh vật, thậm chí là đồ vật… Đó có thể là góc bình yên ở xóm chạy thận, những nụ cười sớm ban mai ở hồ Gươm, tâm sự của miếng da bò, câu chuyện tìm đường thoát khỏi những con phố triều cường ở TPHCM, hay đơn giản là việc người dân lo lắng ra sao khi chợ truyền thống bị thay thế bằng trung tâm thương mại... Thay vì tiếp thu thông tin một cách thụ động, người xem cũng có thể tham gia một cách trực tiếp vào các chương trình ấy thông qua các ứng dụng tương tác qua tin nhắn, mạng xã hội...

Chia sẻ trong lễ ra mắt chương trình, ông Trần Bình Minh, Tổng Giám đốc VTV, cho rằng những người làm chương trình đã “leo lên lưng cọp” vì họ sẽ phải làm việc 24 giờ, 365 ngày/năm, kể cả tết cũng sẽ không được nghỉ... Áp lực về thời gian thực sự đáng sợ song áp lực lớn hơn mà người làm chương trình này sẽ phải đối diện đó là luôn vươn tới mục tiêu là đưa tin đầu tiên, chính thống, trung thực và khách quan...

MAI AN

Tin cùng chuyên mục