“Cách mạng thời trang” của giới trẻ Iraq

“Cách mạng thời trang” của giới trẻ Iraq

An ninh bất ổn kéo dài nhiều năm tại Iraq đã không thể dập tắt sự khát khao về thời trang hiện đại của giới trẻ nước này. Đối với họ, được khoác trên mình những bộ quần áo hợp với xu hướng thế giới chính là giấc mơ của tuổi trẻ, nhưng đối với những người ở độ tuổi trên trung niên ở Iraq, đây lại là cơn ác mộng.

Sau cuộc chiến do Mỹ dẫn đầu năm 2003 dẫn đến sự sụp đổ của nhà lãnh đạo Saddam Hussein, một làn sóng ăn mặc hiện đại đã du nhập vào Iraq. Một số phụ nữ trẻ thậm chí đã bắt đầu bỏ khăn trùm đầu. Họ thích kẻ màu mắt nổi bật, mặc quần jean hoặc váy bó sát trong những chiếc áo choàng chật căng. Có những người vẫn giữ truyền thống đội khăn, nhưng màu sắc của những chiếc khăn này đã phong phú hơn với đủ mọi họa tiết. Những chàng trai trẻ thì thích mặc những trang phục thật thoải mái, bụi bặm, cắt tóc kiểu Edgy lởm chởm đi cùng với những hình xăm hoặc khuyên đeo tai.

Thanh niên trẻ Iraq thích phong cách thời trang hiện đại.

Thanh niên trẻ Iraq thích phong cách thời trang hiện đại.

Chính những phong cách ăn mặc Tây phương hóa này đã gây ra không ít lo ngại tại nhiều vùng ở Iraq. Đã có hai thị trấn phải thành lập một đội “cảnh sát thời trang” để giám sát gu ăn mặc của giới trẻ. Khi vừa kết thúc tháng chay Ramadan, tháng linh thiêng của đạo Hồi vào ngày 20-8 vừa qua, hàng loạt áp phích và biểu ngữ đã được treo dọc các đường phố của Kazimiyah, một trong hai thị trấn có đội “cảnh sát thời trang” nghiêm khắc nhắc nhở phụ nữ mặc một abaya-áo choàng đen lỏng bao quanh cơ thể từ vai tới chân.

Một cảnh báo tương tự đến từ Diwaniyah, một số áp phích đã vẽ một X màu đỏ trong hình ảnh của phụ nữ mặc quần. Biểu ngữ khác thì ca ngợi phụ nữ giữ mái tóc của mình hoàn toàn bao phủ bên dưới khăn trùm đầu.

Theo hãng tin AP, đây là sự xung đột về thời trang giữa những thế hệ không riêng tại Iraq mà đang xảy ra tại thế giới Ảrập, nơi mà các xã hội Hồi giáo đang cố chống lại sự ảnh hưởng của văn hóa phương Tây đang len lỏi vào giới trẻ bằng nhiều hình thức khác nhau.

Ông Fadhil Jawad, một người bán vàng tại Iraq, than thở: “Giới trẻ Iraq đang mặc những trang phục phương Tây giống như đã trở về từ Syria, Dubai và Ai Cập. Họ được tự do, nhưng họ cần phải biết giới hạn của mình”. Đây cũng là tâm lý chung của nhiều người dân Iraq thuộc thế hệ trước, họ lo sợ những truyền thống tôn giáo của Iraq sẽ bị mai một từ chính những lớp trẻ trưởng thành sau này. 

PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục