Ca sĩ Tùng Dương: Cần cù tập luyện để “lấy lòng” khán giả

Không chỉ làm mưa làm gió trên các web âm nhạc, chiếm lĩnh nhiều giải thưởng lớn - xét cả về khía cạnh kinh tế lẫn tinh thần, ca sĩ Tùng Dương lại một lần nữa được lọt vào danh sách 10 gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2012 do Trung ương Đoàn trao tặng. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trò chuyện với ca sĩ đầy cá tính và nhiệt huyết này.
Ca sĩ Tùng Dương: Cần cù tập luyện để “lấy lòng” khán giả

Không chỉ làm mưa làm gió trên các web âm nhạc, chiếm lĩnh nhiều giải thưởng lớn - xét cả về khía cạnh kinh tế lẫn tinh thần, ca sĩ Tùng Dương lại một lần nữa được lọt vào danh sách 10 gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2012 do Trung ương Đoàn trao tặng. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trò chuyện với ca sĩ đầy cá tính và nhiệt huyết này.

Ca sĩ Tùng Dương: Cần cù tập luyện để “lấy lòng” khán giả ảnh 1

ca sĩ Tùng Dương

- PV: Sau Chiếc khăn Piêu - ca khúc đã gây ấn tượng trong làng ca nhạc, năm nay, Tùng Dương có tiếp tục theo đuổi việc làm mới những bài ca đã đi cùng năm tháng?

>> Ca sĩ TÙNG DƯƠNG: Khởi đầu con đường âm nhạc và thành công với những ca khúc của nhạc sĩ trẻ, nhưng hiện nay Dương đang quay về với nhạc xưa không hẳn do xu hướng chung mà giờ đây Dương không có lại cảm giác khi cầm bản nhạc là muốn hát ngay lập tức như hồi gặp Giăng tơ, Con cò hay Đồng hồ… Bên cạnh đó, Dương tâm niệm hát ca khúc mới thành công đã là điều khó, hát bài cũ để công chúng yêu mến còn khó hơn.

- Sở hữu giọng ca lạ, nhưng đầy gai góc, song dần dần chất gai góc ấy đã bớt quái hơn để được khán giả yêu mến hơn. Có phải bạn đã tự gọt bớt mình để đến gần hơn với người nghe?

Mỗi nghệ sĩ như Tùng Dương luôn muốn có sự đổi mới, tìm cho mình lối rẽ khác trên con đường âm nhạc. Các ca khúc nhạc xưa vẫn luôn có giá trị của nó, Chiếc khăn Piêu chẳng hạn. Khi hát Chiếc khăn Piêu trong live show Những chuyến đi hay Tùng Dương hát tình ca, Dương đã nhận được những tình cảm rất lớn của khán giả. Hát tình ca là việc mở rộng những giá trị nghệ thuật của Tùng Dương. Một Tùng Dương đương đại, một Tùng Dương gai góc, nhưng giờ đây không phải là Tùng Dương hết gai góc hay bớt gai góc, mà là một Tùng Dương mở rộng không gian âm nhạc của mình. Như là việc mình mở ra một cánh cửa thì sẽ có nhiều cánh cửa khác vẫn chờ mình mở tiếp.

- Trong nhiều năm qua, bộ sưu tập giải thưởng của Dương ngày một dày thêm. Dương có tiếp tục “săn” tìm các giải thưởng?

Dương nghĩ việc mình có được giải hay không thì cũng không quan trọng bằng việc khán giả, các nhà báo trong những năm qua đã thật sự ghi nhận sự lao động nghiêm túc cũng như cống hiến của Dương. Cách lấy lòng khán giả tốt nhất ở đây chính là việc chăm chỉ, cần cù tập luyện những ca khúc ở mọi thể loại khác nhau. Có được sự đầu tư nghiêm túc thì những tác phẩm sẽ được thăng hoa. Còn một điều nữa đó là việc lúc nào cũng phải giữ được cảm xúc khi hát.

- Giờ, nhạc Việt quá nhiều ca sĩ mà không phải ai cũng đi lên từ tài năng thật sự. Anh có lời khuyên gì cho các bạn trẻ?

Với các bạn trẻ, có thể họ chưa thể hiểu ngay được quy luật đào thải, nên rơi vào trường hợp một cách tự phát,số khác chỉ có nhu cầu được hát và không có sự chọn lọc đường lối, không có ai dẫn dắt… Dương nghĩ cũng không nên bi quan quá vào thị trường âm nhạc. Vì chúng ta còn có những điểm sáng để hy vọng. Các bạn trẻ ngày nay được trang bị kiến thức rất tốt, có nhiều sự tự tin. Nhưng để đi được xa thì cần sự nỗ lực rất lớn, “kẻ thù lớn nhất của đời mình là chính mình”, nếu không chiến thắng nổi bản thân mình, chỉ vì những cám dỗ thì chắc chắn sẽ sớm thất bại.

- Sắp tới Dương có dự định chương trình đặc biệt nào dành riêng cho các bạn trẻ?

Tới đây, Tùng Dương sẽ ra sản phẩm âm nhạc dành riêng cho bộ đội và mang tiếng hát của mình ra hải đảo, truyền tải qua những lời hát tình cảm, tâm tư của người nghệ sĩ tới những người chiến sĩ ngày đêm giữ gìn bình yên cho biên cương Tổ quốc, giữ gìn cuộc sống thanh bình của người dân. Cùng đó, Dương cũng đang rất sung sức để chuẩn bị cho dự án âm nhạc rất lớn của mình với nghệ sĩ quốc tế Nguyên Lê. Dự án này là một album ghi dấu sự sáng tạo và cộng tác của Dương và anh Lê. Không gian âm nhạc này sẽ không có giới hạn về tính thể loại và về đề tài, ngôn ngữ văn hóa… Dương hy vọng, sự ra đời của sản phẩm này sẽ góp phần đưa một sự lựa chọn tốt cho các bạn yêu nhạc đích thực.

Vĩnh Xuân (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục