Showbiz lên sách

Dù dưới bất kỳ một lý do nào, kể cả những lý do không liên quan gì đến “sự nghiệp văn học” thì những cuốn sách của giới biểu diễn (showbiz) trong nước cũng là yếu tố tích cực trong việc góp phần đem lại sự đa dạng cho thị trường sách, cũng như phần nào thỏa trí tò mò của bạn đọc về một thế giới hào nhoáng và lắm điều tiếng.
Showbiz lên sách

Dù dưới bất kỳ một lý do nào, kể cả những lý do không liên quan gì đến “sự nghiệp văn học” thì những cuốn sách của giới biểu diễn (showbiz) trong nước cũng là yếu tố tích cực trong việc góp phần đem lại sự đa dạng cho thị trường sách, cũng như phần nào thỏa trí tò mò của bạn đọc về một thế giới hào nhoáng và lắm điều tiếng.

        Khơi gợi tò mò

Những ngày vừa qua, giới showbiz và những người quan tâm đến hậu trường sân khấu đều hào hứng đón nhận cuốn sách của siêu mẫu Hà Anh. Gây sốc ngay từ cái nhan đề đầy tính “khẳng định” Là Tôi, Hà Anh (It’s me, Ha Anh). Cuốn sách được chú ý không chỉ với những lời hứa hẹn sẽ tiết lộ các sự thật đằng sau giới người mẫu mà tác giả là một người trong cuộc mà còn hấp dẫn với những bí mật về chương trình Vietnam’s Next Top Model, một trong các chương trình truyền hình được chú ý nhiều hiện nay.

Cuốn sách của cô người mẫu Hà Anh là tác phẩm mới nhất trong trào lưu viết sách về giới showbiz trong nước đang nhộn nhịp thời gian qua. Trước đó, thị trường sách đã đón nhận cuốn tiểu thuyết Mặt nạ treo gương trong phòng ngủ của tác giả, ca sĩ Tinna Tình. Tuy gọi là tiểu thuyết nhưng trên thực tế, cuốn sách này được xem là một dạng hồi ký. Thông qua hành trình trở thành một ca sĩ, tác giả đã phản ánh những bí mật đen tối của giới showbiz mà nhiều bạn đọc cùng giới đã đánh giá là “chân thật và sống động”.

Nếu các nữ nghệ sĩ thích viết về những vấn đề ly kỳ, được đồn đãi nhiều thì nghệ sĩ nam lại thích viết về hoài niệm hơn. Trần Lập - Bên kia Bức Tường là một tác phẩm như thế, dù được biết đến như là giám khảo đầu tiên cho chương trình Giọng hát Việt nhưng tên tuổi của Trần Lập được gây dựng với vai trò nhạc sĩ và là thủ lĩnh ban nhạc rock Bức Tường, một trong những ban nhạc rock chuyên nghiệp đầu tiên và được đánh giá đã góp phần xây dựng nên dòng nhạc rock Việt. Chính vì thế dù có rất nhiều thông tin về giới nghệ sĩ hiện nay nhưng bản thân tác phẩm chỉ xoáy quanh các câu chuyện về sự hình thành, phát triển và tan rã của Bức Tường, một hoài niệm không thể quên của tác giả.

Sự hấp dẫn của giới showbiz được xây dựng dựa trên hai thứ, người nổi tiếng và tin đồn. Chính vì thế khi viết về giới này, nhiều tác giả chọn lối viết chân dung. Cô ca sĩ, người mẫu Đinh Ngọc Diệp mới đây đã ra mắt cuốn sách Cooktail, giày và khói với 33 câu chuyện viết về 33 nghệ sĩ nổi tiếng hiện nay như Tăng Thanh Hà, Thanh Bạch, NSƯT Kim Xuân, Trương Ngọc Ánh, Lê Cát Trọng Lý… mỗi cá nhân đi kèm một vài câu chuyện ly kỳ hấp dẫn người đọc với những chi tiết xung quanh những tin đồn về họ.

Nổi tiếng “đanh đá”, đạo diễn Lê Hoàng cũng góp vui vào dòng sáng tác này với tác phẩm Sao trong mắt Lê Hoàng. Cuốn sách phản ánh 25 chân dung nghệ sĩ gồm những người đang, đã và sẽ nổi tiếng. Và ở mỗi người, tác giả đã tiết lộ những chi tiết đầy thú vị, ấn tượng đủ để thỏa mãn khát khao tò mò của bạn đọc về đời tư, sự nghiệp của các nghệ sĩ tên tuổi.

        Đơn giản và phức tạp

Trào lưu viết sách về giới showbiz cũng có nguyên nhân của nó. Trong bối cảnh phát triển chung của xã hội, giới nghệ sĩ biểu diễn cũng có sự phát triển. Sự phát triển này bao gồm cả hai mặt, tốt có, xấu có và cùng với sự phát triển đó, cuộc sống của giới biểu diễn cũng ngày càng trở nên sôi động, náo nhiệt hơn bao giờ hết.

Với một số bạn đọc, câu chuyện của nghệ sĩ đằng sau ánh đèn sân khấu, sau màn ảnh luôn là một đề tài hấp dẫn được quan tâm chú ý. Cuộc sống của họ luôn là những thông tin được quan tâm theo dõi trên mạng, trên báo chí… và dĩ nhiên sách cũng không thể nằm ngoài sự quan tâm đó.

Cũng vì thế, viết về giới showbiz được coi là đơn giản hơn nhiều so với các thể loại sáng tác khác. Đơn giản là chỉ cần viết về người nổi tiếng, thông tin càng độc đáo, bí hiểm càng tốt. Chất lượng văn chương, cách thể hiện chỉ được xem là thứ yếu. Trong số những tác phẩm viết về showbiz thì cuốn Sao trong mắt Lê Hoàng có lẽ được xem là khá nhất khi tác giả cũng đồng thời là một cây bút có tên tuổi. Tuy nhiên, khá ở đây cũng chỉ là nằm trong danh mục sách viết về showbiz, nếu so sánh với những tác phẩm cùng thể loại ở các lĩnh vực khác thì vẫn còn một khoảng cách không nhỏ, ít nhất đủ để các tác phẩm hiện nay không thể mơ đến các giải thưởng.

Thế nhưng, viết về showbiz cũng được xem là đầy phức tạp vì các nhân vật được nêu lên vốn đều là những người nổi tiếng, các thông tin về họ có ảnh hưởng đến một bộ phận không nhỏ công chúng, nhất là người hâm mộ. Đó là chưa kể các chi tiết trong các tác phẩm phần lớn mang tính “nghe, nói”, hầu như không có cách nào khẳng định độ chính xác nên rất dễ gây các ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội.

Nhắc đến sách viết về nghệ sĩ không thể quên cuốn hồi ký Lê Vân - Yêu và sống đình đám một thời. Đây có thể coi là tác phẩm mở đầu dòng sách viết về giới showbiz hiện nay dù rằng hệ quả của tác phẩm này thực ra đã kìm chân người viết về giới showbiz một thời gian dài. Nguyên nhân là khi tác phẩm mới ra đời, những chi tiết mới tiết lộ về gia đình một trong các nghệ sĩ lớn của đất nước đã tạo nhiều chú ý cho bạn đọc. Sự thu hút của cuốn sách đã khiến hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng khi đó cũng vội vã dự kiến viết hồi ký như ca sĩ Thanh Hoa, Thanh Lam… Thế nhưng, ngay sau đó các chi tiết trong sách bị phản ứng dữ dội từ bạn đọc về tính phản cảm, sai sự thật, tác giả bị phê phán kịch liệt khiến các dự án viết sách của các nghệ sĩ khác cũng phải tạm dừng một thời gian dài.

TƯỜNG VY

Tin cùng chuyên mục