Lễ hội Nghinh Ông là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ VH-TT-DL vừa có quyết định công nhận lễ hội Nghinh Ông, huyện Cần Giờ, TPHCM là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Lễ hội Nghinh Ông diễn ra vào dịp rằm tháng 8 âm lịch hàng năm, là một trong những lễ hội thờ cúng cá ông (cá voi) hay lễ hội cầu ngư lớn nhất Nam bộ.

(SGGP).- Bộ VH-TT-DL vừa có quyết định công nhận lễ hội Nghinh Ông, huyện Cần Giờ, TPHCM là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Lễ hội Nghinh Ông diễn ra vào dịp rằm tháng 8 âm lịch hàng năm, là một trong những lễ hội thờ cúng cá ông (cá voi) hay lễ hội cầu ngư lớn nhất Nam bộ.

Lễ hội Nghinh Ông có nét tương đồng với một số nghi thức lễ chính so với các lễ hội cầu ngư và lễ hội Nghinh Ông khác trong khu vực, nhưng lại có nét khác biệt về một số nghi tiết lễ hội và diễn ra vào dịp tết Trung thu, cộng thêm nhiều huyền thoại, chuyện kể dân gian về lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất rừng ngập mặn Cần Giờ đã tạo nên một lễ hội mang màu sắc riêng biệt của địa phương.

Các lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm, xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang; lễ hội Phủ Dầy, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định; hát bả trạo, huyện Thăng Bình, huyện Duy Xuyên, huyện Điện Bàn, TP Tam Kỳ và TP Hội An, tỉnh Quảng Nam và nghề dệt chiếu, xã Định Yên, xã Định An, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp cũng được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

VĨNH XUÂN

Tin cùng chuyên mục