Người đi tìm âm sắc của thiên nhiên

Đối với nhiều người, thuật ngữ “âm nhạc Nam cực” thường gợi nhớ đến những âm thanh yên bình qua các bản nhạc được trình diễn bằng sáo, piano hoặc violin.
Người đi tìm âm sắc của thiên nhiên

Đối với nhiều người, thuật ngữ “âm nhạc Nam cực” thường gợi nhớ đến những âm thanh yên bình qua các bản nhạc được trình diễn bằng sáo, piano hoặc violin.

Tuy nhiên, với nhà soạn nhạc người Mỹ Cheryl E. Leonard (ảnh), vẻ đẹp của thiên nhiên Nam cực lại được thể hiện qua những âm thanh đến từ những loại “nhạc cụ” hết sức độc đáo, đó là các loại đá, vỏ sò, ốc, là những thứ sẵn có trong tự nhiên của vùng đất quanh năm băng giá.

Leonard chu du nhiều nơi trên thế giới. Với mỗi địa điểm đặt chân đến, cô lại tìm cách thể hiện đặc điểm, bản chất của vùng, địa phương đó qua âm nhạc. Vật liệu tự nhiên là đặc sản của Leonard. Chuông gió và bộ gõ làm bằng quả thông là một vài ví dụ về những nhạc cụ xuất hiện trong các tác phẩm của Leonard. Để có album Nam cực: Âm nhạc từ băng tuyết, Leonard đã mạo hiểm khám phá loại vùng đất phức tạp nhất mà cô phải đối diện từ trước đến nay. Và rồi, công sức của cô đã được đền đáp xứng đáng với việc phát hiện ra hàng loạt các nhạc cụ vùng băng giá hết sức độc đáo. Ví dụ, để tạo âm thanh các tảng băng khi bị gãy rời, Leonard gõ xương chân chim cánh cụt lên các phiến đá và vỏ của một loài ốc. Những thứ này có rất nhiều tại Nam cực. Trong một số trường hợp khác, Leonard lại dùng xương của các loài động vật ở Nam cực khi thổi nghe như tiếng sáo. Có khi là một bộ nhạc cụ được hình thành từ xương ức của chim cánh cụt.

Leonard không chú trọng vào lời bài hát và các nhạc phẩm của cô có thể không được lọt vào các bảng danh sách âm nhạc uy tín. Nhưng chắc chắn một điều rằng các hiệu ứng âm thanh trong các tác phẩm của Leonard sẽ được đánh giá rất cao. Chính những nhạc cụ đến từ thiên nhiên đã giúp lột tả được hết “cái chất” của vùng đất đó. Như cách nói của Leonard là sử dụng micro khám phá thế giới âm sắc sẵn có trong tự nhiên, từ đó làm nổi bật vẻ đẹp của thiên nhiên mỗi vùng.

Đỗ Cao

Tin cùng chuyên mục