Xuất hiện tình trạng “in lậu hợp pháp”

Sáng 14-6, Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM đã tổ chức cuộc họp đánh giá hoạt động xuất bản, in và phát hành tại TPHCM 6 tháng đầu năm 2012.

(SGGP).- Sáng 14-6, Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM đã tổ chức cuộc họp đánh giá hoạt động xuất bản, in và phát hành tại TPHCM 6 tháng đầu năm 2012.

Từ đầu năm đến nay, các đơn vị xuất bản TP đã thực hiện được gần 4.000 nhan đề sách, với khoảng trên 9 triệu bản in. Các đơn vị xuất bản TP đã quan tâm, chú trọng xuất bản nhiều sách mang tính thời sự, cấp bách như sách viết về chủ quyền và biển đảo quốc gia.

Trong lĩnh vực phát hành, 5 đơn vị phát hành lớn của TP đã phát hành khoảng 15 triệu cuốn sách, đạt doanh thu hơn 160 tỷ đồng. Các đơn vị phát hành còn tham gia, phối hợp tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa đọc lớn của TP như Hội sách TPHCM lần thứ 7, Đường sách Nhâm Thìn, Ngày hội đọc sách, Ngày sách và bản quyền... Các đơn vị phát hành sách TP đã đi đầu cả nước trong việc phát hành sách điện tử (ebook).

Trong việc quản lý, nhiều hiện tượng sai phạm mới, có diễn biến phức tạp đã xuất hiện trong xuất bản, in và phát hành. Như việc nhập khẩu sách, nhất là sách giáo khoa của các trường quốc tế đã xuất hiện các ấn bản có sự sai lệch về thông tin lịch sử, địa lý. Sách tham khảo, sách quảng cáo sai sót, vi phạm quy định… Đặc biệt, xuất hiện tình trạng nhiều đơn vị xuất bản cấp giấy phép tràn lan, thiếu kiểm soát dẫn đến tình trạng một cuốn sách có đến 4-5 giấy phép xuất bản, không có kiểm tra nội dung, bản quyền, sách được in ở nhiều nơi, vi phạm các quy định về xuất bản, in ấn. Sở Thông tin - Truyền thông gọi đây là “các xuất bản phẩm có giấy phép và được in lậu hợp pháp”.

Trong nửa cuối năm 2012, các cơ quan chức năng TP sẽ tiến hành siết chặt việc thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động liên kết xuất bản, phát hành và in ấn trên địa bàn TP.  

T. VY

Tin cùng chuyên mục