Thi ảnh nghệ thuật "Sen trong đời sống văn hoá Việt”

Ngày 9-8, tại Hà Nội, Hội Di sản văn hoá Việt Nam phối hợp với Ban Biên tập ảnh - Thông tấn xã Việt Nam, phát động cuộc thi ảnh nghệ thuật với chủ đề “Sen trong đời sống văn hóa Việt”.
Thi ảnh nghệ thuật "Sen trong đời sống văn hoá Việt”

(SGGPO).- Ngày 9-8, tại Hà Nội, Hội Di sản văn hoá Việt Nam phối hợp với Ban Biên tập ảnh - Thông tấn xã Việt Nam, phát động cuộc thi ảnh nghệ thuật với chủ đề “Sen trong đời sống văn hóa Việt”.

Từ bao đời nay, trong lòng mỗi người dân Việt, sen là loài hoa tượng trưng cho vẻ đẹp tươi sáng, cao sang và thuần khiết mang tính chất dân tộc. Chính vì thế, hoa sen luôn là nguồn cảm hứng bất tuyệt của thi ca và nghệ thuật... Sen có một sức sống mạnh mẽ đến kỳ lạ và tự tính của sen là tinh khiết, vô nhiễm. Nó tượng trưng cho bản tính thân thiện, phong thái tao nhã, tinh thần vươn dậy trong mọi nghịch cảnh của con người Việt Nam.

Đặc biệt trong tư tưởng Phật giáo, hoa sen được tôn quý và chiếm vị trí đặc biệt quan trọng. Tinh thần "cư trần bất nhiễm trần", đó cũng chính là ý nghĩa của hoa sen biểu trưng cho những giá trị đạo đức, sự thuần khiết và thánh thiện, sự duy trì và phát triển của Phật pháp, trí tuệ dẫn đến niết bàn.

Với ý nghĩa tôn vinh loài hoa là hiện thân cho tính cách, lối sống và tâm hồn người Việt, loài hoa đang là ứng viên số 1 của việc bầu chọn Quốc hoa Việt Nam, cuộc thi ảnh nghệ thuật “Sen trong đời sống văn hóa Việt” sẽ là điểm nhấn trong trong chuỗi hoạt động nhằm tôn vinh di sản văn hóa Việt Nam nhân Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23-11).

Theo đại diện Ban tổ chức, thời gian nhận tác phẩm dự thi sẽ bắt đầu từ 15-8 đến 30-10-2012. Ban tổ chức  sẽ tổ chức trao giải và lựa chọn khoảng 100 tác phẩm xuất sắc để trưng bày triển lãm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, dự kiến vào ngày 22-11.

Dự kiến, tại cuộc triển lãm, số tiền bán tác phẩm ảnh sẽ được sử dụng cho mục đích giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh hiểm nghèo. Mỗi tác giả có thể tham dự cuộc thi với nhiều tác phẩm ở các thể loại: ảnh đơn, nhóm ảnh, phóng sự ảnh. Ban tổ chức không chấp nhận các tác phẩm ảnh lắp ghép hoặc sử dụng photoshop.

Về cơ cấu giải thưởng, ngoài giải nhất cuộc thi trị giá 10 triệu đồng còn có 2 giải nhì trị giá 7 triệu đồng/giải, 3 giải ba trị giá 5 triệu đồng/giải và 5 giải khuyến khích trị giá 2 triệu đồng/giải.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục