Văn học nghệ thuật 2014: Dấu hiệu lạc quan

Năm 2014 đã đến, với lĩnh vực văn học nghệ thuật (VHNT), đây là một năm được trông đợi có những thay đổi tích cực sau một năm 2013 nhiều khó khăn.
Văn học nghệ thuật 2014: Dấu hiệu lạc quan

Năm 2014 đã đến, với lĩnh vực văn học nghệ thuật (VHNT), đây là một năm được trông đợi có những thay đổi tích cực sau một năm 2013 nhiều khó khăn.

        Sân khấu 2014 - chính kịch lên ngôi

Trong năm 2013, kịch ma gần như chiếm hữu hầu hết các sân khấu kịch, cà phê kịch. Hàng loạt vở kịch ma mới trình làng, là món ăn tinh thần thú vị với nhiều tình tiết rùng rợn, gây hồi hộp, khiến bao khán giả giật mình, lúc hốt hoảng, sợ hãi, cảm giác phấn khích, thích thú…

Tuy nhiên, thưởng thức mãi một kiểu kịch nghệ trong một thời gian dài như thế cũng đủ khiến khán giả dần giảm bớt sự háo hức. Có lẽ vì thế nên khi những vở chính kịch của sân khấu TP trình làng vào dịp Tết Dương lịch 2014, đã tạo nên một sắc màu tươi mới và không khí thưởng thức, ủng hộ rất sôi nổi của đông đảo khán giả dành cho các vở kịch.

Lần lượt các vở diễn: Gương mặt kẻ khác, Phía sau tội ác của sân khấu 5B, Ma lực kinh hoàng của sân khấu kịch Hồng Vân (Phú Nhuận), sắp tới là vở Oan tình ai thấu của sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh… cùng góp phần tạo nên không gian thưởng thức kịch nghệ đặc biệt cho khán giả TP vào dịp đầu năm mới. Hầu hết các vở diễn có nội dung xoay quanh cuộc sống con người thường nhật với những mối thắt gút tình cảm, sự trăn trở về lối sống, đạo đức, tư duy, hành động, những cám dỗ về tiền tài, danh vọng, sự bon chen, thù hận, của con người mới trong xã hội nhiều thử thách… sẽ giúp khán giả có thêm những cảm nhận sâu sắc về đời sống, con người và các giá trị nhân văn thời hiện đại. Những đêm diễn “cháy vé”, khán phòng chật ních khán giả như báo hiệu bước chuyển mình của sân khấu kịch TP trong năm 2014 - sự lên ngôi của thể loại chính kịch.

Thị trường sách 2014 được trông chờ có những thay đổi mang tính tích cực hơn so với 2013.

Thị trường sách 2014 được trông chờ có những thay đổi mang tính tích cực hơn so với 2013.

        Văn học - Cơ hội của tất cả

Năm 2014 là năm có một số sự kiện chính trị quan trọng như kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và cũng là năm hoàn tất việc chuẩn bị các tác phẩm VHNT chào mừng 40 năm giải phóng miền Nam (30-4-2015).

Việc đầu tư cho các sáng tác, ưu tiên khích lệ những tác phẩm có đề tài liên quan đến những lĩnh vực trên đã được xúc tiến từ trước và hứa hẹn 2014 sẽ có thể xuất hiện những tác phẩm hay, đặc sắc. Đây được xem là cơ hội cho các tác giả từ những cây bút lâu năm, lão thành cho đến những tác giả trẻ. Điều này không phải ngẫu nhiên khi mà trong 2013, nhiều tác giả trẻ cũng đã bắt đầu quan tâm đến mảng đề tài chiến tranh cách mạng.

Dù chưa nhận được những thành công như mong đợi nhưng năm 2013 cũng đã ghi dấu sự phát triển mạnh mẽ của sách điện tử (ebook). Những ngày cuối năm 2013, cùng với việc Công ty Điện tử Samsung ký hợp đồng với Ybook, đơn vị chuyên làm ebook của NXB Trẻ để cung cấp miễn phí thư viện ebook trên các sản phẩm điện tử của Samsung, thị trường ebook hé mở những cơ hội mới. Thư viện ebook đi kèm các sản phẩm sẽ góp phần tạo nên thói quen đọc sách, tạo điều kiện cơ sở về kỹ thuật để ebook được cung cấp nhanh chóng, cập nhật. Như vậy, với Luật Xuất bản mới quan tâm nhiều đến ebook, với một thị trường đang mở rộng từ hạ tầng đến sự quan tâm của bạn đọc, năm 2014 được xem là năm quyết định cho việc thành công hay thất bại của ebook tại thị trường trong nước.

        Điện ảnh - Sự thắng thế của nụ cười

Năm 2013, nhà nước đã dành ngân sách 45 tỷ đồng đầu tư sản xuất phim điện ảnh. Đã có 3 bộ phim được duyệt kịch bản và duyệt kinh phí là Mỹ nhân, Nhà tiên tri, Những đứa con của làng nhưng đến thời điểm này, Bộ Tài chính vẫn không cấp tiền, với lý do chưa có Thông tư hướng dẫn cho Luật Đấu thầu. Trong khi đó, trong Luật Điện ảnh lại có điều khoản dành cho việc chỉ định thầu, theo đó, cả 3 bộ phim trên đều nằm trong diện được nhà nước chỉ định thầu. Bộ VH-TT-DL quyết định đưa vào sản xuất, Bộ Tài chính đã quyết định giá, vậy mà bộ phận chi tiền vẫn không chịu rót tiền. Hiện tại, Bộ Tài chính yêu cầu Bộ VH-TT-DL có công văn xin ý kiến Thủ tướng, nếu được Thủ tướng đồng ý Bộ Tài chính mới chuyển tiền.

Trong lúc điện ảnh chính thống đang loay hoay tìm cách tồn tại thì điện ảnh tư nhân lại hết sức năng động chuyển mình. Các nhà sản xuất phim tư nhân nắm bắt nhu cầu của số đông khán giả để làm những bộ phim dễ dàng đem lại doanh thu. Hiện nay, bộ phim Tèo em vẫn tiếp tục thống lĩnh các phòng vé, thậm chí Tèo em còn đánh bại tất cả các phim chiếu rạp khác cùng thời điểm kể cả những phim bom tấn của Hollywood như 47 Ronin hay bộ phim đình đám Police có sự tham gia của ngôi sao phim võ thuật Thành Long. Tất cả những bộ phim trên đầu phải ngậm ngùi với những xuất chiếu khiêm tốn, nhường rạp cho Tèo em. Xem ra, bước vào năm mới 2014, sự thắng lợi về doanh thu của Tèo Em, đã tạo sự phấn khích cho các nhà sản xuất phim Việt Nam. Và với sự phấn kích này, không khó để đoán dòng phim tiêu biểu trong giai đoạn đầu năm 2014 sẽ là dòng phim hài giải trí, ít suy nghĩ nhưng giàu tính hành động.

Nhóm PV VHVN

Tin cùng chuyên mục