Giá trị ảo - giá trị thật

Sự kiện một hãng phim có chút ít tên tuổi tung tin sẽ mời một nhân vật “nổi tiếng” trên mạng tham gia đóng phim tết gây sững sờ cho nhiều người. Sững sờ là vì người được mời hoàn toàn không hề có chút thành tựu gì, từ nghệ thuật cho đến các lĩnh vực khác. Trên thực tế, thứ mà nhân vật trên “nổi tiếng” chỉ là sự trơ trẽn khi khoe thân trước cả thiên hạ qua internet.

Sự kiện một hãng phim có chút ít tên tuổi tung tin sẽ mời một nhân vật “nổi tiếng” trên mạng tham gia đóng phim tết gây sững sờ cho nhiều người. Sững sờ là vì người được mời hoàn toàn không hề có chút thành tựu gì, từ nghệ thuật cho đến các lĩnh vực khác. Trên thực tế, thứ mà nhân vật trên “nổi tiếng” chỉ là sự trơ trẽn khi khoe thân trước cả thiên hạ qua internet.

Chuyện gì đang xảy ra? Lẽ dĩ nhiên người ta chọn nhân vật gây nhiều điều tiếng này hoàn toàn không phải vì tài năng. Cái mà những ông bầu, nhà sản xuất mong chờ có lẽ chính là sự tai tiếng của nhân vật với hy vọng rằng khán giả sẽ đến xem cái người nổi tiếng vì không biết xấu hổ đó sẽ làm gì trong bộ phim. Và một điều không thể phủ nhận là với một số người, định nghĩa thành công là được nhiều người biết đến và kiếm tiền từ chuyện đó thì nhân vật này có lẽ cũng được xem là “thành công”.

Và cái kiểu thành công như trên không phải là hiếm, mỗi ngày trên các diễn đàn trẻ, người xem có thể thấy nhan nhản những cô gái tuổi mới lớn khoe những đường cong tuổi trẻ với hy vọng mình cũng sẽ được nổi tiếng như kiểu nhân vật trên kia.

Điều đáng nói hơn nữa là ngay cả những nghệ sĩ cũng vội vã chạy theo kiểu nổi tiếng như thế. Hôm nay, ta đọc thấy cô này lộ ngực vì áo quá mỏng quá rộng; hôm sau lại thấy cô kia bị phạt vì tụt áo, hở váy… Khoe thân thể chán họ lại chuyển qua khoe sự giàu sang với đồ hiệu, xe hơi, biệt thự… Họ cứ khoe dù rằng lắm trường hợp bị phát hiện là tài sản của người khác nhưng họ cũng chẳng lấy thế làm ngại ngần xấu hổ. Một nghệ sĩ còn khẳng định: “Chê, chửi càng tốt, cứ xuất hiện nhiều là thành công rồi”.

Cần phải thẳng thắn thừa nhận rằng những chuyện lùm xùm, những trò điều tiếng là một phần của thế giới biểu diễn nghệ thuật hiện nay. Gắn kết với truyền thông nhất là truyền thông mạng, nó giúp thỏa mãn sở thích tò mò của một bộ phận công chúng về cuộc sống đời thường của những nghệ sĩ vốn rực rỡ dưới ánh đèn sân khấu, màn ảnh.

Thế nhưng, nó chỉ là một thứ gia vị nhỏ bé cho hoạt động nghệ thuật, thứ gia vị đó không làm nên giá trị chân thật, làm nên thành công, tên tuổi của người nghệ sĩ. Ở trong nước, có một sự hiểu lầm tai hại đang diễn ra, nhiều người đang hiểu lầm rằng chỉ cần quái dị, trơ trẽn, lố lăng như một số nghệ sĩ quốc tế là sẽ thành công mà chẳng hề để ý sự thành công của họ thực tế chính là ở hoạt động nghệ thuật chân chính. Nữ diễn viên Pháp Brigitte Bardot gây ấn tượng với thân hình gợi cảm nhưng ai sẽ nhớ đến bà nếu không có vai diễn trong phim “Và chúa đã tạo ra đàn bà”. Marilyn Monroe cũng gây choáng với vẻ quyến rũ độc đáo nhưng liệu cô có thể nổi tiếng đến thế nếu không có vai diễn xuất sắc trong bộ phim huyền thoại “Ai đó thích nóng” (Some like it hot), hay như ca sĩ Lady Gaga khét tiếng thời trang quái dị nhưng chẳng ai dám chê bai cô về mặt nghệ thuật âm nhạc…

Còn ở ta, rất nhiều nghệ sĩ trẻ thực sự có tài, có năng lực, lẽ ra nếu dồn tâm sức cho rèn luyện thì họ còn có thể đi xa hơn trên con đường nghệ thuật, trở thành những ngôi sao tên tuổi, ghi dấu ấn với thời gian. Thế nhưng, họ lại chạy theo những giá trị ảo, coi việc nổi tiếng bằng các kiểu lố lăng, hở hang là thành công để rồi đánh mất đi chính mình, đánh mất đi sự tôn trọng của khán giả.

Thật tiếc cho những ai chưa nhìn thấy giá trị thật của cuộc đời người nghệ sĩ, chỉ chăm chăm chạy theo những giá trị ảo rồi tự chôn vùi tài năng của mình trong đó.

TƯỜNG VY

Tin cùng chuyên mục